Dù liên tục báo lãi lớn và duy trì mức trả cổ tức cao nhưng cổ phiếu HTL đang giao dịch ì ạch trên sàn chứng khoán. Điều này đặt ra câu hỏi, tại sao một doanh nghiệp tốt như Trường Long Auto lại không gây được sự chú ý trên thị trường?
Cổ tức hấp dẫn, mua bán cổ phiếu nhỏ giọt
Công ty Cổ phần Cơ khí & Ô tô Trường Long (gọi tắt là Trường Long Auto) vừa tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 35%, tương đương 3.500 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị chi trả. 42 tỷ đồng. Đây là mức cổ tức cao, trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 120% trong 9 tháng đầu năm và vượt 287,4% kế hoạch cả năm. Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 5/2024, Công ty dự kiến chia cổ tức không quá 20% nhưng đã được điều chỉnh lên mức kỷ lục 65% nhờ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Truyền thống trả cổ tức cao của Trường Long Auto không phải là mới.
Kể từ khi niêm yết vào năm 2011, Công ty luôn duy trì cam kết này, kể cả trong những giai đoạn khó khăn như 2017-2021. Năm 2024, Công ty sẽ chia cổ tức năm 2023 thành 2 đợt với tổng tỷ lệ lên tới 50%. Nếu hoàn thành kế hoạch chia cổ tức 65% cho năm 2024, đây sẽ là mức chi trả cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp.
Chỉ khớp lệnh 100 cổ phiếu HTL ngày 17/1/2024, mức thấp nhất trong 52 tuần qua |
Việc tăng tỷ lệ cổ tức góp phần giúp cổ phiếu HTL bứt phá mạnh mẽ trong quý 4/2024. Trong tháng 10, cổ phiếu này tăng giá 5 phiên liên tiếp, trong đó có 3 phiên tăng trần, đưa giá thị trường lên 27.700 đồng/cổ phiếu – mức tăng hơn 51% trong một tháng và tăng 141,5% so với mức đáy cuối năm. 2023. Khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh trong giai đoạn này, với phiên 16/10 đạt 117.000 đơn vị, gấp 8 lần mức trung bình hàng tháng.
Tuy nhiên, sự phấn khích này không kéo dài được lâu. Sau “sóng ngắn” hồi tháng 10, thanh khoản cổ phiếu HTL nhanh chóng trở lại mức ì ạch thường thấy. Chẳng hạn, phiên ngày 10/1/2024, chỉ có 5.400 cổ phiếu được giao dịch với giá trị 158,6 triệu đồng, trong khi khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên gần nhất chỉ đạt 5.960 cổ phiếu/ngày.
Chốt phiên giao dịch ngày 15/1/2025, trong khi thanh khoản thị trường chung tăng lên hơn 10.000 tỷ đồng thì HTL CP chỉ khớp 1.500 cổ phiếu ở mức giá 30.700 đồng/cổ phiếu.
Tính đến 3 tháng gần đây nhất, khối lượng giao dịch trung bình của HTL chỉ là 16.495 cổ phiếu.
Trường Long Auto tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Long, được thành lập ngày 16/02/1998 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ban đầu kinh doanh xe cẩu Soosan và Tadano. Năm 2000, công ty đổi tên thành Công ty TNHH Chuyên dùng Trường Long, chuyên cung cấp xe chuyên dùng và xe môi trường, đạt mức tăng trưởng doanh thu 103% so với năm trước.
Các chỉ số tài chính của Trường Long Auto. Nguồn: Trung tâm dữ liệu Kinhtechungkhoan.vn |
Giai đoạn 2001–2006 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ khi công ty mở rộng lĩnh vực sửa chữa, thiết kế, sản xuất xe chuyên dụng và trở thành Đại lý 3S của Hino Motors Việt Nam. Năm 2005, doanh thu đạt 172 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 67%/năm.
Năm 2007, Công ty chuyển về trụ sở mới rộng 9.000m2 tại Khu công nghiệp Tân Tạo, đồng thời chuyển đổi thành công ty cổ phần và mở Trung tâm Đăng ký 50–10D. Tháng 10/2007, Sumitomo trở thành cổ đông chiến lược, giúp doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng lần lượt 48% và 93%. Năm 2009, Công ty tăng vốn lên 80 tỷ đồng và niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vào năm 2010. Đến năm 2015, Trường Long đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, tiếp tục mở rộng tại khu vực miền Trung với trụ sở chính tại Đà Nẵng. Năng.
Qua giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, Trường Long vẫn duy trì mức tăng trưởng rất khả quan. Năm 2024, dù doanh thu giảm nhưng bức tranh kinh doanh của HTL vẫn rất tươi sáng, lợi nhuận tăng trưởng cao.
