Thói quen này đang làm lão hóa não bộ, 4 việc cần rèn luyện để trẻ thông minh hơn – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Thói quen này đang làm lão hóa não bộ, 4 việc cần rèn luyện để trẻ thông minh hơn

Stand Chú ý Mẹ, một nhà tư vấn quản lý trí tuệ cảm xúc, nói rằng bộ não của chúng...

Thói quen này đang làm lão hóa não bộ, 4 việc cần rèn luyện để trẻ thông minh hơn

Stand Chú ý Mẹ, một nhà tư vấn quản lý trí tuệ cảm xúc, nói rằng bộ não của chúng ta đang trải qua quá trình thuần hóa ba lần. Cụ thể, ở những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi “kỹ thuật số” hoặc quá dòng, không chỉ khả năng độc lập với trí thông minh cũng sẽ được phát triển hơn.

Những đứa trẻ này thường tập trung quá nhiều thời gian vào thiết bị điện tử (điện thoại di động, iPad, TV …) thiếu cơ hội khám phá và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào người lớn trong các tình huống thực tế.

Do đó, bảo vệ bộ não ở trẻ em là một nhu cầu cấp bách, cần thiết và cấp bách.

Thói quen này đang lão hóa não, 4 điều cần thực hành để làm cho trẻ thông minh hơn - 1

Thói quen này đang lão hóa não, 4 điều cần thực hành để làm cho trẻ thông minh hơn - 2

Chuyên gia: Bộ não của chúng ta đang trải qua 3 quá trình thuần hóa

Nguồn hình ảnh: Pinterest.

Nguồn hình ảnh: Pinterest.

Màn hình điện tử Targing: “Khủng hoảng thoái hóa” của thùy trán đang làm giảm tính linh hoạt của não

“Nếu con bạn sử dụng một sản phẩm điện tử trong hơn 1 giờ mỗi ngày, thùy trán có thể co lại.”

Nhóm người hâm mộ Giáo sư Jiang từ Trung tâm Y tế Trẻ em Thượng Hải đã phát hiện ra, thông qua nhóm lịch trình, bao gồm 220.000 trẻ em.

Trẻ em dành hơn 1 giờ sử dụng các thiết bị điện tử mỗi ngày trước khi 6 tuổi với IQ trung bình giảm 6,7-8,2 điểm.

Tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước 3 tuổi dẫn đến chậm phát triển mạng lưới kiểm soát nhận thức, biểu hiện của sự phân tâm và hành vi hiếu động quá mức.

Trung bình, 4 giờ sử dụng màn hình mỗi ngày ở trẻ em từ 3-6 tuổi sẽ giảm đáng kể khả năng hiểu ngôn ngữ của trẻ em.

Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên tạp chí nhi khoa Jama nổi tiếng thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một ví dụ: một cậu bé 4 tuổi tên là Mai chơi trung bình 3 giờ mỗi ngày. Mật độ Synap trong trung tâm ngôn ngữ của anh ta chỉ là 73% so với các đồng nghiệp của anh ta. Trẻ em thậm chí không thể gọi tên chính xác là “màu đỏ” và “xanh”. Trước đây, cha mẹ của cậu bé đã chỉ ra rằng “con tôi có thể chơi điện thoại di động ở tuổi 2”, hiện đang được đào tạo để khôi phục chức năng nhận thức.

Một thí nghiệm ở Canada đã phát hiện ra rằng trán của thanh thiếu niên nghiện những người trưởng thành của trò chơi điện tử mỏng hơn so với các đồng nghiệp của họ (tương đương 2 năm trước), trong khi Đại học Harvard đã theo dõi 5.000 trẻ em và phát hiện ra rằng trẻ em thường sử dụng điện thoại di động với sự chậm phát triển của mặt trước, bị suy yếu tự chủ, điều đó có thể khiến trẻ em phải chịu đựng sự sống.

