Công ty cổ phần xuất bản sách Hồ Chí Minh (Fahasa, UPCOM: FHS) đã có một năm làm việc tích cực khi ghi lại hồ sơ doanh thu kỷ lục theo báo cáo tài chính hợp nhất cho quý IV/2024. Trong năm qua, doanh thu của doanh nghiệp này đã đạt hơn 4.039 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2023. Đây là con số cao nhất mà công ty đã đạt được kể từ khi công bố thông tin tài chính kể từ năm 2013.
![]() |
Hình minh họa |
Một trong những yếu tố giúp Fahasa ghi nhận sự tăng trưởng của chi phí hàng hóa được bán chậm hơn doanh thu, do đó giúp lợi nhuận gộp của công ty được cải thiện đáng kể. Cụ thể, lợi nhuận gộp tăng hơn 6%, đạt gần 1.044 tỷ đồng. Cùng với đó, doanh thu từ các hoạt động tài chính cũng ghi nhận mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 28 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi suất tiền gửi ngân hàng.
Tuy nhiên, chi phí hoạt động của Fahasa đã tăng nhẹ trong năm qua. Đáng chú ý, chi phí doanh số của công ty là gần 896,5 tỷ. Cụ thể, một điểm đáng chú ý trong cấu trúc tài chính của Fahasa là công ty không có bất kỳ khoản vay tài chính nào.
Sau khi tính toán doanh thu và chi tiêu, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước khi thuế đạt hơn 72,5 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, lợi nhuận ròng mà Fahasa kiếm được vào năm 2024 là gần 58 tỷ. Mặc dù mức tăng trưởng so với năm trước chỉ là khoảng 2%, nhưng đây vẫn là lợi nhuận cao nhất mà công ty đã đạt được kể từ khi công bố báo cáo tài chính. Hơn nữa, kết quả này cũng vượt xa mục tiêu đã đặt với chênh lệch hơn 39,5 tỷ VND và lợi nhuận 2,5 tỷ VND.
Trước đó, Hội đồng quản trị Fahasa dự đoán rằng vào năm 2024, nó sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành bán lẻ và văn phòng phẩm. Để thích ứng với tình hình thị trường, công ty đã đưa ra một chiến lược để mở rộng hệ thống các nhà sách hướng tới hiện đại và quy mô lớn trong các khu vực tiềm năng cao. Bên cạnh đó, họ cũng tập trung vào việc cải tạo và nâng cấp các cửa hàng hiện tại để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
![]() |
Nguồn: Dữ liệu KiMTechungkhoan.vn |
Không dừng lại ở việc mở rộng không gian kinh doanh, Fahasa cũng có các bước chiến lược trong việc phát triển danh sách hàng hóa. Công ty tập trung vào việc khai thác các mặt hàng mới theo thị hiếu của những người trẻ tuổi, đồng thời quảng bá kinh doanh hàng hóa cốt lõi như sách, văn phòng phẩm, dụng cụ sinh viên, đồ chơi và quà tặng. Ngoài ra, tiêu chuẩn hóa phong cách dịch vụ của nhân viên tại hệ thống hiệu sách cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Hội đồng quản trị tin rằng chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố giúp Fahasa xây dựng lợi thế cạnh tranh và tạo ra một thương hiệu vững chắc trên thị trường.
Fahasa được thành lập vào năm 1976 dưới sự phát hành của tiểu bang. Sau 30 năm hoạt động, công ty chính thức biến thành mô hình công bằng. Đến cuối năm 2020, mạng lưới của Fahasa có tổng cộng 115 cửa hàng sách trải dài trên 46 tỉnh và thành phố. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thị trường và lợi nhuận, sự sụt giảm kỷ lục vào năm 2021, doanh nghiệp này đã thu hẹp hệ thống cửa hàng. Hiện tại, số lượng nhà sách Fahasa đã tăng trở lại, đạt 107 chi nhánh trên toàn quốc.
Tổng tài sản của công ty vào cuối năm 2024 đạt hơn 1.497 tỷ VND, tăng hơn 5% so với năm trước. Cụ thể, số tiền tiền gửi và tiền gửi ngân hàng chiếm một phần quan trọng, với gần 472 tỷ đồng tiền gửi tại các ngân hàng và hơn 3,5 tỷ tiền mặt.
Năm 2024, Fahasa đã mở sáu hiệu sách mới ở nhiều địa điểm quan trọng trên cả nước, bao gồm Nhà sách Hung Vuong, BA Thang Hai, Dong Saigon (Thành phố Hồ Minh), Hong Bang (Hai Phong), CA Mau và Tran Duy Hung (Hà Nội) . Những nhánh mới này là diện tích rộng lớn, rộng từ hàng trăm đến ngàn mét vuông. Cụ thể, cửa hàng sách Fahasa Hong Bang ở Hai Phong là một trong những nơi ấn tượng nhất khi sở hữu hơn 100.000 cuốn sách quốc gia và nước ngoài, và 25.000 văn phòng phẩm, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, quà tặng và quà lưu niệm.