Nằm ở Phường 12, quận Tan Bình và cách trung tâm Quận 1 khoảng 7km, nhà ga T3 được xây dựng với quy mô hiện đại và đồng bộ, dự kiến sẽ phục vụ tới 20 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng này không chỉ góp phần cải thiện chất lượng của các dịch vụ hàng không, mà còn cải thiện trải nghiệm của hành khách thông qua quá trình các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.
Không dừng lại trong vai trò hỗ trợ khai thác sân bay Tan Son NHAT, nhà ga T3 cũng mở ra nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch. Với sự kết nối mạnh mẽ giữa các điểm đến trong nước, dự án này sẽ là một nỗ lực quan trọng đối với ngành hàng không, đồng thời tạo ra động lực để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Ý nghĩa lịch sử
T3 Terminal của Son Son NHAT Sân bay (Thành phố Hồ Chí Minh) là một dự án quan trọng mang dấu ấn lịch sử, hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất của đất nước (30 tháng 4 năm 1975 – 30 tháng 4 năm 2025). Không chỉ là một cơ sở hạ tầng giao thông mới, T3 Station còn là biểu tượng của việc hiện đại hóa ngành công nghiệp hàng không của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.
Sau 19 tháng xây dựng khẩn cấp, dự án đã bước vào giai đoạn thử nghiệm, sẵn sàng cho công việc chấp nhận. Hội đồng Thanh tra Nhà nước dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra và chấp nhận vào ngày 15 và 16 tháng Tư sau đó, vào ngày 17 tháng 4, chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được thử nghiệm tại nhà ga mới.
Nếu thời gian thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, Tập đoàn Sân bay Việt Nam (ACV) hợp tác với Việt Nam Airlines sẽ chính thức chuyển tất cả các chuyến bay trên tuyến Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh từ trạm T1 sang trạm T3, bắt đầu từ 19/4. Kế hoạch này không chỉ chứng minh việc xác định các đơn vị có liên quan trong việc đảm bảo tiến trình mà còn thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đưa dự án vào hoạt động trước thời điểm lịch sử ngày 30 tháng 4 năm 2025.
Cơ sở vật chất hiện đại
Trạm T3 tại sân bay Tan Son NHAT được xây dựng với thang điểm ấn tượng gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn lên tới 112.500 mét vuông.
Toàn bộ không gian bên trong được thiết kế theo hướng hiện đại, tối ưu hóa các chức năng và trải nghiệm người dùng. Hệ thống thủ tục bao gồm 90 bộ đếm truyền thống, 20 quầy hành lý tự động (thả túi) và 42 ki-ốt tự phục vụ, cho phép hành khách rút ngắn thời gian chờ đợi và tích cực hơn trong hành trình.
Nhà ga được trang bị 27 cửa máy bay, bao gồm 13 cửa sử dụng cầu lồng hiện đại và 14 cửa phục vụ bằng xe buýt, đáp ứng linh hoạt các nhu cầu khai thác. Hệ thống hành lý cũng được đầu tư đồng bộ với 6 hòn đảo để xử lý hành lý và 10 hòn đảo hành lý.
Bảo mật tập trung với 25 cổng điều khiển hành khách và 8 cổng để kiểm soát ứng dụng bảo mật của công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn nhưng vẫn thuận tiện cho hành khách.
Cụ thể, trạm T3 cũng sắp xếp một khu vực riêng cho khách VIP, hạng thương gia và hành khách ưu tiên. Tại đây, họ sẽ trải nghiệm không gian sang trọng, các dịch vụ chuyên dụng và các cơ sở lớp cao, khẳng định mức độ của dự án hàng không hiện đại nhất trong cả nước.