Thiết kế “cao cấp 15 giây” của các video ngắn làm tăng sự quan tâm của trẻ em đối với các hoạt động hàng ngày lên 300%. Các cơ chế trò chơi như “hiệu ứng đặc biệt + xếp hạng” làm cho vùng não liên tục được kích thích, hình thành “hội chứng để tránh phần thưởng thấp”.

Khi các video ngắn và trò chơi rất hấp dẫn, việc học tập căng thẳng và cuộc sống đơn điệu đột nhiên trở nên nhàm chán, dẫn đến trẻ em không còn quan tâm đến thực tế.

Nhà khoa học về bộ não, Giáo sư Hong Lan đã chỉ ra: “Khi não của đứa trẻ quen thuộc với 15 giây kích thích, nó sẽ không còn có thể tiếp tục suy nghĩ trong 15 phút nữa.”

Các video và trò chơi ngắn trên màn hình điện tử về cơ bản là “độc hại”. Sự tương tác giữa cơ chế khoái cảm tức thì và hệ thống phần thưởng của bộ não đang khiến thế hệ mới phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng như thiếu tập trung, suy nghĩ rời rạc, suy yếu các kỹ năng xã hội và “não già sớm”.

Do đó, các chuyên gia tin rằng bộ não của trẻ đang dần bị “bị ăn mòn” như những ngón tay lướt trên màn hình.

Nếu con bạn sử dụng một sản phẩm điện tử trong hơn 1 giờ mỗi ngày, thùy trán có thể co lại.

“Nếu con bạn sử dụng một sản phẩm điện tử trong hơn 1 giờ mỗi ngày, thùy trán có thể co lại.”

Xử lý cảm xúc: Trẻ em được nuôi dưỡng bởi “Nanny điện tử” khi vượt qua “sa mạc tình cảm”

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Pediatrics cho thấy trẻ em sử dụng các thiết bị điện tử hơn 4 giờ mỗi ngày ở tuổi 1 có nguy cơ phát triển các kỹ năng giao tiếp khi lớn hơn 4,68 tuổi.

Tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử có thể ức chế sự phát triển của hệ thống tế bào thần kinh phản xạ, khiến trẻ em khó hiểu được cảm xúc của người khác.

Dữ liệu từ một bệnh viện đa khoa ở Bắc Kinh cho thấy 72% thanh niên nghiện internet nghiện giao tiếp gia đình và điện thoại di động đang trở thành một “lỗ đen” phân chia mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời gian sử dụng thiết bị điện tử dài hơn, nguy cơ chậm phát triển và giải quyết vấn đề cao hơn.

Trong cuộc sống thực, không khó để nhận thấy rằng ngày càng có nhiều người phải chịu đựng sự cảm thông “cười trên màn hình nhưng thực tế là thờ ơ”.

Trong thời đại kỹ thuật số, mối quan hệ giữa các cá nhân có xu hướng bị phân mảnh và biểu diễn. Mọi người thường được sử dụng để truyền cảm xúc thông qua các biểu tượng cảm xúc hoặc quảng cáo được tiêu chuẩn hóa thay vì hiểu tình trạng của người khác.

Các tương tác ảo thường xuyên đang làm suy yếu tính linh hoạt của hệ thống thần kinh trong sự đồng cảm thực sự.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ gen Z phát triển trong “internet bản địa” và bộ não đang phát triển các tương tác ảo có tần số cao (như chuyển đổi nhanh), nhưng độ nhạy đối với các tín hiệu không phải là biểu hiện nhỏ và âm giọng nói trong các cảnh thực sự đang giảm.

Nhiều phụ huynh sử dụng điện thoại di động, phim hoạt hình và video ngắn để mua những khoảnh khắc yên bình, những đứa trẻ nên lớn lên trong những cái ôm và trò chuyện, dần dần lãng phí những cảm xúc quý giá nhất trong cuộc sống vào ánh sáng đầy màu sắc và tương tác ảo của thế giới ảo.

Khi cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái là câu trả lời cơ học như “Đã đến lúc ăn” Và “Được rồi”Mối quan hệ của vụ việc giảm dần.

