Kế hoạch đường sắt được kết nối với Dong NAI và Metro số 1
Dự án đường sắt kết nối Dong Nai với Thành phố Hồ Chí Minh đang được nghiên cứu với chiều dài gần 20 km, tổng số tiền đầu tư là 30.000 tỷ VND. Tuyến đường này sẽ giúp cải thiện khả năng kết nối giao thông giữa thành phố Dong Nai, Binh Duong và Hồ Chí Minh, và thúc đẩy sự phát triển đô thị dọc theo tuyến đường.
![]() |
Đường sắt kết nối tỉnh Dong Nai sẽ cần gần 30.000 tỷ vốn đầu tư |
Theo hồ sơ nghiên cứu trước khả năng, đường sắt này bắt đầu từ trạm F0 của Metro Line số 1, mở rộng đến Công xã HO NAI 3, Quận Bom Bom, Tỉnh Dong Nai. Tuyến đường có 12 trạm và một kho 23, phục vụ việc thu thập hàng hóa và container.
Tuyến đường sắt sẽ chạy dọc theo bên trái Quốc lộ 1A (từ phía nam sang phía bắc), toàn bộ sẽ đi trên mặt đất, mà không cần phần dưới lòng đất. Tốc độ thiết kế tối đa 40 km/h.
Theo đơn vị tư vấn, việc xây dựng đường sắt này sẽ tận dụng lợi thế của Đường sắt đô thị, giúp giảm áp lực giao thông đến các con đường hiện tại. Hơn nữa, tuyến đường qua các khu dân cư hiện tại sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả ngay sau khi khai thác. Dong Nai cũng có thể lên kế hoạch cho các khu vực đô thị mới dọc theo tuyến đường để tối ưu hóa lợi ích từ hệ thống giao thông công cộng này.
Kế hoạch huy động vốn và triển khai khó khăn
Hiện tại, tại Việt Nam, chỉ có thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đang triển khai Đường sắt đô thị, nhưng tiến trình kéo dài do ODA phụ thuộc vào ODA với nhiều ràng buộc về các thủ tục và nhà thầu.
Để tránh sự chậm trễ, đơn vị tư vấn đề xuất tập trung vào vốn từ ngân sách tỉnh và trung ương, và có thể vay từ các nguồn khác.
Tỉnh Dong Nai cũng đang xem xét cơ chế đầu tư phù hợp, làm việc với Hồ Chí Minh Thành phố và Binh Duong để thành lập một nhóm làm việc chung, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đường sắt liên khu vực.
Định hướng và đề xuất xây dựng các trạm ngầm
Tại cuộc họp gần đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Dong Nai – Ông Ho Van Ha nói rằng Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi một đề xuất bằng văn bản để đầu tư vào kết nối đường sắt đô thị với Dong Nai và Binh Duong từ tháng 7 năm 2024.
Dong NAI đang khẩn cấp nghiên cứu các kế hoạch vốn và đề xuất các cơ quan trung ương hỗ trợ việc thực hiện dự án một cách nhanh chóng, kinh tế và hiệu quả.
Một kế hoạch mới cũng đang được xem xét: xây dựng một tuyến đường sắt ngầm thay vì nổi, để đảm bảo vẻ đẹp đô thị và tránh ảnh hưởng đến các khu dân cư dọc theo tuyến đường.
Triển vọng của Đường sắt Dong Nai – Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án đường sắt kết nối Dong Nai với Metro số 1 Hồ Chí Minh Thành phố dự kiến sẽ:
Giảm áp lực giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A.
Thúc đẩy phát triển đô thị dọc theo tuyến đường, tạo ra động lực cho tăng trưởng kinh tế khu vực.
Cải thiện khả năng kết nối giữa các tỉnh Đông Nam, đặc biệt là Dong Nai, Binh Duong và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tạo ra một tiền đề cho sự phát triển của một hệ thống đường sắt đô thị liên khu vực trong tương lai.
Dong NAI hiện đang tập trung vào nghiên cứu các nguồn vốn và đề xuất các cơ chế cụ thể để đảm bảo tiến trình thực hiện dự án. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là một tuyến đường sắt đô thị quan trọng, giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông ở khu vực Đông Nam.