Lại nóng đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tiết kiệm – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Lại nóng đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tiết kiệm

Gần đây, việc đề xuất thuế thu nhập cá nhân (PIT) từ tiền lãi tiền gửi tiết kiệm một lần...

Lại nóng đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tiết kiệm

Gần đây, việc đề xuất thuế thu nhập cá nhân (PIT) từ tiền lãi tiền gửi tiết kiệm một lần nữa được đưa ra khi Ủy ban Nhân dân của Thành phố Can Tho nhận xét về dự thảo của Luật PIT sửa đổi, do Bộ Tài chính chủ trì. Theo đó, địa phương này chỉ đề xuất miễn thuế cho lãi suất tiết kiệm nhỏ, trong khi lãi suất tiền gửi lớn cần phải được đưa vào chịu thuế để đảm bảo doanh thu ngân sách.

Nóng lại đề xuất thuế thu nhập cá nhân từ tiền lãi tiền gửi tiết kiệm
Tác phẩm nghệ thuật

Trên thực tế, ý tưởng về thu thuế cho tiền gửi tiết kiệm đã xuất hiện trước đó, đặc biệt là vào năm 2013 và 2017. Thời gian đó, quan điểm chung là nếu tiền lãi từ tiền gửi đạt đến hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm Là một khoản đầu tư, tương tự như chứng khoán, bất động sản, và do đó không nên được miễn thuế.

Tuy nhiên, những đề xuất này đang phải đối mặt với những ý kiến ​​hỗn hợp, do những lo ngại ảnh hưởng đến thói quen tiết kiệm của mọi người cũng như khả năng huy động vốn của hệ thống ngân hàng.

Trong khi Thành phố Tho có thể đề xuất đánh thuế lãi suất tiền gửi có giá trị lớn, tỉnh Ninh Thuan bày tỏ quan điểm ngược lại, đề xuất tiếp tục miễn thuế đối với tiền lãi tiền gửi, trái phiếu chính phủ và các trái phiếu khác và các trái phiếu khác. Đầu tư dài hạn. Từ quan điểm của Ninh Thuan, các chính sách khuyến khích thuế sẽ khuyến khích mọi người gửi tiền vào ngân hàng, do đó hỗ trợ vốn cho nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Hiện tại, theo các quy định, các cá nhân nhận được tiền lãi tiền gửi từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng không phải trả hố. Chúng bao gồm tiền gửi, nhu cầu, chứng chỉ tiền gửi, ghi chú, hóa đơn, vv Karma.

Khi bình luận về luật hố được sửa đổi, Tho City có thể nhấn mạnh rằng việc mở rộng cơ sở thuế là cần thiết để đảm bảo doanh thu ngân sách. Theo đó, lãi tiền gửi nhỏ có thể tiếp tục miễn thuế, nhưng lợi nhuận lớn nên bị đánh thuế tương tự như các nguồn thu nhập đầu tư khác.

Ngược lại, Ninh THUAN lo ngại rằng thuế thu nhập từ lãi suất tiền gửi có thể có tác động tiêu cực đến lưu lượng vốn trong hệ thống ngân hàng. Chính sách không có thuế hiện tại không chỉ được khuyến khích tiết kiệm tiết kiệm, mà còn đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính nói rằng định hướng sửa đổi chính sách thuế hiện tại là đảm bảo doanh thu bền vững và tránh tích hợp quá nhiều chính sách xã hội vào thuế. Tuy nhiên, cơ quan này đã không đưa ra một kế hoạch cụ thể về việc có phải trả thuế cho tiền gửi hay không.

Trên thực tế, việc đánh thuế thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm không phải là một điều hiếm hoi trên thế giới. Một số quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc đã áp dụng các chính sách thuế để gửi lãi. Tuy nhiên, để cân bằng các lợi ích, nhiều quốc gia cũng có cơ chế giảm cho một số thu nhập như lãi vay mua nhà, để khuyến khích quyền sở hữu bất động sản.

Trong dự thảo sửa đổi mới nhất, Bộ Tài chính dự kiến ​​sẽ bổ sung một số khoản khấu trừ, chẳng hạn như lãi vay mua nhà, để đảm bảo sự công bằng trong hệ thống thuế. Tuy nhiên, thuế lãi suất tiền gửi tiết kiệm chưa được đưa vào dự thảo.

Thay vào đó, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu và mở rộng các cơ sở thu thuế, tập trung vào thu nhập khác như chuyển nhượng tài sản đặc biệt (SIM điện thoại, tên miền Internet), giao dịch tài sản kỹ thuật số …