Hình phạt cho mặt sau của mũ bảo hiểm mà không có mũ bảo hiểm: Khoản tiền phạt là từ 400.000 – 600.000 VND
Theo Point I, khoản 2, Điều 7 của Nghị định 168/2024/ND-CP, từ năm 2025, người lái xe máy chở một người không có mũ bảo hiểm sẽ bị phạt với số tiền:
![]() |
Hành động chở người phía sau mà không đội mũ bảo hiểm sẽ bị trừng phạt nghiêm ngặt |
– Phúc phạt từ 400.000 đến 600.000 VND
– Ngoại lệ: Không có hình phạt nếu mặt sau là một trong những trường hợp sau:
- Bệnh nhân đi đến trường hợp khẩn cấp
- Trẻ em dưới 6 tuổi
- Nhấn người vi phạm luật pháp
Do đó, nếu mang người không đội mũ bảo hiểm hoặc đội đeo nhưng không phải là dây đai đúng cách, người lái xe máy sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 VND.
Không chỉ các nhà khai thác xe hơi, theo Point B, khoản 5, Điều 12 của Nghị định 168/2024/ND -CP, người đứng sau xe cũng bị phạt từ 400.000 đến 600.000 VND nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc không phải là dây đai đúng cách.
Tóm lại:
Người lái xe máy mang mũ bảo hiểm mà không có mũ bảo hiểm → bị phạt 400.000 – 600.000 VND
Những người đứng sau xe máy không có mũ bảo hiểm → bị phạt 400.000 – 600.000 VND
Do đó, nếu vi phạm, cả hai có thể bị phạt tối đa là 1,2 triệu.
Quy định cho người lái xe và những người ngồi trên xe máy kể từ năm 2025
Theo Điều 33 của Luật về giao thông đường bộ và giao thông đường bộ 2024, người lái xe và người ngồi trên xe máy nên tuân thủ các quy định sau:
Số lượng người đi xe máy
Người lái xe máy chỉ có thể mang theo một người, ngoại trừ các trường hợp sau đây có thể mang theo hai người:
– Chuyển bệnh nhân đến trường hợp khẩn cấp
– Áp dụng cho những người vi phạm luật pháp
– Cứ con dưới 12 tuổi
– Mang theo người già hoặc người khuyết tật
Hành vi bị nghiêm cấm khi lái xe máy
– Đi xe ngang
– Đi đến đường dành cho người đi bộ
– Sử dụng ô khi lái xe, ngoại trừ máy trợ thính
– Buông tay cả hai tay, đi bằng một bánh (với xe hai bánh) hoặc hai bánh (có xe ba bánh)
– Sử dụng xe hơi để kéo, đẩy những chiếc xe khác, chở người đứng trong xe, mang theo hàng hóa cồng kềnh
– Ngồi ra một bên, đứng/lái xe với chân, bịt mắt
Đạo luật bị cấm đối với người đứng sau xe máy
– Mang đồ vật cồng kềnh
– Sử dụng các tế bào
– dính, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác
– Đứng trên yên xe, ngồi trên tay lái
– Nếu vi phạm các hành vi trên, cả người lái xe và người trong xe đều có thể bị xử phạt.
Tại sao đội mũ bảo hiểm đều bắt buộc?
Mũ bảo hiểm bắt buộc không chỉ để tránh bị xử phạt mà còn để bảo vệ cuộc sống của người sử dụng đường.
Theo thống kê, 80% chấn thương sọ não do tai nạn giao thông liên quan đến việc không đội mũ bảo hiểm.
Đội mũ bảo hiểm giúp giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm 69% thương tích khi tai nạn xảy ra.
Một chiếc mũ bảo hiểm tiêu chuẩn có thể hấp thụ lực tác động, bảo vệ đầu khỏi bị thương nghiêm trọng.
Do đó, cho dù hình phạt có tăng hay không, đội mũ bảo hiểm vẫn là bắt buộc để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.