Cách di chuyển đến trạm T3
Trước khi trạm chính thức của T3 được chính thức vận hành, tuyến đường nối Tran QuoC Hoan – Cong Hoa, một trong những trục giao thông quan trọng được kết nối trực tiếp với nhà ga mới, cũng đang được hoàn thành khẩn cấp. Các mặt hàng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, các tổ chức giao thông đang được hoàn thành, góp phần vào cơ sở hạ tầng đồng bộ và giảm tắc nghẽn xung quanh khu vực sân bay NHAT của Son Son.
Do trạm T3 tách biệt với các thiết bị đầu cuối T1 và T2 hiện có, lộ trình kết nối giao thông cũng có một số điều chỉnh nhất định. Tập đoàn Sân bay Việt Nam (ACV) đã công bố những con đường thuận tiện cho hành khách dễ dàng truy cập vào T3 Terminal, đặc biệt như sau:
From Truong Chickh – Khu vực Tân Bình:
– Tuyến 1: Truong Chick → Cộng hòa → Hoang HOA Tham đã mở rộng → Đường kết nối Tran QuoC Hoan – Cộng hòa → trạm T3 T3
– Tuyến 2: Truong Chz
Từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh:
Nam Ky Khoi Ngha → Nguyễn Van Troi → Hoang Van Thu Park → Đi đến Đường hầm ngầm Hoang Van Thu
Từ phía đông thành phố Hồ Chí Minh (Quận 2, Thu Duc):
Phạm Van Dong → Son Truong → Kết nối Tran QuoC Hoan – Cong HOA → T3 Station
Từ phía tây và phía nam của thành phố Hồ Chí Minh (Tan Phu, Binh Tan, An Suong):
– Tan Ky Tan Qui hoặc Quốc lộ 22 → Cộng hòa → Kết nối Tran QuoC Hoan – Cộng hòa
Từ T1 và T2 đến T3:
– Tuyến 1: Con trai Truong → Phan Thuc Duy
– Tuyến 2: Con trai Truong → Hau Giang → Thang Long → Kết nối Tran QuoC Hoan – Cong HOA → T3 Station
Ngoài các phương tiện cá nhân, hành khách có thể dễ dàng chuyển từ T1 và T2 sang T3 bằng xe công nghệ, xe taxi hoặc xe buýt đưa đón miễn phí được sắp xếp bởi Sân bay quốc tế Tan Son NHAT, với tần suất trung bình là 20 phút/chuyến đi.
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng hệ thống giao thông không chỉ giúp hành khách di chuyển dễ dàng hơn mà còn góp phần cải thiện trải nghiệm tổng thể tại trạm T3 – một dự án mới, hiện đại và đồng bộ.
Lộ trình khai thác chuyến bay
Ngay sau kỳ nghỉ 30/4 – 1/5, trạm T3 của Son Son Nhat Airport đã chính thức đi vào hoạt động, trở thành nơi khai thác chính cho các chuyến bay nội địa của hai hãng hàng không lớn, Việt Nam Airlines và Vietjet Air. Chuyển đổi này giúp phân chia hiệu quả khối lượng hành khách và giảm tải trọng áp cho trạm T1 hiện tại.
Trong giai đoạn đầu, gần 80% tổng số các chuyến bay nội địa đã đến và từ sân bay Tân Son Nhat sẽ được nhận tại trạm T3. Đây là một quá trình chuyển đổi quan trọng, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách với các cơ sở hiện đại, quy trình vận hành tối ưu.
Đối với các hãng hàng không khác như Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines, các chuyến bay nội địa của họ tiếp tục hoạt động tại nhà ga T1 như trước. Sự phân chia rõ ràng giữa hai trạm không chỉ giúp hành khách dễ dàng định hướng, mà còn góp phần cải thiện năng lực dịch vụ tổng thể của Sân bay Quốc tế Son Son Nhat trong bối cảnh ngày càng tăng số lượng du khách.
Thông tin Lam Dong, Binh Thuan và Dak Nong phối hợp để lên kế hoạch sắp xếp và hợp nhất thành một tỉnh mới, dự kiến sẽ được đặt tên là Lam Dong, đang thu hút …