DGT lại khất nợ trái phiếu dù đang cho vay hàng trăm tỷ đồng lãi suất 0% – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

DGT lại khất nợ trái phiếu dù đang cho vay hàng trăm tỷ đồng lãi suất 0%

Công ty chứng khoán chung xây dựng giao thông Dong NAI (UPCOM: DGT) vừa thông qua nghị quyết để yêu...

DGT lại khất nợ trái phiếu dù đang cho vay hàng trăm tỷ đồng lãi suất 0%

Công ty chứng khoán chung xây dựng giao thông Dong NAI (UPCOM: DGT) vừa thông qua nghị quyết để yêu cầu phe đối lập di chuyển thời gian trả lãi suất của trái phiếu DGTH2224001 cho đến khi đáo hạn vào tháng 2 năm 2026.

DGT đã trở lại khoản nợ trái phiếu mặc dù cho vay hàng trăm tỷ lãi suất dong 0%
Việc bán đá và vật liệu xây dựng vẫn giúp DGT duy trì doanh thu

Trái phiếu duy nhất của DGT trị giá 350 tỷ VND, được phát hành vào tháng 2 năm 2022 với thời hạn 24 tháng, để bổ sung vốn kinh doanh. Ban đầu, lãi suất đã được cố định ở mức 11%/năm, sau đó nổi với biên độ 4%, nhưng không thấp hơn mức ban đầu. Trái phiếu này được sắp xếp bởi chứng khoán vốn (CASS), được đảm bảo bởi 12 triệu cổ phiếu DGT thuộc bên thứ ba, và các hợp đồng và tài sản cho thuê đất gắn liền với 15,550m² lô đất ở thành phố Hồ Chí Minh. Bien HOA, Dong Nai.

DGT đã hoàn thành ba khoản thanh toán lãi đầu tiên và mua một phần trước thời hạn, giảm khoản vay chưa thanh toán xuống còn 240 tỷ VND. Tuy nhiên, từ các giai đoạn sau, công ty không thể trả lãi đúng hạn, với khó khăn chung của ngành xây dựng và bất động sản. Đầu năm 2024, chủ sở hữu đã đồng ý gia hạn đến tháng 2 năm 2026, giảm lãi suất cố định xuống 9%/năm, trả lãi cứ sau 12 tháng. Theo kế hoạch, DGT nên đã trả lãi vào ngày 22 tháng 2 năm 2025 (nhiệm kỳ 9), nhưng tiếp tục yêu cầu một ngày đáo hạn mới và cho rằng việc miễn lãi bị trì hoãn.

Thủ lĩnh công ty giải thích rằng DGT nên ưu tiên sử dụng dòng tiền để đầu tư và bổ sung vốn lưu động, thay vì trả lãi ngay bây giờ.

Hầu hết các trái phiếu này thuộc sở hữu của Chứng khoán Tien Phong (TPS, vòi: ORS) với giá trị ban đầu là 195 tỷ. Trong khi đó, 12 triệu cổ phiếu DGT – tài sản thế chấp chính của lô trái phiếu – đã giảm mạnh, từ 35.000 VND/cổ phiếu (2022) đến 5.800 VND/cổ phiếu, tương đương với hơn 83%, làm cho giá trị thị trường chỉ khoảng 70 tỷ VND. Tuy nhiên, tổng giám đốc của TPS Bui Thi Thanh nói rằng giá trị của tài sản thế chấp vẫn còn lớn hơn so với trái phiếu đang lưu hành, khi bao gồm cả các mỏ đá và số lượng cổ phiếu DGT.

Báo cáo tài chính vào cuối năm 2024 cho thấy DGT có tài sản ngắn hạn hơn 1.350 tỷ VND, nhưng lượng tiền mặt chỉ là 2,7 tỷ VND, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng. Đáng chú ý, hầu hết các tài sản đều thuộc các khoản phải thu cá nhân, đặc biệt là các khoản vay không có tài sản thế chấp với lãi suất 0%/năm.

DGT cho mượn cô Nguyen Ngoc ha Phuong hơn 206 tỷ đồng và cô Phan Thi Yen đã vay 110 tỷ đồng, số tiền này vẫn như vậy kể từ năm 2023 và đã được gia hạn gần 52. 2022 Với mục đích hợp tác trong các dự án đầu tư trong dự án các dự án khai thác, các dự án khai thác nội địa.

DGT đã trở lại khoản nợ trái phiếu mặc dù cho vay hàng trăm tỷ lãi suất dong 0%
Nguồn: BCTC DGT

Mặc dù khoản đầu tư này có thỏa thuận về lãi suất 12%/năm, nhưng cả năm 2024, DGT chỉ ghi nhận 84 triệu doanh thu tài chính VND, so với 57 tỷ đồng lợi nhuận từ ngân hàng/khoản vay vào năm 2023, cho thấy khả năng thu hồi các khoản phải thu rất thấp.

Việc bán đá và vật liệu xây dựng vẫn giúp DGT duy trì doanh thu, nhưng chi phí hoạt động cao và thiết lập một điều khoản lớn, khiến Thuan Lu từ doanh nghiệp. Nhờ thu nhập bất thường của gần 43 tỷ, công ty đã ghi nhận lợi nhuận ròng gần 3 tỷ VND vào năm 2024.

DGT trước đây là một công ty xây dựng cầu, được thành lập năm 1977, thuộc Bộ Giao thông Vận tải Dong NAI. Các doanh nghiệp đã huy động được hơn 707 tỷ đồng vốn đóng góp vào năm 2022, tăng vốn điều lệ lên 790 tỷ đồng, đôi khi nắm giữ 253 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, nhưng đã giảm mạnh do đầu tư và cho vay.

Báo cáo tài chính của quý IV năm 2024 cũng cho thấy công ty đã cắt giảm nhân sự mạnh mẽ, từ 94 người xuống còn 34 người trong vòng một năm. Mặc dù sở hữu 6 công ty con và tổng số vốn đầu tư của hơn 715 tỷ đồng, Hội đồng quản trị đã quyết định giải thể 5 đơn vị vào tháng 8 năm 2024 do hoạt động không hiệu quả.