Một cột mốc mới với Vận tải Đường sắt sau hợp nhất – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Một cột mốc mới với Vận tải Đường sắt sau hợp nhất

Vào ngày 12/03/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã chính thức xác nhận rằng công ty chứng khoán...

Một cột mốc mới với Vận tải Đường sắt sau hợp nhất

Vào ngày 12/03/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã chính thức xác nhận rằng công ty chứng khoán chung vận tải đường sắt đã hoàn thành việc đăng ký công ty đại chúng. Đây là một cột mốc quan trọng sau khi doanh nghiệp được thành lập từ quá trình hợp nhất giữa Công ty chứng khoán Transport Transport của Hà Nội (UPCOM: HRT) và Công ty chứng khoán giao thông đường sắt Sài Gain (UPCOM: SRT) vào ngày 1 tháng 11 năm 2024.

Một cột mốc mới với phương tiện giao thông đường sắt phía sau
Ngoài phát triển sản phẩm, một trong những vấn đề khẩn cấp mà vận tải đường sắt cần giải quyết là tình huống lạc hậu của phương tiện hoạt động.

Với số vốn điều lệ hơn 1.303 tỷ VND, công ty đã không thực hiện tăng vốn kể từ khi hợp nhất. Trong hai tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp đã đạt được lợi nhuận sau thuế VND 1,369 tỷ và phục vụ 817.477 hành khách. Các mục tiêu doanh thu cũng ghi nhận kết quả tích cực khi doanh thu vận chuyển hàng hóa đạt gần 283 tỷ VND, vận chuyển hành khách và hành lý hơn 311 tỷ VND, tổng doanh thu và thu nhập đạt 682,8 tỷ VND. Trước thời gian sáp nhập, lợi nhuận sau thuế của công ty chứng khoán giao thông đường sắt Saigon là 71 tỷ đồng, trong khi công ty chứng khoán vận tải đường sắt Hà Nội đạt 55 tỷ VND.

Để tăng doanh thu, các doanh nghiệp tập trung vào việc thúc đẩy việc khai thác các sản phẩm vận chuyển hành khách, đặc biệt là mô hình du lịch và có kinh nghiệm, nổi bật với các tuyến hành trình di sản ở trung tâm Huế – da Nang hoặc điều lệ. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường bộ, ngành công nghiệp đường sắt phải đối mặt với những thách thức lớn khi hành khách có các lựa chọn di chuyển thuận tiện hơn.

Để cải thiện khả năng cạnh tranh, công ty thực hiện một loạt các chính sách ưu đãi cho các đơn vị du lịch để vận chuyển khách du lịch bằng tàu hỏa và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư và nâng cấp nội thất của toa xe để cải thiện dịch vụ và cải thiện trải nghiệm hành khách.

Đồng thời, ngành công nghiệp đường sắt cũng mở rộng hợp tác với bộ phận du lịch địa phương với khách du lịch lớn như Dong Hoi, Hue và Da Nang để xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên dụng, góp phần quảng bá số lượng khách du lịch sử dụng chiếc xe này.

Ngoài phát triển sản phẩm, một trong những vấn đề khẩn cấp mà vận tải đường sắt cần giải quyết là tình huống lạc hậu của phương tiện hoạt động. Hiện tại, gần 50% các toa xe hoạt động là hơn 20 năm, khiến thiết bị không còn phù hợp với nhu cầu của hành khách hiện đại.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ, công ty có kế hoạch nâng cấp và cải tạo xe hơi và tìm kiếm các giải pháp để tối ưu hóa chi phí vận hành để duy trì khả năng cạnh tranh với các phương pháp di chuyển khác. Với chiến lược cải thiện toàn diện, các doanh nghiệp hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn và tăng lợi nhuận trong dài hạn.

Vào năm 2025, công ty chứng khoán chung vận tải đường sắt đặt mục tiêu tổng doanh thu là 5.196 tỷ VND, lợi nhuận sau thuế hơn 25 tỷ VND, đưa tổng số hành khách lên tàu lên 7,643 triệu. Đồng thời, công ty có kế hoạch tăng mức lương trung bình của nhân viên từ 11,8 triệu VND lên 13,5 triệu VND/người/tháng. Việc thiết lập kế hoạch tài chính đầy tham vọng này cho thấy sự quyết định của các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Chính thức trở thành một công ty đại chúng không chỉ mở ra cơ hội thu hút vốn đầu tư mà còn thúc đẩy công ty chứng khoán giao thông đường sắt tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường.

Với chiến lược phát triển rõ ràng, từ khai thác du lịch, nâng cấp phương tiện đến hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp đang dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường giao thông Việt Nam. Trong bối cảnh phát triển liên tục của cơ sở hạ tầng giao thông, ngành công nghiệp đường sắt phải nhanh chóng thích nghi để duy trì sự hấp dẫn cho hành khách và nhà đầu tư.