Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua TP.HCM đang dần hình thành, tổng vốn đầu tư có thể lên tới 60.000 tỷ đồng – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua TP.HCM đang dần hình thành, tổng vốn đầu tư có thể lên tới 60.000 tỷ đồng

Dự án điều chỉnh kế hoạch chung của thành phố Hồ Chí Minh đến tuyến đường ven biển phía nam...

Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua TP.HCM đang dần hình thành, tổng vốn đầu tư có thể lên tới 60.000 tỷ đồng

Dự án điều chỉnh kế hoạch chung của thành phố Hồ Chí Minh đến tuyến đường ven biển phía nam

Trong nỗ lực cải thiện hiệu quả giao thông và kết nối các khu vực chính, Bộ Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi một tài liệu bằng văn bản cho Bộ Xây dựng và Tư vấn Tư vấn về việc thực hiện một dự án để điều chỉnh kế hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh đến Dự án Đường bờ biển phía Nam thông qua Thành phố Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, tuyến đường ven biển này sẽ kết nối từ tỉnh Tien Giang ở quận Go Cong Dong đến Phuoc An Port, Dong Nai, với tổng chiều dài khoảng 45,5 km, bao gồm 10,5 km đến tỉnh Dong Nai.

Tuyến đường ven biển phía nam đi qua thành phố Hồ Chí Minh đang dần hình thành, tổng số đầu tư có thể lên tới 60.000 tỷ VND
Dự án đường bờ biển phía nam đang dần hình thành

Theo đề xuất ban đầu, dự án dự kiến ​​sẽ đầu tư vào việc xây dựng một con đường với 8 làn đường và được thiết kế các con đường song song. Dự án được chia thành 2 giai đoạn rõ ràng:

Giai đoạn 1: Xây dựng một phần dài 34,5 km với tổng đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: Xây dựng 11 km còn lại để kết nối trực tiếp với tỉnh Dong Nai, với khoản đầu tư khoảng 6.400 tỷ VND.

Thông tin chi tiết cho thấy quy mô dự án không chỉ nhằm mục đích cải thiện giao thông trong nội thành mà còn để mở rộng kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và cải thiện điều kiện vận động cho người dân.

Hiện tại, Sở Giao thông và Giao thông Vận tải Hồ Minh Hồ Minh Hợp tác với Tập đoàn Tư vấn Thiết kế Giao thông (TEDI) đang nghiên cứu hai kế hoạch đầu tư mới làm cơ sở để cập nhật tuyến đường ven biển phía nam đến dự án điều chỉnh kế hoạch chung ở Thành phố Hồ Chí Minh (tùy chọn 1 đã có trong kế hoạch):

Lựa chọn 2: Sự khởi đầu của con đường được đề xuất tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khi điểm cuối được kết nối với con đường ven biển của Ba Ria – Vung Tau Crossing Can Gio cầu vượt. So với kế hoạch ban đầu, tuyến đường theo kế hoạch này là khoảng 40 km. Tuy nhiên, do sự cần thiết phải đầu tư vào cầu vượt Gio với chiều dài hơn 10 km, chi phí đầu tư của giai đoạn I đã tăng mạnh, lên tới 55.831 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn đạt 62.231 tỷ đồng.

Tùy chọn 3: Điểm đầu tiên được xác định trong khu vực lập kế hoạch của Cảng Gio và điểm cuối được kết nối với con đường ven biển của Ba Ria – Vung Tau ở khu vực Cảng MEP. Tùy chọn này giúp rút ngắn khoảng 32 km so với kế hoạch ban đầu. Tổng số tiền đầu tư của Giai đoạn I được ước tính là 35.875 tỷ VND và khi bao gồm Giai đoạn II, tổng đầu tư đạt khoảng 42.275 tỷ VND.

Kế hoạch chung và vai trò kết nối khu vực

Theo kế hoạch chung, tuyến đường ven biển kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Mê Kông có tổng chiều dài 941 km, đi qua 9 tỉnh bao gồm Kien Giang, CA Mau, Bac Lieu, Soc Trang, Tra Vinh, Ben Tre, Tien Giang, Hồ Chí Mau Minh và BA RIA – Vung. Cụ thể, phần vượt qua BA RIA – Tỉnh Vung Tau có chiều dài gần 78 km và đã được mở rộng từ 6-8 làn, với việc xây dựng bắt đầu từ tháng 6 năm 2023 và dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào quý ba năm 2025.

Tuyến đường ven biển phía nam đi qua thành phố Hồ Chí Minh đang dần hình thành, tổng số đầu tư có thể lên tới 60.000 tỷ VND
Bản đồ của tuyến đường ven biển phía nam

Đối với con đường đi qua tỉnh Tien Giang, với chiều dài 31 km và khoản đầu tư khoảng 5.591 tỷ VND, tỉnh Tien Giang đang ủng hộ đầu tư thông qua vốn cho vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Điều này cho thấy sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và kết nối khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với đơn vị để lập kế hoạch chung để điều chỉnh kế hoạch cập nhật nội dung của Dự án Đường bờ biển phía Nam. Đồng thời, các cơ quan liên quan của Dong Nai, Tien Giang và BA RIA – các tỉnh Vung Tau cần phải làm việc thống nhất về vị trí của đầu nối cũng như các nội dung liên quan đến dự án.