Giá vàng bùng nổ, PNJ chia sẻ giảm mạnh
Giá vàng không ngừng thiết lập các cột mốc chưa từng có trong lịch sử, đạt 3.000 USD/ounce trên thị trường thế giới và tiếp cận 96 triệu VND/Tael tại Việt Nam. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhiều người, Công ty chứng khoán chung Phu NHuan (vòi: PNJ) – “Lớn” trong ngành bán lẻ trang sức – không được hưởng lợi từ cơn sốt này nhưng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
![]() |
Vào ngày 26 tháng 4, PNJ dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp chung hàng năm của các cổ đông vào năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Giá vàng thế giới đã tăng lên 3.000 USD/ounce – mức cao nhất từ trước đến nay, dẫn đến giá vàng trong nước. Vào ngày 15 tháng 3, các công ty vàng lớn như SJC, DOJI, PNJ đã niêm yết giá vàng SJC ở mức 94,3 – 95,8 triệu dong/Tael (đã mua – được bán), trong khi nhẫn vàng và trang sức vàng cũng tăng mạnh theo động lực chung của thị trường.
Tuy nhiên, trong khi vàng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn, cổ phiếu của PNJ – doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ trang sức tại Việt Nam – đã lao xuống mà không cần phanh. Chỉ trong 3 giọt liên tiếp, giá cổ phiếu PNJ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm qua. So với đỉnh lịch sử vào tháng 8 năm 2024, cổ phiếu này đã mất hơn 18% giá trị, dẫn đến vốn hóa thị trường gần 7.000 tỷ VND, hiện dưới 30.000 tỷ VND.
![]() |
Cổ phiếu PNJ |
PNJ không được hưởng lợi từ sốt vàng?
Giá vàng tăng mạnh dường như là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp vàng và bạc, nhưng trên thực tế, đặt PNJ vào một vị trí khó khăn. Lý do là hoạt động kinh doanh cốt lõi của PNJ không phải là Gold Bar mà là đồ trang sức. Khi giá vàng leo thang, chi phí đầu vào nguyên liệu tăng tăng, khiến tỷ suất lợi nhuận của PNJ bị thu hẹp đáng kể.
Trong bối cảnh sức mua chung đã không được phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là với các ghi chú thiết yếu như đồ trang sức, giá vàng tăng trở thành một rào cản đối với PNJ. Người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn trong chi tiêu, giảm nhu cầu mua sắm đồ trang sức bằng vàng với giá trị cao.
Ngoài ra, sự khan hiếm của các thanh vàng tiếp tục là một vấn đề lớn. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rong Viet (VDSC), PNJ gần như không còn kinh doanh thanh vàng do quản lý thắt chặt thị trường trong nước, trong khi nguồn cung không có dấu hiệu cải thiện. Điều này làm cho doanh thu từ các thanh vàng gần như không còn đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của PNJ từ năm 2025 trở đi.
Theo bản cập nhật cho đến ngày 16 tháng 3, PNJ đã không công bố báo cáo về kết quả kinh doanh vào tháng 1 năm 2025. Điều này khá bất thường, bởi vì như thường lệ, các doanh nghiệp thường xuất bản các báo cáo vào ngày 22 tháng sau, tức là ngày 22 tháng 2.
Những giải pháp nào cho PNJ thoát khỏi khó khăn?
Đối mặt với áp lực từ giá vàng, PNJ đã thực hiện các bước chiến lược để thích nghi với tình huống mới. Thay vì tập trung vào các thanh vàng, công ty sẽ ưu tiên nguồn vật liệu vàng để sản xuất đồ trang sức và tìm kiếm các giải pháp thay thế như tái chế vàng từ trang sức cũ, nhập khẩu trang sức và điều chỉnh thiết kế sản phẩm để tối ưu hóa chi phí nguyên liệu thô.
Theo Vietcap, tỷ suất lợi nhuận gộp của PNJ dự kiến sẽ cải thiện trong những năm tới nhờ cấu trúc sản phẩm hợp lý hơn. Cụ thể, công ty đang đặt mục tiêu ra mắt các sản phẩm trang sức lợi nhuận cao hơn, sử dụng hàm lượng vàng thấp hơn để giảm áp suất chi phí.
Ngoài ra, PNJ tiếp tục mở rộng hệ thống bán lẻ. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu mở từ 12 đến 25 cửa hàng mới, tập trung vào các khu vực cấp 2 và trung học, nơi có tiềm năng tăng trưởng lớn. Theo dự báo của Vietcap, PNJ có thể mở thêm 25 cửa hàng mỗi năm trong giai đoạn 2025 – 2027, đặc biệt là ở phía bắc, nơi mật độ cửa hàng hiện thấp hơn mức trung bình quốc gia.
Ngoài ra, PNJ cũng mong đợi sự phục hồi sức mua trong thời gian tới, đặc biệt là khi các chính sách kích thích kinh tế được thực hiện. Kịch bản lạc quan nhất là chi tiêu tiêu dùng sẽ được cải thiện từ quý 3 năm 2025, giúp PNJ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.
Vào ngày 26 tháng 4, PNJ dự kiến sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên vào năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện quan trọng, trong đó Hội đồng quản trị sẽ trình bày các kế hoạch kinh doanh chi tiết cũng như chiến lược để đối phó với các thách thức từ thị trường vàng.
Các quyết định mới, đặc biệt liên quan đến việc tìm kiếm nguồn cung vàng thô và mở rộng mạng lưới bán lẻ, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp PNJ duy trì vị trí hàng đầu trong thị trường trang sức.
Tóm tắt giá vàng trong nước tại thời điểm kết thúc phiên vào ngày 15 tháng 3:
Thương hiệu |
Màu vàng |
Giá mua (triệu/tael) |
Giá (triệu/taael) |
Công ty trang sức Sài Gòn (SJC) |
Thanh vàng SJC |
94.3 |
95,8 |
Vòng vàng SJC |
94.2 |
95,7 |
|
Nhóm Doji |
Thanh vàng SJC |
94.3 |
95,8 |
Vòng tròn 9999 (Hung Thinh Vuong) |
94,9 |
96.3 |
|
Hệ thống PNJ |
Thanh vàng SJC |
94.3 |
95,8 |
PNJ 999.9 Vòng vàng trơn |
94,5 |
96.2 |
|
Nhóm trang sức PhU QUY |
Thanh vàng SJC |
94,5 |
95,8 |
Nhẫn Vàng giàu có 999,9 |
95 |
96,5 |
|
Bao tin Minh chau |
Thanh vàng SJC |
94,5 |
95,8 |
Gold Ring Thang Long Dragon Brand |
95 |
96.6 |