Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng: ‘Không thể mãi trông chờ vào chính sách hỗ trợ’ – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng: ‘Không thể mãi trông chờ vào chính sách hỗ trợ’

Mục tiêu lợi nhuận ổn định vào năm 2025 Vào ngày 15 tháng 3, Công ty chứng khoán chung Hang...

Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng: ‘Không thể mãi trông chờ vào chính sách hỗ trợ’

Mục tiêu lợi nhuận ổn định vào năm 2025

Vào ngày 15 tháng 3, Công ty chứng khoán chung Hang Xanh Auto Service (Haxaco, vòi: HAX) đã tổ chức một cuộc họp chung của các cổ đông (cuộc họp chung của các cổ đông) tại trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc họp năm nay đã thu hút sự chú ý của các cổ đông với nhiều nội dung quan trọng, bao gồm các kế hoạch liệt kê công ty con PTM, Chiến lược kinh doanh năm 2025, kế hoạch phân phối lợi nhuận và định hướng việc sử dụng quỹ đất ở Vo van Kiet.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Haxaco do Tien Dung: 'Không thể dựa vào chính sách hỗ trợ'
Các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp ô tô này đã từng ví người đầu tư lướt sóng/đầu cơ với ký sinh trùng, bám vào công ty để tạo ra lợi ích. ‘Họ không phải là cổ đông!’

Vào năm 2025, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, duy trì tương đương năm 2024. Vào cuối năm tài chính 2024, công ty đã ghi nhận doanh thu 5,513 tỷ đồng, tăng 38% so với năm trước, trong khi lợi nhuận trước mức tăng 258 tỷ.

Theo Hội đồng quản trị HAXACO, sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024 với sự hỗ trợ từ Nghị định 109/2024/ND-CP của Chính phủ, giúp giảm 50% phí đăng ký cho các ô tô lắp ráp trong nước từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2024.

Mặc dù doanh thu từ phân khúc xe Mercedes-Benz giảm 10%, nhưng chỉ có 3,127 tỷ VND, lợi nhuận sau thuế từ thương hiệu này tăng 85%, đạt 61 tỷ VND. Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến ​​sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (VND 1.000/cổ phiếu).

Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco, ông Do Tien Dung chia sẻ rằng mục tiêu lợi nhuận của hơn 200 tỷ VND vào năm 2024 ban đầu là đáng ngờ, nhưng công ty đã hoàn thành. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng vào năm 2025 sẽ có nhiều thách thức hơn, khi sự hỗ trợ từ chính sách có thể không tiếp tục. Theo ông Dung, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần phải dựa vào các nguồn lực nội bộ thay vì dựa vào sở thích của nhà nước.

Ngoài doanh nghiệp ô tô, Haxaco hiện đang sở hữu một khu vực mặt tiền rộng 85m tại Vo Van Kiet Street. Theo ông Do Tien Dung, đây là một tài sản có giá trị nhưng công ty không có kế hoạch triển khai vào năm 2025.

Chúng tôi không có đủ nguồn lực tài chính cũng như kinh nghiệm để tự mình thực hiện dự án. Sự phát triển của hợp tác cũng là những rủi ro tiềm ẩn. Nếu giá đất tiếp tục tăng, công ty có thể xem xét bán để thu hồi vốn. Trong giai đoạn này, hiệu quả tài chính vẫn là yếu tố quan trọng nhất, thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính theo cách rủi ro, ông Mr. Dung nói.

Chuẩn bị đưa PTM vào thị trường chứng khoán

Một trong những điểm nổi bật tại Đại hội này là kế hoạch niêm yết cho Công ty cổ phiếu sản xuất và dịch vụ ô tô PTM – một công ty con của HAXACO – trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE).

Kế hoạch này đã được công bố từ tháng 11 năm 2024. Trước đó, vào tháng 10 năm 2024, PTM đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ VND thông qua việc cung cấp cổ phần theo tỷ lệ 1: 1.

Theo ông Do Tien Dung, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại PTM là do các quy định trong ngành công nghiệp ô tô không cho phép một doanh nghiệp kiểm soát nhiều thương hiệu cùng một lúc mà không cần tách biệt. Haxaco đã nhận được phản hồi từ các công ty như MG và Mercedes-Benz, dẫn đến quyết định điều chỉnh cấu trúc sở hữu để đảm bảo sự phát triển bền vững của PTM trong khi vẫn tuân thủ các quy định.

Về tiến trình niêm yết, ông Dung nói rằng không có trở ngại đáng kể và công ty dự kiến ​​sẽ hoàn thành quá trình này vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Ngoài PTM, Haxaco còn sở hữu ba công ty con khác: Công ty cổ phần cơ khí ô tô có thể, với tỷ lệ sở hữu là 85,89%; Công ty chứng khoán chung xe và dịch vụ chở khách phương Tây, nắm giữ 62,11%; Một công ty chứng khoán chung của Thái Lan, được kiểm soát gián tiếp thông qua công ty cổ phiếu chung xe và dịch vụ phương Tây, với quyền biểu quyết 52,35%

Mở rộng hệ thống phân phối MG

Haxaco bắt đầu một doanh nghiệp xe hơi MG từ năm 2020 đến PTM, mở rộng phân đoạn từ xe đến Mercedes-Benz sang chiếc xe nổi tiếng. MG là một thương hiệu xe hơi có nguồn gốc từ Vương quốc Anh nhưng hiện thuộc sở hữu của SAIC Group (Trung Quốc).

Năm 2024, Haxaco đã bán hơn 5.000 mg xe. Đầu năm 2025, PTM tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý ở Da Nang, Ninh Bình và Vung Tau, mang tổng số điểm bán hàng cho nhiều tỉnh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Kien Giang, Nam Dinh, Dong Nai …

Tuy nhiên, ông Do Tien Dung thừa nhận rằng việc mở rộng nhanh chóng đã dẫn đến một số vấn đề nhân sự và quy trình điều hành. Do đó, vào năm 2025, công ty sẽ tập trung vào việc tăng cường nội bộ, hoàn thiện quá trình và cải thiện chất lượng của nhân viên tại các đại lý.

Trong năm qua, PTM đã tuyển dụng 1.000 nhân viên để phục vụ hệ thống MG. Đồng thời, Haxaco cũng thành lập một hệ thống đào tạo chuyên ngành, kết hợp với MG Việt Nam để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Về kế hoạch mở rộng trong tương lai, ông Dung cho biết công ty sẽ tiếp tục xem xét mở thêm đại lý MG, nhưng chỉ khi điều kiện thị trường là thuận lợi và đảm bảo hiệu quả tài chính.

Quốc hội đã kết thúc với tất cả các báo cáo đã được phê duyệt, cho thấy sự đồng thuận cao của các cổ đông cho chiến lược phát triển của công ty vào năm tới.