Tam “gà công nghiệp”: Giảm độ dẻo dai của não

Nhóm nghiên cứu thần kinh giáo dục của Đại học Bắc Kinh sau 10 năm theo dõi đã được phát hiện.

Giáo dục áp lực cao trong một thời gian dài có thể khiến phiếu bầu của trẻ giảm trung bình 7%. Đồng thời, kích hoạt quá mức hạnh nhân (trung tâm phản ứng cảm xúc) cũng có thể gây lo lắng để làm xói mòn bộ nhớ lưu trữ.

Nghiên cứu thử nghiệm từ Đại học Cambridge cũng xác nhận lý thuyết này.

Tiếp xúc lâu dài với môi trường áp lực cao (chẳng hạn như phương pháp giáo dục “nhồi nhét”) dẫn đến bộ nhớ “bất thường” phát sóng ở ngựa, khiến các phần ký ức cũ có liên quan đến thông tin mới, dẫn đến “tái tổ chức sai”.

Điều này cũng giải thích tại sao các sinh viên xuất sắc thường “bối rối về các điểm kiến ​​thức trong bài kiểm tra” và “Ghi nhớ công thức sai”.

Nhưng nghiêm trọng hơn “thảm họa trí nhớ” của Hội Hai là ghi nhớ có thể dễ dàng hình thành “nhận thức theo quy trình” – khi gặp phải vấn đề, trước tiên hãy tìm câu trả lời tiêu chuẩn và câu trả lời sai sẽ được coi là xấu hổ.

Giáo dục áp lực cao trong một thời gian dài có thể khiến phiếu bầu của trẻ giảm trung bình 7%.

Giáo dục áp lực cao trong một thời gian dài có thể khiến phiếu bầu của trẻ giảm trung bình 7%.

Dưới ảnh hưởng của mô hình giáo dục “hoàn hảo” này, suy nghĩ của đứa trẻ bị hạn chế trong các khung đã thiết lập, không dám dễ dàng vượt ra ngoài khuôn khổ. Điều này sẽ tạo thành một mô hình học tập được thuần hóa, trong đó mọi người thụ động nhận được kiến ​​thức thay vì tích cực khám phá.

Trẻ em giống như máy được lập trình. Khi gặp phải một vấn đề, các câu trả lời tiêu chuẩn thường được lưu trữ trong tâm trí, nhưng hiếm khi nghĩ về logic và nguyên tắc sâu sau vấn đề, chủ động khám phá các giải pháp sáng tạo.

MIT đã từng đưa ra cảnh báo: “Nhìn vào tương lai, 65% công việc sẽ đòi hỏi” siêu năng lực “, chẳng hạn như can đảm để đặt câu hỏi, khả năng phục hồi để lặp lại trước khi thất bại và trí tuệ để tích hợp linh hoạt nhiều tài nguyên khác nhau.”

Do đó, nếu cha mẹ tập trung vào kiến ​​thức sách và câu trả lời tiêu chuẩn, trẻ sẽ giảm khả năng hiểu cảm xúc và xử lý linh hoạt các vấn đề thực tế.

Thói quen này đang lão hóa bộ não, 4 điều cần thực hành để làm cho trẻ thông minh hơn - 6

Vậy làm thế nào để giúp trẻ lấy lại sự chú ý, phát triển bộ não tốt?

Trả lại mô hình nhận thông tin

Như nhà tâm lý học Jonathan Haidt nói “Công nghệ nên là một công cụ, không phải là một cái lồng.”

Cha mẹ cần tìm sự cân bằng giữa sự tiện lợi và sức khỏe cho trẻ em để làm chủ công nghệ và tận hưởng sự phong phú của cuộc sống.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ em giảm thời gian của thiết bị điện tử, cả gia đình đã thiết lập thời gian cố định để tránh xa tiếng ồn của thế giới ảo và trở về cuộc sống thực.

