Hiệu quả cao nhưng đầy thách thức
Gần đây, ngành ngân hàng là một trong những khu vực chuyển đổi kỹ thuật số nhanh nhất và mạnh nhất ở Việt Nam.
Tại sự kiện chuyển đổi ngân hàng năm 2024, lãnh đạo ngân hàng nhà nước cho biết cho đến nay, hơn 87% người lớn đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng có hơn 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số . Tăng trưởng số lượng giao dịch thanh toán di động (di động) và mã QR trong các năm từ 2017-2023 đạt hơn 100%/năm. Cơ sở hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được nâng cấp và phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được xử lý trung bình 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển đổi tài chính và thanh toán bù trừ điện tử trung bình 20-25 triệu giao dịch/ngày.
![]() |
Hình minh họa |
Những lợi ích của chuyển đổi thiết bị đã giúp các ngân hàng thương mại cải thiện khả năng cạnh tranh thông qua việc cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Ví dụ, việc áp dụng các công nghệ hiện đại nhất giúp TPBank tiết kiệm thời gian để phát triển và vận hành các mô hình mới lên 40%. MB giúp khách hàng thực hiện 6,5 tỷ giao dịch trên kênh số vào năm 2024. Đặc biệt là ứng dụng MBBank có thời gian để ghi lại 20 triệu giao dịch/ngày, với hệ thống ổn định, an toàn và bảo mật.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành ngân hàng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: hoàn thành khung pháp lý, đảm bảo bảo mật, bảo mật thông tin và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; Vấn đề cân bằng giữa đổi mới và quản lý rủi ro (bảo mật mạng, bảo mật dữ liệu) …
Thay đổi đáng chú ý tại eximbank
Giữa sự chuyển đổi sống động của ngành công nghiệp, Eximbank hiện đang tập trung vào việc thúc đẩy các tiện ích đa dạng, kết nối với các ngành công nghiệp và lĩnh vực khác để thiết lập một “hệ sinh thái kỹ thuật số” toàn diện, đáp ứng và đáp ứng nhu cầu tối đa của khách hàng.
Vào năm 2023, Eximbank đã triển khai thành công các dự án số hóa trong toàn bộ ngân hàng, đáng chú ý là việc áp dụng công nghệ robot tự động hóa quy trình chuyên nghiệp hỗ trợ thời gian rút ngắn giao dịch, cải thiện chất lượng dịch bệnh. dịch vụ; Hệ thống văn phòng điện tử của văn phòng không có giấy, phê duyệt quy trình xử lý tối ưu của tài liệu của ngân hàng; Áp dụng công nghệ chữ ký số giúp tăng cường bảo mật, thiết bị đa nền tảng để mang lại sự linh hoạt cho bội số, nhằm mục đích làm cho Eximbank trở thành một “tổ chức xanh”.
Ngoài ra, ngân hàng cũng triển khai các công nghệ hỗ trợ kinh doanh để cải thiện chất lượng sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng như: Hệ thống quản lý khách hàng CRM, hệ thống khởi tạo cho vay và hệ thống quản lý quy trình LOS -BPM, Tài khoản ảo (Tài khoản ảo), đã áp dụng trí thông minh nhân tạo của AI vào Bộ chuyển mạch để giúp ngân hàng ngày càng hiểu khách hàng mang lại trải nghiệm tài chính vượt trội.
Năm 2024, Eximbank tập trung các nguồn lực để triển khai các nhóm mục tiêu chính như: mở rộng sự phát triển của hệ sinh thái ngân hàng kỹ thuật số, thay thế các hệ thống thẻ cốt lõi; triển khai các dịch vụ thanh toán mới Apple Pay, Garmin Pay, Google Pay; Hệ thống ngân hàng mở (ngân hàng mở); Áp dụng công nghệ trò chuyện GPT trong quản lý hoạt động, công nghệ AI kết hợp (chuỗi khối); Dữ liệu lớn trong quản trị, phân tích dữ liệu về phát triển nền tảng khách hàng mới và duy trì sự gắn kết của các khách hàng hiện tại trong nhiều hoạt động ngân hàng; Thúc đẩy tăng đầu tư vào bảo mật thông tin khách hàng. Eximbank cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tiện lợi, toàn diện và mới cho khách hàng với định hướng của “khách hàng tập trung, dịch vụ hoàn hảo”.
Thông thường, vào tháng 4 năm 2024, ứng dụng Eximbank Ebiz đã được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khue 2024 – sản phẩm tuyệt vời của ngân hàng kỹ thuật số. Đây là một nền tảng ngân hàng kỹ thuật số cho các khách hàng doanh nghiệp SME có thể đề xuất phát hành bảo đảm trực tuyến mọi lúc với công nghệ tự động, tối ưu hóa bảo mật, góp phần giảm áp lực tài chính.
Các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số được ra mắt liên tục, nhận được sự tiếp nhận của thị trường trong nhiều năm qua, cùng với quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng theo cách mạnh mẽ là kết quả ban đầu của quá trình thúc đẩy quá trình. Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số tại Eximbank.
Với mục tiêu trở lại top 10 của các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, nhà lãnh đạo của Eximbank đã đưa ra kế hoạch hành động chuyển đổi kỹ thuật số với một mục tiêu cụ thể, với lộ trình rõ ràng để dần dần cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hàng hóa, tăng hiệu quả, chất lượng hoạt động./.