Doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh mở rộng đội tàu, sẵn sàng đón vận hội mới – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh mở rộng đội tàu, sẵn sàng đón vận hội mới

Năm 2024, nó đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành vận tải khi doanh thu và lợi nhuận...

Doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh mở rộng đội tàu, sẵn sàng đón vận hội mới

Năm 2024, nó đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành vận tải khi doanh thu và lợi nhuận của 23 doanh nghiệp được liệt kê trên thị trường chứng khoán tăng lên đồng thời. Đối mặt với triển vọng tích cực, nhiều doanh nghiệp lớn đã lên kế hoạch mở rộng đội tàu để nắm bắt cơ hội mới vào năm 2025.

Các doanh nghiệp vận chuyển thúc đẩy việc mở rộng đội tàu, sẵn sàng chào đón Thế vận hội mới
SSI dự báo rằng lợi nhuận của ngành vận tải vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025 nhưng có thể kéo dài đến năm 2026

Một trong những cái tên này là HAI một công ty chứng khoán giao thông và dỡ hàng (HAH). Doanh nghiệp này đã hoàn thành việc xây dựng 4 container mới với gần 1.800 TEUS và tiếp tục mua thêm tàu ​​để tăng công suất vận chuyển. Đến tháng 11 năm 2024, Hah sở hữu và vận hành tổng cộng 16 tàu với tổng công suất khoảng 26.500 TEU.

Tập đoàn Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng thúc đẩy đầu tư theo hướng hiện đại hóa hạm đội. Kế hoạch của VIMC bao gồm mua tàu mới hoặc tận dụng cơ hội sở hữu các tàu cũ với các tiêu chí để tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đồng thời, công ty cũng có kế hoạch thanh lý các tàu cao, hiệu quả thấp và không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đưa ra.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán chung Việt Nam (VOSCO) đã thông qua một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng trong cuộc họp chung bất thường của các cổ đông vào cuối tháng 11 năm 2024. Theo đó, VOSCO dự kiến ​​sẽ đầu tư tới 10 tàu, bao gồm cả Supramax tàu hàng hóa với mức tăng 56.000 – 58.000 DW. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có kế hoạch xây dựng 4 tàu chở hàng mới về Ultramax (62.000 – 66.000 DWT) và 4 tàu dầu của MR (50.000 DWT), với giá dự kiến ​​là 40 triệu USD/tàu và 52 triệu USD/tàu. Đây được coi là mở rộng hạm đội lớn nhất trong lịch sử của VOSCO.

Tại hội nghị các đại biểu lao động và thực hiện nhiệm vụ vào năm 2025, nhà lãnh đạo của VOSCO tiếp tục nhấn mạnh chiến lược đầu tư và phát triển của đội tàu. Công ty đang tích cực tìm kiếm các kế hoạch đầu tư linh hoạt hoặc tàu thuê tàu, tập trung vào nhóm các tàu hàng hóa của supamax, ultramax, tàu dầu của các sản phẩm MR, tàu hóa chất và tàu container để cải thiện khả năng vận chuyển.

Cùng với đó, công ty chứng khoán chung Vinaship vận chuyển đã không nổi bật khi lên kế hoạch mở rộng quy mô đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư một con tàu chở hàng với trọng tải là 28.189 DWT để tăng khả năng khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Thị trường vận chuyển tiếp tục được hưởng lợi từ biến động kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo cổ phiếu của SSI, tình hình thương mại toàn cầu có thể có những biến động lớn trong tương lai gần. Các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ có thể sẽ tăng các đơn đặt hàng trước các chính sách thuế quan mới của chính quyền của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực, tương tự như giai đoạn 2017-2019. Điều này có thể đẩy nhu cầu vận chuyển cũng như tỷ lệ container lên cấp cao hơn.

Bên cạnh đó, căng thẳng ở Biển Đỏ cũng là một yếu tố quan trọng có thể khiến tỷ lệ vận chuyển hàng hóa tăng lên. SSI dự báo rằng lợi nhuận của ngành vận tải chưa đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025 nhưng có thể kéo dài đến năm 2026.

BIDV Securities (BSC) cũng đưa ra phán quyết tương tự khi dự đoán lợi nhuận của các doanh nghiệp vận chuyển vào năm 2025 có thể tăng 15%. Các nhà phân tích thị trường cho biết, tỷ lệ vận chuyển hàng hóa có thể sẽ đạt đến đỉnh điểm vào nửa cuối năm 2025, nhờ các yếu tố như cuộc khủng hoảng biển đỏ kéo dài. Tuy nhiên, cho đến cuối năm, khi nhiều đội tàu được đưa vào hoạt động, áp lực cung cấp có thể khiến tỷ lệ giảm nhẹ.

Trong bối cảnh này, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo khối lượng thương mại thương mại toàn cầu vào năm 2025 sẽ tăng khoảng 3% so với năm trước. Cụ thể, tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á dự kiến ​​sẽ đạt 4,7%, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển trong khu vực.

Với vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành vận tải Việt Nam đang phải đối mặt với cơ hội để tiếp tục phá vỡ. Sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới không chỉ giúp các doanh nghiệp trong nước củng cố thị phần, mà còn mở ra triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian dài.