Quý 3/2024, Trường Long Auto ghi nhận doanh thu 129,4 tỷ đồng, giảm 10,7% so với quý 3/2023. 9 tháng, HTL mang về 330,1 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 40 tỷ đồng so với cùng kỳ . Nhờ tối ưu hóa lợi nhuận trên mỗi xe bán ra, Trường Long Auto thu về hơn 5,4 tỷ đồng trong quý 3 năm 2024, cao gấp đôi quý 3 năm 2023. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này lãi ròng 17,9 tỷ đồng. tăng 98,8% so với cùng kỳ.
Tại sao cổ phiếu Trường Long Auto kém thanh khoản?
Dù ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng và chính sách cổ tức hấp dẫn nhưng cổ phiếu HTL của Ôtô Trường Long lại có tính thanh khoản rất thấp. Nguyên nhân chính nằm ở cơ cấu sở hữu tập trung khiến số lượng cổ phiếu tự do giao dịch trên thị trường bị hạn chế.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, hơn 94% cổ phần của Ô tô Trường Long do các cổ đông lớn nắm giữ, trong đó có 2 tổ chức và một nhóm cổ đông cá nhân có liên quan đến gia đình ông La Văn Trường Sơn. , Giám đốc Công ty.
Giám đốc La Văn Trường Sơn và người thân kiểm soát 64,16% cổ phần Ôtô Trường Long |
Trong đó, ông Sơn là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 3,7 triệu cổ phiếu, tương đương 30,88% vốn điều lệ. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch HĐQT cũng nắm giữ 3 triệu cổ phiếu, tương đương 25,32%. Ngoài ra, các thành viên khác trong gia đình ông Sơn như bà La Thị Thanh Phương (chị gái, Phó tổng giám đốc) và hai cô con gái cũng liên tục tăng tỷ lệ sở hữu. Cụ thể, con gái lớn La Ngọc Đan Chính vừa tăng tỷ lệ lên 3,62% sau khi mua thêm 150.000 cổ phiếu, trong khi con gái út La Ngọc Đan Thanh cũng có động thái tương tự vào tháng 12/2024. Nhóm cổ đông họ La hiện kiểm soát gần 64,16% cổ phần. cổ phiếu của công ty.
Ngoài nhóm cổ đông cá nhân này, hai tổ chức lớn là Chairatchakam Co., Ltd (Bangkok) và Aichi Hino Motor Co., Ltd, lần lượt sở hữu 24,55% và 5% cổ phần HTL. Chairatchakam, một trong những đại lý Hino lớn nhất Thái Lan, trở thành cổ đông chiến lược vào năm 2014 và hiện có mối quan hệ mật thiết với công ty thông qua thành viên Hội đồng quản trị Sumit Petcharapirat. Hai tổ chức này cùng với tập đoàn họ La nắm giữ phần lớn cổ phiếu HTL, hạn chế nguồn cung cổ phiếu ra thị trường.
Cơ cấu sở hữu tập trung dẫn đến số lượng cổ phiếu lưu hành tự do rất thấp. Trên thực tế, số lượng cổ phiếu HTL được tự do giao dịch không nhiều khiến thị trường thiếu sôi động, dù cổ phiếu này được đánh giá cao nhờ hiệu quả kinh doanh và chính sách cổ tức. Điều này giải thích tại sao HTL thường ghi nhận khối lượng giao dịch thấp, ngay cả trong những thời điểm giá cổ phiếu tăng mạnh.
Diễn biến giao dịch cổ phiếu HTL nửa đầu năm 2025. Nguồn: Kinhtechungkhoan.vn Data Center |
Câu chuyện của Trường Long Auto không chỉ phản ánh nghịch lý giữa kết quả kinh doanh tốt và tính thanh khoản thấp mà còn cho thấy tầm quan trọng của cơ cấu sở hữu trong việc tạo sức hấp dẫn cho cổ phiếu. Các cổ đông và tổ chức lớn thường có xu hướng nắm giữ cổ phiếu lâu dài để bảo vệ lợi ích của mình khiến số lượng cổ phiếu lưu hành tự do bị thu hẹp. Điều này có thể khiến cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, mặc dù doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng tốt.
Trong thời gian tới, nếu Trường Long Auto thực hiện các bước cải thiện tính thanh khoản như mở rộng số lượng cổ phiếu tự do giao dịch hay tăng vốn để thu hút thêm nhà đầu tư, cổ phiếu HTL có thể giao dịch sôi động. nhiều hơn trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ phía doanh nghiệp để cân bằng lợi ích của cổ đông lớn và nhà đầu tư nhỏ.