Vào sáng ngày 10 tháng 2, Ủy ban Thường vụ Chính phủ đã có một cuộc họp với 26 tập đoàn và doanh nghiệp lớn trong cả khu vực nhà nước và tư nhân để thảo luận về định hướng phát triển kinh tế và đầu tư. Tại hội nghị, ông Tran Ba Duong, chủ tịch của Tập đoàn Truong Hai (Thaco) đã chia sẻ về chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai gần.
![]() |
Hình minh họa |
Theo ông Duong, Thaco đã xây dựng một nền tảng vững chắc trong lĩnh vực ngành công nghiệp cơ khí và hỗ trợ, kết hợp tổ chức nghiên cứu và sản xuất phát triển sản phẩm. Đáng chú ý, các doanh nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng các công viên công nghiệp cơ khí ở Binh Duong vào tháng 9 năm 2025. Dự án có quy mô hơn 700ha với tổng đầu tư khoảng 26.000 tỷ VND (hơn 1 tỷ USD), nhằm mục đích phát triển hỗ trợ trong nước Hệ sinh thái công nghiệp. Trước đó, vào cuối năm 2022, Ủy ban Nhân dân của Tỉnh Binh Duong đã ký một bản ghi nhớ với Thaco về việc thực hiện dự án này.
Bên cạnh ngành hỗ trợ, Thaco cũng nhằm mục đích tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là Đường sắt đô thị. Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc sản xuất các cấu trúc xe ngựa và thép, tận dụng đội ngũ kỹ sư, kinh nghiệm nghiên cứu và hợp tác quốc tế để giảm chi phí và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, Thaco muốn thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng ngành này.
Trong lĩnh vực xây dựng, Thaco đã hoàn thành cầu BA Son, kết nối trung tâm thành phố. HCM với khu vực đô thị THU THIEM. Hiện tại, bốn con đường ở Thu Thiem về cơ bản đã hoàn thành, chỉ để lại các vấn đề về mặt cơ sở. Các doanh nghiệp cam kết đi cùng với chính quyền thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh để tăng tốc thực hiện các dự án, góp phần hoàn thành cơ sở hạ tầng đô thị trong thời gian tới.
Cũng trong hội nghị, chủ tịch của Thaco đã cho thấy trách nhiệm xây dựng một mô hình sản xuất nông nghiệp tại khu vực cao nguyên. Theo đánh giá của doanh nghiệp, khu vực này đang gặp khó khăn do hệ thống quy hoạch và tưới tiêu không đầy đủ, dẫn đến sản xuất không ổn định. Do đó, Thaco mong muốn đóng góp để cải thiện hệ thống này để cải thiện hiệu quả sản xuất, giúp nông dân có điều kiện phát triển ổn định hơn.
Trong lĩnh vực hậu cần, Thaco đã đầu tư một hệ thống cảng chuyên dụng cho các tàu container với tải trọng 5.000 tấn, được kết nối trực tiếp với Nam Lào, Bắc Campuchia và Cao nguyên trung tâm. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư vào việc xây dựng một kênh hàng hải 50.000 -ton tại cảng Chu Lai, tạo ra các điều kiện để hỗ trợ loại bỏ các vấn đề trong quá trình thực hiện. Theo kế hoạch, nếu các thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng, Thaco cam kết đưa dòng này vào hoạt động kể từ cuối năm 2026. Để hỗ trợ hệ thống hậu cần, nhóm cũng đã đầu tư hai tàu điện. Chứa 1.800 TEU để kết nối tuyến đường Chu Lai với Thượng Hải, do đó mở rộng sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Duong nhấn mạnh rằng khi hệ thống này đi vào hoạt động, chi phí hậu cần ở khu vực trung tâm sẽ có thể cạnh tranh ngang tầm với hai khu vực khác, giúp khu vực này phát triển mạnh hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.