Lê Tiến Hùng hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Toán trường THPT Sơn Tây. Nam sinh đạt IELTS 8.5 trong bài kiểm tra đầu tiên vào tháng 8/2024, trong đó Nghe và Đọc đều đạt 9 điểm, Viết và Nói đều đạt 7,5.
“Kết quả vượt quá sự mong đợi của em. Em nhảy cẫng lên vui sướng và chạy đi khoe với thầy. Không khí tại trung tâm tiếng Anh như bùng nổ”, Hưng nói. Tôi dự định sử dụng số điểm này để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học trong nước.
Nam sinh cho biết anh cảm thấy may mắn vì bài thi dễ, đặc biệt ở phần Nghe và Đọc nên hầu như “không có trở ngại”. Hùng đã làm hết sức mình và đoán được điểm 9 ngay khi làm xong.
Ở phần thi Nghe, nam sinh thừa nhận thí sinh thường gặp khó khăn khi phải nghe nhiều thông tin và điền nhiều từ trống. Tuy nhiên, ngày hôm đó, bài tập chỉ yêu cầu điền một từ hoặc khoanh tròn. Nhờ đó mà áp lực giảm đi rất nhiều.
Với dạng câu trả lời đúng, bài thi sẽ có những thay đổi nhỏ trong câu trả lời để “bẫy” thí sinh. Theo Hùng, nếu đọc lướt mà thấy những từ giống với câu trong băng thì rất dễ mắc lỗi. Ở dạng này, Hùng tập trung nghe để hiểu điều người nói đang miêu tả trước khi lựa chọn.
“Bài hát hôm đó rất dễ nghe, thông tin đưa ra không quá sai lệch nên tôi làm không sao”, Hùng nhớ lại.
Lê Tiến Hưng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trong đoạn Đọc, Hùng chỉ cảm thấy không chắc chắn về các câu hỏi True/False/Not Given. Nếu không thực sự hiểu rõ nội dung văn bản thì sẽ khó suy luận được câu đó đúng hay sai. Vì vậy, khi làm xong, bạn phải xem lại bài viết này trước tiên và cẩn thận nhất.
Hùng cho biết, ở kỹ năng này, thí sinh thường gặp khó khăn vì biết ít từ vựng. Tuy nhiên, nhờ quá trình tích lũy và học từ vựng kỹ càng nên em đã nắm chắc hết nghĩa của các từ trong bài và làm bài một cách suôn sẻ.
“Thời gian làm bài là 1 tiếng nhưng em làm xong trong 30 phút. Em có thể ngồi chơi khi kiểm tra đã đúng, đủ, không còn gì phải lo lắng nữa”, nam sinh nói.
Trong 4 kỹ năng, Hùng gặp khó nhất ở môn Viết khi ôn thi. Em viết đi viết lại từng bài rồi gửi giáo viên chấm điểm, chỉ ra lỗi sai và gợi ý từ vựng, ý tưởng. Sau đó tôi đọc lại phần đính chính để rút kinh nghiệm. Nhờ đó, với dạng dữ liệu phổ biến ở Task 1, các bạn có thể dễ dàng xử lý bằng cách so sánh các con số, tập trung vào các mốc cao nhất, thấp nhất, sự tương đồng hay biến động.
“Tôi đã phải viết 50-60 bài mới nhận ra được điều đó”, Hùng nói.
Nhiệm vụ 2 nêu quan điểm: nên cấm các môn thể thao mang tính cạnh tranh vì chúng rất nguy hiểm. Nam sinh viên cho rằng thể thao rất tốt cho sức khỏe nhưng trong trường hợp này, anh chọn đồng tình vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của cả người thắng và người thua.
Hùng lý giải, sự kỳ vọng của khán giả khiến các cầu thủ chịu áp lực tâm lý rất lớn. Họ muốn giành được vị trí dẫn đầu nhưng nếu không thành công họ sẽ cảm thấy thất vọng về bản thân.
Ngoài ra, để giành chiến thắng, sự cạnh tranh khiến người chơi trở nên háo thắng, gây ra những xung đột không đáng có với đối thủ, đặc biệt là trong môn quyền anh. Ham muốn chiến thắng có thể khiến võ sĩ đánh đối thủ đến mức phải nhập viện.
Nói là kỹ năng mà Hùng tiếc nuối nhất, dự đoán 8 nhưng chỉ đạt 7,5. Chủ đề của bài viết là về các công trình có giá trị lịch sử. Tôi chọn Nhà thờ Đức Bà TP.HCM, miêu tả vẻ đẹp từ ngoài vào trong với những ô cửa sổ đón ánh sáng, tạo nên những lớp màu đẹp mắt. Sau đó, Hùng giới thiệu khu trưng bày hiện vật lịch sử, giúp anh trải nghiệm và hiểu thêm về kiến trúc Pháp.
Hùng cho biết, anh làm quen với tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo thông qua các video hoạt hình trên Disney Channel hay Cartoon Network. Theo tôi, chìa khóa để giỏi tiếng Anh là tạo “chỗ” cho nó trong cuộc sống. Nam sinh tự tạo môi trường riêng để tương tác với ngôn ngữ này từ những việc nhỏ nhất như xem phim, đọc truyện tranh, nghe nhạc hay sử dụng tiếng Anh để học Toán.
Cô cho biết vì học chuyên Toán nên trí nhớ tốt, giúp ích rất nhiều trong việc ghi nhớ từ vựng. Khi làm bài thi Đọc hoặc Nghe và gặp những từ lạ, mơ hồ, Hùng sẽ tra từ điển và tìm hiểu kỹ về nó trước khi ghi vào vở và luôn mang theo bên mình để ghi nhớ. Hùng không chỉ học nghĩa của từ mà còn học ngữ cảnh sử dụng, phiên âm, loại từ, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa, cụm từ đi kèm…
Mỗi tối, nam sinh đọc lại từ mới. Tôi cũng đọc báo trực tuyến, xem video trên YouTube hoặc từ bạn bè.
Bắt đầu học IELTS vào hè lớp 11, Hùng nhận ra rằng điều quan trọng nhất là làm càng nhiều câu hỏi càng tốt nhưng cần phải làm đúng và hiệu quả. Mình luyện tập các câu hỏi trong bộ sách IELTS Cambridge, phân tích lỗi sai của mình sau mỗi bài thi để lần sau không lặp lại.
Để vừa ôn IELTS, thi Toán cấp thành phố dành cho học sinh giỏi, vừa đảm bảo việc học trên lớp, Hùng thường lập thời gian biểu để phân chia cụ thể hoạt động buổi sáng và buổi tối, có khi phải tranh thủ 4-6 giờ. . buổi sáng đi học.
“Bạn nên lập một lịch trình để sắp xếp mọi việc ngăn nắp, giúp bạn không bị choáng ngợp và biết phải làm gì trong một ngày”, nam sinh nói.
Từ năm 6 tuổi, Tuyết Băng đã bắt đầu tự học tiếng Anh qua tài liệu, bài giảng trên mạng xã hội. Đến thời điểm hiện tại, nữ sinh có thể nói…