Khám phá vướng vào dự án cảng vận chuyển quốc tế
Trong cuộc họp báo thường xuyên vào chiều ngày 27 tháng 2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin về những khó khăn liên quan đến các quy định về nghị quyết 4,8 tỷ USD trong 5 năm cho Dự án Cảng chuyển nhượng quốc tế Can Gio. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu này có thể tạo ra áp lực lớn đối với tiến bộ tài chính và thực hiện, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của dự án.
![]() |
Dự án Cảng chuyển nhượng quốc tế Can Gio có tổng đầu tư lên tới 113.531,7 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), với 22 năm thời gian thực hiện (minh họa). |
Theo Point B, khoản 9, Điều 7 của Nghị quyết số 98/2023/QH15, các nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ phải giải ngân tất cả vốn đầu tư trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định phê duyệt chính sách đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng điều khoản này có thể gây khó khăn cho việc thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính lớn, đồng thời ảnh hưởng đến kế hoạch chung và tính khả thi của dự án.
Dự án Cảng chuyển nhượng quốc tế Can Gio có tổng đầu tư lên tới 113,531,7 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), với thời gian thực hiện 22 tuổi, bao gồm 15-19 Wharf và 4 SA Lan. Theo kế hoạch, khoảng thời gian đến năm 2030, dự án sẽ triển khai 2-4 bến và 2 bến sà lan, với tổng ngân sách là 38.500 tỷ VND.
Theo Kế hoạch cảng Việt Nam trong khoảng thời gian 2021 – 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng chuyển nhượng quốc tế có thể được định hướng để hoàn thành từ 2-4 cảng vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 28,8 – 57,6 triệu tấn (tương đương 2,4 – 4,8 triệu TEU).
Đề xuất điều chỉnh các quy định giải ngân cho phù hợp với thực tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, yêu cầu hoàn thành đầu tư và giải ngân tất cả vốn trong 5 năm có thể phá vỡ kế hoạch, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính, cũng như không phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Điều này cũng có thể gây áp lực lên hệ thống cổng lân cận và gây ra các tác động tiêu cực không mong muốn.
Để giải quyết những khó khăn, Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất chính phủ xem xét sửa đổi và bổ sung Nghị quyết số 98, tương tự như cơ chế cụ thể được áp dụng cho Dự án Cảng Chieu (DA Nang). Theo đó, thay vì yêu cầu tất cả các khoản giải ngân vốn trong 5 năm, các nhà đầu tư có thể thực hiện dự án trong từng giai đoạn theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hóa dòng vốn và đảm bảo tiến độ thực hiện lâu dài.
Điều chỉnh này không chỉ thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh mẽ, mà còn đảm bảo rằng các cảng vận chuyển quốc tế có thể phát triển bền vững theo định hướng quy hoạch, đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam.
Cổng chuyển nhượng quốc tế có thể, với diện tích khoảng 571 ha và tổng chiều dài của cầu cảng chính dự kiến sẽ khoảng 7,2 km, được thiết kế để nhận các tàu container siêu lớn lên tới 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU). Dự án này, với tổng khoản đầu tư ước tính là 4,8 tỷ USD, đang trong quá trình phát triển và dự kiến sẽ trở thành cảng lớn nhất ở Việt Nam khi hoàn thành. Hiện tại, Việt Nam có ba cảng biển trong danh sách 100 cảng container lớn nhất thế giới: Cảng Hai Phong, Cảng da Nang và cảng Sài Gòn. Tuy nhiên, với quy mô và năng lực dự kiến, Cảng vận chuyển quốc tế Gio dự kiến sẽ vượt qua các cảng hiện có, trở thành cảng biển lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng lực hậu cần và vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. |