Xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ từ năm 2025
Trường hợp 1: Theo tín hiệu của người điều khiển giao thông
Theo khoản 2 Điều 11 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người tham gia giao thông phải chấp hành biển báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, trong đó hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là từ trên xuống dưới. cái đầu. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng cho phép rẽ phải khi đèn đỏ thì người đi xe máy hoàn toàn có thể thực hiện được.
Trường hợp 2: Có đèn tín hiệu hình mũi tên hoặc hình xe máy cho phép rẽ phải
Trường hợp đèn giao thông có hình mũi tên hoặc xe môtô rẽ phải và có màu xanh thì người điều khiển xe máy được phép rẽ phải mà không vi phạm quy định.
Trường hợp 3: Bổ sung biển báo cho phép rẽ phải khi đèn đỏ
Nếu có thêm biển báo “Rẽ phải khi đèn đỏ” hoặc biểu tượng tương tự, người đi xe máy được phép rẽ phải một cách hợp pháp. Đây là trường hợp phổ biến tại các nút giao thông lớn nhằm giảm áp lực giao thông.
Trường hợp 4: Đánh dấu mắt võng trên mặt đường
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT, vạch võng trên mặt đường hướng dẫn người lái xe không được dừng lại trong phạm vi mặt đường đã đánh dấu để tránh ùn tắc giao thông. Tại những giao lộ mắt võng, người đi xe máy có thể rẽ phải mà không cần phải chờ tín hiệu đèn đỏ.
Trường hợp 5: Đảo nhỏ tách kênh cho phép rẽ phải
Tại các nút giao có cù lao được thiết kế cho phép rẽ phải trước khi đến đèn giao thông, người đi xe máy được phép rẽ phải mà không vi phạm quy định.
Những lưu ý quan trọng khi rẽ phải trong các trường hợp trên
Khi rẽ phải trong các trường hợp được phép nêu trên, người đi xe mô tô cần phải:
Bật đèn xi nhan để thông báo cho các phương tiện khác biết ý định rẽ phải của bạn.
Nhường đường cho người đi bộ ở vạch ngang, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Việc không tuân thủ các yêu cầu trên có thể dẫn đến vi phạm và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Mức phạt không báo hiệu khi rẽ phải từ năm 2025
Theo Nghị định 168/2024/ND-CP, mức phạt hành vi không sử dụng đèn xi nhan khi chuyển hướng như sau:
Đối với ô tô và các loại xe giống ô tô: Mức phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe giống xe máy: Mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Ngoài ra, những hành vi vi phạm liên quan đến việc không nhường đường cho người đi bộ khi rẽ phải cũng sẽ bị xử phạt nặng.
Phương tiện giao thông |
Hành vi |
Mức phạt |
Trừ điểm khỏi giấy phép lái xe |
Cơ sở pháp lý |
Ô tô, xe chở khách có động cơ bốn bánh, xe chở hàng có động cơ bốn bánh và các loại xe khác tương tự như ô tô |
Quay đầu xe mà không quan sát hoặc đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía sau hoặc không giảm tốc độ hoặc không có đèn xi nhan hoặc có đèn xi nhan nhưng không sử dụng liên tục trong khi rẽ (trừ trường hợp cho xe đi theo hướng đường cong đoạn mà các đường không giao nhau cùng mức) |
Từ 800.000đ đến 1 triệu đồng |
Không khấu trừ |
Điểm c Khoản 3 Điều 6 Nghị định 168/2024/ND-CP |
Điều hướng không đúng gây ra tai nạn giao thông |
20-22 triệu đồng |
Trừ 10 điểm |
Điểm a Khoản 10 và Điểm d Khoản 16 Điều 6 Nghị định 168/2024/ND-CP |
|
Xe mô tô, xe gắn máy, xe giống xe gắn máy và xe cộ giống xe gắn máy |
Quay đầu xe mà không quan sát hoặc đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía sau, không giảm tốc độ, không có đèn xi nhan hoặc có đèn xi nhan nhưng không sử dụng liên tục trong khi rẽ; Cho xe rẽ trái nơi có biển cấm rẽ trái đối với loại xe đang điều khiển; Điều khiển xe rẽ phải nơi có biển cấm rẽ phải đối với loại xe đang điều khiển |
600.000-800.000 đồng |
Không khấu trừ |
Điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 168/2024/ND-CP |
Điều hướng không đúng gây ra tai nạn giao thông |
10-14 triệu đồng |
Trừ 10 điểm |
Điểm a Khoản 10 và Điểm d Khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/ND-CP |
Quy định mới cho phép rẽ phải khi đèn đỏ trong một số trường hợp cụ thể không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn mà còn tăng tính linh hoạt cho người tham gia giao thông. Đồng thời, các điều kiện đi kèm như bật đèn xi nhan, nhường đường cho người đi bộ được đưa vào nhằm đảm bảo an toàn, giữ gìn trật tự trên đường.