Ví dụ, một giờ sau bữa tối mỗi ngày là “thời gian không có thời gian”, trong thời gian đó, gia đình đọc sách cùng nhau, chia sẻ những câu chuyện hài hước trong ngày. Cấu trúc độc đáo và phương pháp đọc tuyến tính của cuốn sách giúp trẻ tập trung nhiều hơn và suy nghĩ sâu sắc hơn.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ em giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ em giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

Tạo ra những trải nghiệm cảm xúc phong phú

Đưa con bạn đến thiên nhiên thường xuyên hơn, để cảm nhận những thay đổi của mùa, sự hùng vĩ của những ngọn núi và sông, khuyến khích trẻ em tham gia vào việc nhà, chăm sóc người khác, trải nghiệm sự kỳ diệu của thiên nhiên cũng như vẻ đẹp của sự tương tác cảm xúc.

Chương trình phát triển thanh thiếu niên “1+N” trong lớp học công cộng của cộng đồng mùa đông ở West An (Trunh QuoC) đã tổ chức các hoạt động như “đoán mù” và “săn bắn kho báu với âm thanh” để khuyến khích trẻ em thả điện thoại di động và giao tiếp, tương tác thông qua “cử chỉ”, cho phép trải nghiệm xã hội thực sự thiết lập các kết nối cảm xúc.

“Giáo dục thực sự là cho trẻ em nghe nhịp tim khi chúng không ở trên các thiết bị điện tử.”

Cho dù thông tin trên màn hình điện tử có phong phú đến đâu, đứa trẻ cảm thấy tốt hơn, trải nghiệm thông tin tốt hơn, linh hoạt và sâu sắc hơn.

Phá vỡ môi trường áp lực cao của mô hình “gà công nghiệp”

Sự phát triển của trẻ em có nhiều chiều và điểm số không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá sự phát triển đó.

Thay vì lấp đầy thời gian học tập, phụ huynh nên tạo không gian để chơi và khám phá như họ muốn, ngay cả khi đó chỉ là mơ ước hoặc thúc đẩy trí tưởng tượng. Giống như một số trường học ở Đức, tổ chức các lớp học miễn phí đặc biệt mỗi ngày, nơi trẻ em có thể chạy tự do trong khuôn viên trường, các khối LEGO, đóng vai trò, …

Trong quá trình này, trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ sẽ được kích thích, hoạt động của mạng lưới chế độ não mặc định sẽ được tăng cường, không gian phát triển cho tư duy sáng tạo sẽ rộng hơn.

Đưa con bạn ra khỏi tự nhiên thường xuyên hơn.

Đưa con bạn ra khỏi tự nhiên thường xuyên hơn.

Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và đổi mới

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi và thúc đẩy khả năng tư duy phê phán. Đồng thời, tạo cơ hội cho trẻ em thực hành sáng tạo, hỗ trợ tham gia vào các hoạt động đổi mới khoa học và công nghệ, các cuộc thi thủ công, … để trẻ em có thể kiểm tra các phương pháp mới, ý tưởng mới trong thực tế, đào tạo khả năng tư duy sáng tạo, phá vỡ những hạn chế của suy nghĩ.

Sự khôn ngoan thực sự luôn đến từ sự can đảm để đặt câu hỏi về những điều chưa biết.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Cambridge nhấn mạnh “Bước đột phá thực sự không nằm trong việc loại bỏ các dấu vết của quá trình thuần hóa, nhưng việc thiết lập một con đường thích ứng của bộ não được tối ưu hóa hơn.”

Nhà giáo dục Maria Montessori đã từng nói “Trẻ em không phải là một tờ giấy trống, mà là một hạt giống chờ đợi để nảy mầm dưới lòng đất.”

Thói quen này đang lão hóa bộ não, 4 điều cần thực hành để làm cho trẻ thông minh hơn - 9

Đứa trẻ tẩy não sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong não, tại thời điểm này 3 câu, cô không nên nói với chúng

Cha mẹ cũng nên cẩn thận trong lời nói và hành động, phát triển thói quen ngôn ngữ tốt để nuôi dạy con cái tích cực hơn.

Phương pháp giáo dục sớm