Gần ba tháng, nhà hàng của Việt Anh đã trở thành nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều thực khách, đặc biệt là những người trẻ tuổi, cả để thưởng thức và nhận phòng. Đây được coi là cửa hàng ramen vỉa hè đầu tiên ở Hà Nội. Cửa hàng mở cửa từ 19H-2h vào sáng hôm sau.
Đã đặt chân đến nhiều quốc gia và trải nghiệm nhiều nền văn hóa, đặc biệt là ở Đông Nam Á, Việt Nam (chủ sở hữu) đã gây ấn tượng với mô hình Yatai khi đến Hokkaido, Nhật Bản vào năm 2022.
‘Tôi bắt đầu nghiên cứu cách vận hành Yatai, học công thức, cố gắng tối ưu hóa nhà bếp để phù hợp với không gian nhỏ gọn của chiếc xe nhưng vẫn giữ tinh thần văn hóa Nhật Bản. Ở Việt Nam, văn hóa vỉa hè đã rất đặc biệt và nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, việc đưa một mô hình văn hóa từ nước ngoài để tích hợp với vỉa hè Việt Nam dường như không có ai thực sự làm điều đó.‘, Anh ấy đã chia sẻ.
Không gian bên ngoài được trang trí rực rỡ với đèn lồng, rèm cửa và vải, tạo ra một cảm giác độc đáo như các nhà hàng đường phố.
Mặc dù khu vực này là nhỏ, cửa hàng vẫn có thể phục vụ từ 8-11 khách nhờ sự sắp xếp khéo léo. Khu vực trung tâm dành cho các đầu bếp được xử lý, được bao quanh bởi những chỗ ngồi gọn gàng. Trên bàn, các lọ gia vị và đũa có sẵn, mang đến một không gian ấm cúng, thuận tiện cho thực khách trải nghiệm thực phẩm.
Nhận ra rằng West Lake là một khu vực tiềm năng và Hà Nội không có mô hình Yatai, Việt Anh quyết định đưa ý tưởng vào thực tế. Chỉ trong một tháng, cửa hàng đã hoàn thành và bắt đầu phục vụ khách hàng.
‘Ban đầu, tôi đã lên kế hoạch bán khoảng 50 bát/ngày, nhưng nhờ sự tiếp nhận nhiệt tình, số lượng bát được bán hiện đã đạt 200-250 bát/ngày‘, Anh ấy đã chia sẻ.
Các thành phần để làm mì ramen bao gồm thịt lợn vai nạc, ngô ngọt, tai gỗ, trứng đào, rau và cá xoắn naruto maki … đặc biệt, mì được đặt thủ công. Tất cả các thành phần được sử dụng vào ban ngày, giữ hương vị và chất lượng thực phẩm.
‘Với kinh nghiệm nếm thức ăn, khi thưởng thức ramen ở Nhật Bản, tôi có thể cảm nhận và xác định các loại gia vị để tạo ra một hương vị điển hình của nước dùng. Điểm quan trọng nhất của một bát ramen ngon là nước dùng. Sau nhiều bài kiểm tra và thất bại, tôi dần dần học được từ kinh nghiệm, đã hoàn thành công thức. Khi cửa hàng bắt đầu hoạt động, hương vị đã đạt được sự đầy đủ như mong muốn ‘, chủ sở hữu nói.
Thịt chashu được làm từ vai nạc, nấu với nước tương trong 4 giờ để hấp thụ vị ngọt. Phần nước sốt đậu nành này sau đó được sử dụng làm nước dùng cho mì shoyu.
Khi thịt được nấu chín và hấp thụ đều, chashu được cắt lát và sau đó là lửa, giúp nước tương xâm nhập sâu và tạo ra một lớp nhẹ. Nhờ đó, khi ăn, thịt mềm, đậm đà và thơm.
‘Thay vì sử dụng thịt xông khói, cửa hàng sử dụng vai nạc. Thịt xông khói có lợi thế được đặt trên bát, nhưng nhược điểm của việc ăn sẽ dễ bị bệnh, lượng chất béo là nhiều hơn. Bàn vai nạc với đủ chất béo, ăn sẽ không bị bệnh. Và có một sự khác biệt so với nhiều cửa hàng khác, ‘Việt Anh nói.
