Dự án QUY NHON – PLEIKU Expressway có điểm khởi đầu ở một thị trấn NHON, tỉnh Bình Dinh và điểm cuối tại ngã tư Hồ Chí Minh, ở thành phố Hồ Chí Minh. Pleiku, Tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài của toàn bộ tuyến đường là khoảng 123 km, trong đó khu vực đi qua tỉnh Bình Dinh dài khoảng 37,4 km và phần đi qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6 km.
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành thư chính thức số 1205/VPCP-CN cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (MOT) và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân của hai tỉnh GIA LAI và BINH DEH để truyền đạt hướng dẫn của Thủ tướng về đầu tư dự án kế hoạch . Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc chuyển đổi các hình thức đầu tư từ Quan hệ đối tác công khai (PPP) sang đầu tư công. Bộ Giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm về trách nhiệm chính và điều phối với các ủy ban nhân dân của các tỉnh GIA LAI và BINH DEH để tổ chức việc chuẩn bị các báo cáo nghiên cứu trước khi không thực hiện theo quy định.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để xác định khả năng cân bằng vốn từ ngân sách trung ương, bao gồm tăng vốn và tiết kiệm chi tiêu ngân sách. Tiểu bang vào năm 2024. Đồng thời, ngân sách địa phương cũng cần tham gia để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Dự kiến chính sách đầu tư dự án sẽ được xem xét và quyết định bởi các cơ quan có thẩm quyền vào tháng 5 năm 2025.
![]() |
QUY NHON – Đường cao tốc Pleiku sẽ được triển khai dưới dạng đầu tư công thay vì PPP |
Trước đó, vào cuối tháng 12 năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã cấp thư chính thức số 14038/BGTVT-Khdt cho lãnh đạo chính phủ đề xuất chuyển đổi các phương thức đầu tư dự án từ PPP sang đầu tư công. Bộ cũng đề xuất rằng cơ quan quản lý, phối hợp với các ủy ban nhân dân của các tỉnh GIA LAI và BINH DEH để đưa ra một báo cáo nghiên cứu trước khả năng và đệ trình chúng cho các cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt.
Theo kế hoạch, QUY NHON – Dự án Đường cao tốc Pleiku sẽ được chuẩn bị để đầu tư từ năm 2025, xây dựng và xây dựng trong giai đoạn 2026-2030. Đường cao tốc này được thiết kế với 4 làn, chiều rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Đặc biệt, các phần thông qua các khu vực đường hầm khe và Mang Yang có địa hình phức tạp sẽ được thiết kế với tốc độ 80 km/h để đảm bảo an toàn.
Tổng số tiền đầu tư ước tính của dự án là khoảng 36.594 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng cho khoảng 3.733 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là khoảng 26.833 tỷ đồng, chi phí đầu tư và quản lý là khoảng 2.012 tỷ VND, Phần còn lại là chi phí cung cấp khoảng 4.015 tỷ VND. Các ủy ban nhân dân của các tỉnh Bình và GIA LAI đã xem xét tổng số đầu tư và cập nhật dữ liệu để đảm bảo tính chính xác của dự án.
Ban đầu, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu kế hoạch đầu tư theo mô hình PPP và phối hợp với Ủy ban Nhân dân của hai tỉnh để đánh giá tính khả thi. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy, để đảm bảo dự án có hiệu quả tài chính và thời gian thu hồi vốn dưới 21 năm, nhà nước cần hỗ trợ từ 78,3% đến 85,3% tổng đầu tư và đầu tư. tương đương với khoảng 28.662 – 31.298 tỷ. Vốn hỗ trợ này quá lớn, không đáp ứng các tiêu chí của phương pháp PPP, vì vậy việc chuyển đổi sang đầu tư công là một lựa chọn thích hợp để đảm bảo sự tiến bộ và tính khả thi của dự án.
Là cơ quan chủ nhà, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục làm việc với các bộ và địa phương có liên quan để hoàn thành hồ sơ dự án và đệ trình cho các cơ quan có thẩm quyền để xem xét và phê duyệt theo các quy định của pháp luật. Khoản đầu tư vào Quy NHon – Highway Pleiku sẽ góp phần cải thiện năng lực giao thông ở vùng cao nguyên trung tâm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và kết nối tốt hơn giữa vùng cao nguyên trung tâm và trung tâm.
Dự án QUY NHON – PLEIKU Expressway dự kiến sẽ giúp giảm tải trên Quốc lộ 19, cải thiện hiệu suất vận chuyển và giảm chi phí hậu cần. Đây cũng là một tuyến đường động mạch quan trọng để giúp kết nối khu vực Cao nguyên trung tâm với các cảng biển lớn như Cảng Nhon, tạo ra các điều kiện thuận lợi để xuất khẩu hàng hóa và phát triển nền kinh tế khu vực. Nhờ tuyến đường này, thời gian di chuyển giữa Bình Dinh và GIA LAI sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho thương mại, du lịch và phát triển các công viên công nghiệp dọc theo đường cao tốc.