Ngân hàng cảnh báo cách kẻ gian giả mạo tổng đài, dụ khách hàng cung cấp mã OTP – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Ngân hàng cảnh báo cách kẻ gian giả mạo tổng đài, dụ khách hàng cung cấp mã OTP

Ngân hàng thương mại chứng khoán chung Việt Nam về thương mại nước ngoài Việt Nam (Việt Nam) vừa cảnh...

Ngân hàng cảnh báo cách kẻ gian giả mạo tổng đài, dụ khách hàng cung cấp mã OTP

Ngân hàng thương mại chứng khoán chung Việt Nam về thương mại nước ngoài Việt Nam (Việt Nam) vừa cảnh báo về tình hình của các ngân hàng giả mạo lừa khách hàng, đặc biệt là trong các giao dịch liên quan đến mở thẻ tín dụng. Theo đó, nhiều đối tượng đã liên hệ với người dùng qua điện thoại, SMS, Zalo, Messenger và thuyết phục họ mở thẻ ghi nợ nợ vật lý hoặc làm tài liệu phát hành thẻ tín dụng.

Cẩn thận với các thủ thuật gian lận từ các cuộc gọi 'mồi'
Cẩn thận với các thủ thuật gian lận từ các cuộc gọi ‘mồi’

Số điện thoại xác định có liên quan đến các gian lận bao gồm 02366888766, 02488860469 và 02888865154.

Khi nạn nhân tuân theo các hướng dẫn, cuộc gọi sẽ bị gián đoạn, sau đó kẻ gian gọi lại, tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như số thẻ, mã OTP, mật khẩu ngân hàng kỹ thuật số hoặc thông tin đăng nhập tài khoản trực tuyến.

Ngoài hình thức nhân viên ngân hàng, Crooks cũng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ để liên kết với e -wallets. Khi người dùng cung cấp hình ảnh thẻ, số được in trên thẻ, tên chủ thẻ và mã OTP, họ sẽ nhanh chóng phù hợp với số tiền từ tài khoản. Trong một số trường hợp, khách hàng cũng yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước để trả phí nộp đơn hoặc phí cấp thẻ, sau đó thích hợp số tiền này.

Không chỉ Vietcombank, BIDV còn ghi lại nhiều trường hợp gian lận dưới dạng nhân viên vận chuyển. Những kẻ gian thường mạo danh các nhân viên giao hàng từ các đơn vị quen thuộc, gọi thông báo về đơn đặt hàng sắp tới và yêu cầu chuyển tiền trước để tránh bị hủy bỏ. Sau khi khách hàng chuyển tiền, họ ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi yêu cầu liên kết giả để cung cấp thông tin cá nhân để kích hoạt dịch vụ. Khi người dùng theo dõi, tất cả thông tin tài khoản ngân hàng sẽ bị đánh cắp và được sử dụng để rút tiền bất hợp pháp.

Đối mặt với tình huống này, Vietcombank và BIDV đã đưa ra cảnh báo, nên khách hàng hoàn toàn không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP hoặc mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc email. Đồng thời, người dùng không nên truy cập các liên kết lạ hoặc tải xuống các ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng.

Các ngân hàng cũng khẳng định rằng họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Nếu phát hiện gian lận, khách hàng nên liên hệ ngay với bảng Switch của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Ghi chú:

  • Chỉ giao dịch thông qua ứng dụng chính thức của ngân hàng.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản cho bất cứ ai.
  • Hãy cảnh giác với các cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp mã OTP.

Cải thiện cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị bảo mật ngân hàng sẽ giúp người dùng tránh được rủi ro mất tiền trong thời đại kỹ thuật số hiện tại.