Mì ramen sử dụng mì tươi trong suốt cả ngày, được thực hiện trong 1 phút 35 giây để đạt được độ dẻo dai, chất béo mà không bị khô hoặc quá mở rộng. Trước đây, cửa hàng đã sử dụng một mì lớn hơn, nhưng do số lượng lớn khách hàng, thời gian của mì kéo dài, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu. Do đó, nhà hàng đã điều chỉnh với mì nhỏ hơn để rút ngắn thời gian xử lý, giúp phục vụ nhanh hơn.
Hiện tại, cửa hàng có 4 hương vị của nước dùng: hòa tan ramen umami từ nước dùng xương kết hợp với sữa đậu nành, thêm một ít cay ớt TICHUAN; Tankotsu ramen với nước dùng xương trộn với nước tương Dashi; Miso ramen kết hợp nước dùng xương và nước tương lên men, với hương vị điển hình của Nhật Bản với mùi thơm mạnh mẽ và ngọt ngào; Shoyu ramen có một thanh nhẹ, nước tương đậm và dầu mỡ thấp.
Chia sẻ về các giai đoạn phức tạp nhất, chủ sở hữu nói: ‘Giai đoạn khó khăn nhất để hoàn thành một bát mì nằm trong việc chuẩn bị trứng đào và nấu thịt với nước tương. Trứng phải đun sôi 150 trái cây cùng một lúc để đạt được những quả đào tiêu chuẩn, nhưng để có các sản phẩm đẹp, chúng tôi phải kiểm tra cẩn thận và chấp nhận nhiều thất bại.
Trong khi đó, thịt cũng là một thách thức lớn. Nếu nước tương quá dễ so sánh, thịt sẽ dễ dàng bị cháy. Mỗi lần sôi 20 cuộn thịt được chia thành hai sóng, mỗi lần 10 cuộn, kéo dài từ 3 đến 4 giờ. Giai đoạn này bắt đầu vào buổi trưa và chỉ hoàn thành trước khi mở cửa hàng, để đảm bảo đủ số lượng thịt phục vụ khách hàng ‘.
Để phù hợp với hương vị của người dân Việt Nam, cửa hàng đã giảm chất béo của nước dùng xương, giúp món ăn ít bị bệnh. Đồng thời, độ mặn của mì ramen cũng được điều chỉnh để đảm bảo hài hòa, phong phú nhưng không quá khắc nghiệt.
Hương vị của mì ramen được sử dụng từ Nhật Bản như rượu nấu ăn, nước tương và miso – một loại nước sốt lên men từ ngô. Nước sốt miso được ngâm với rượu sake và cá mòi khô để tạo ra độ dày và hương vị phong phú.
‘Số lượng khách mỗi ngày rất đông đúc, nhiều người sẵn sàng đi xa để tận hưởng. Do đó, tôi đang xem xét việc mở một chiếc xe Yatai khác ở một địa điểm khác vào tháng tới để phục vụ khách hàng thuận tiện hơn, giảm thời gian di chuyển ‘, chủ sở hữu đã chia sẻ.
Nguyễn Hang (Quận Bac Tu Liem) và bạn bè của anh ấy đợi 40 phút để thưởng thức hai bát mì. ‘Hương vị rất ngon, dễ ăn, thích hợp cho hương vị của người Việt Nam, rẻ hơn so với cửa hàng tôi đã thử. Thật lạnh khi ăn bát mì nóng. Không gian vỉa hè cũng thoải mái và gần gũi, ‘Hang nói.
‘Tôi thích cảm giác ngồi trong cái lạnh, thưởng thức những bát mì nóng bỏng. Lúc đầu, chờ đợi rất lạnh, nhưng khi bắt đầu ăn, sự ấm áp từ bát mì lan rộng, khiến cơ thể ấm lên ‘, Phạm Thao (Hải ba Trung Quận) nói.
Đây không chỉ là một mảnh xuyên hoặc các mảnh như các cửa hàng khác, cách để làm gia truyền giúp giữ lại hương vị cũ.