Phiên giao dịch chiều 9/1 chứng kiến cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tiếp tục tăng mạnh hơn 7%, đạt 64.000 đồng/cổ phiếu, với khối lượng khớp nhiều hơn. 45 nghìn đơn vị. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu này, trong đó có phiên tăng trần vào ngày 8/1. Trong 2 tháng qua, giá thị trường MVN đã tăng 106%.
Ảnh minh họa |
Sự gia tăng mạnh mẽ của MVN diễn ra ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam diễn ra vào ngày 6/1/2025. Tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC đã công bố kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2024 và định hướng chiến lược đến năm 2025.
Theo báo cáo, VIMC đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm, với sản lượng vận tải biển đạt gần 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, tổng sản lượng hàng hóa thông qua sẽ đạt khoảng 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 17% kế hoạch năm.
Kết quả này giúp doanh thu toàn hệ thống VIMC đạt 24.813 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp nhất đạt 18.208 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước và vượt 35% kế hoạch. Lợi nhuận toàn hệ thống ước đạt 4.940 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2023. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 18,2 triệu đồng/tháng, tính riêng công ty. mẹ đạt 25,1 triệu đồng/tháng, vượt 9% KH.
Năm 2024, VIMC cũng đẩy mạnh đẩy mạnh các dự án trọng điểm. Đáng chú ý, dự án bến container số 3 và số 4 tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đang hoàn thiện giai đoạn cuối và dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong quý I/2025.
Ngoài ra, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã hoàn thành hầu hết các thủ tục cần thiết. VIMC và đối tác Terminal Investment Limited Holding SA (TIL), thành viên của hãng tàu MSC, đề xuất tổng vốn đầu tư 113.531,7 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD).
Dự án tọa lạc trên diện tích 571 ha tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài bến chính dự kiến khoảng 7km. Sau khi hoàn thành, cảng sẽ có khả năng xử lý 16,9 triệu TEU vào năm 2047, tương đương 50% sản lượng cảng biển hiện tại của Singapore.
Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, Phó Thủ tướng đang xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này. Sau khi được phê duyệt, thành phố sẽ đẩy nhanh các bước thực hiện, phấn đấu khởi công dự án vào năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). – 30/4/2025).
Trước đó, đầu tháng 12/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo thẩm định số 10120/BC-BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo lần thứ 2 về Hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Một số điều kiện đáng chú ý để dự án được phê duyệt:
Nhà đầu tư chỉ được triển khai dự án sau khi đảm bảo tuân thủ quy hoạch các cấp, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp theo quy định và hoàn thành các thủ tục bảo vệ môi trường.
Công nghệ được sử dụng phải đáp ứng các quy định của pháp luật về chuyển giao và ứng dụng.
Nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng dự án trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Sau thời gian này, mọi thay đổi về chủ đầu tư đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và được UBND Thành phố chấp thuận. HCM đã được phê duyệt.
Hoạt động chuyển nhượng có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan.