Quy định xử phạt nồng độ cồn vào năm 2025
Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi kiểm soát phương tiện đã thay đổi quan trọng theo Nghị định 168/2024/ND-CP. Cụ thể, không phải tất cả các trường hợp vi phạm đều bị tước giấy phép lái xe (GPLX) như trước, nhưng sẽ áp dụng hình thức khấu trừ điểm GPLX cho các vi phạm thấp hơn.
Ngoài hình thức thiếu thốn hoặc khấu trừ điểm GPLX, người vi phạm cũng bị phạt. Khoản tiền phạt tối đa có thể lên tới 40 triệu cho ô tô và 10 triệu cho xe máy.
![]() |
Theo Nghị định 168/2024/ND-CP, vi phạm nồng độ cồn không bắt buộc bị tước GPLX nhưng sẽ được thay đổi thành hình thức trừ điểm trừ |
Trước năm 2025, theo Nghị định 100/2019/ND-CP (được sửa đổi trong Nghị định 123/2021/ND-CP), bất kỳ vi phạm nồng độ cồn nào cũng dẫn đến việc tước giấy phép. Tuy nhiên, từ năm 2025, chỉ những vi phạm nghiêm trọng nhất mới bị tước giấy phép lái xe, trong khi các vi phạm nhẹ hơn chỉ được khấu trừ từ GPLX.
Cụ thể:
+ Không vượt quá 50 miligam/100 ml hoặc không vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: thiếu giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.
+ Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 ml hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: xé giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.
+ Vượt quá 80 miligam/100 ml hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: thiếu giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
(Lưu ý: Các điều khoản trên áp dụng cho cả xe hơi và xe máy)
Do đó, từ năm 2025, người lái xe đã vi phạm nồng độ cồn ở mức độ nhẹ sẽ không bị tước GPLX ngay lập tức, nhưng sẽ được khấu trừ vào giấy phép lái xe. Chỉ khi nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/L hơi thở, GPLX sẽ bị tước tới 24 tháng.
Ai có thẩm quyền khấu trừ giấy phép lái xe?
Theo Điều 50 của Nghị định 168/2024/ND-CP, việc khấu trừ điểm số của giấy phép sẽ được thực thi bởi các cơ quan có thẩm quyền đối với các lệnh trừng phạt hành chính. Quá trình trừ phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
– Việc khấu trừ giấy phép lái xe được đưa ra ngay sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm, theo các quy định của Nghị định 168/2024/ND-CP, đã khấu trừ điểm giấy phép của tài xế. Hiệu ứng thực hiện;
– Trong trường hợp một cá nhân thực hiện nhiều vi phạm hành chính hoặc nhiều vi phạm hành chính nhiều lần nhưng bị xử phạt cùng một lúc, nếu có 02 vi phạm hoặc nhiều vi phạm theo các quy tắc của giấy phép lái điểm;
– Trong trường hợp điểm số còn lại của giấy phép lái xe ít hơn số lượng điểm được khấu trừ để khấu trừ tất cả các điểm còn lại của giấy phép lái xe đó;
-Trong trường hợp giấy phép lái xe tích hợp giấy phép lái xe không giới hạn (xe máy, xe máy tương tự như xe máy) và giấy phép lái xe thời hạn (ô tô, xe hơi tương tự như ô tô và xe chở ô tô xe bốn bánh với động cơ, xe hơi có bốn bánh xe với một hàng máy) với một chiếc xe máy hoặc suy luận điểm cấp phép của tài xế bị hạn chế khi xe và xe tương tự như xe hơi và xe hơi mang theo bốn bánh với động cơ, xe bốn bánh với động cơ vi phạm hành chính với một quy tắc để khấu trừ điểm cấp phép của tài xế;
– Không khấu trừ điểm giấy phép lái xe khi giấy phép lái xe nằm trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
(Khoản 1, Điều 50 của Nghị định 168/2024/ND-CP)
Dự kiến khi tài xế được khấu trừ tất cả các điểm trên giấy phép, họ sẽ phải lấy lại bằng lái xe. Đây là một thay đổi quan trọng để nâng cao nhận thức về việc tuân theo luật giao thông.