Xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản bùng nổ: Đâu là mặt hàng xuất khẩu “hái ra tiền”? – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản bùng nổ: Đâu là mặt hàng xuất khẩu “hái ra tiền”?

Nhật Bản – Đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam Nhật Bản hiện là đối tác thương mại...

Xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản bùng nổ: Đâu là mặt hàng xuất khẩu “hái ra tiền”?

Nhật Bản – Đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, với doanh thu thương mại song phương vào năm 2024 đạt 48,18 tỷ USD. Cụ thể, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 24,59 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may, dầu thô, hải sản, gỗ và gỗ khác và các sản phẩm gỗ khác từ gỗ, than, giày. .. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ các sản phẩm của Nhật Bản để sản xuất công nghiệp như máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử, vải, nguyên liệu thô có thể, hóa chất và ô tô Các thành phần …

Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản bùng nổ: Mục xuất khẩu ở đâu
Tác phẩm nghệ thuật

Mặc dù giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản giảm 0,2% xuống 21,59 tỷ USD, nhưng số dư thương mại giữa hai nước vẫn nghiêng về Việt Nam với sản lượng 3 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với 1,7 tỷ USD vào năm 2023. Điều này cho thấy Tăng trưởng ổn định của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Cơ hội mở cho các doanh nghiệp Việt Nam

Tại hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng và phản ứng thị trường”, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói rằng Nhật Bản là một quốc gia có ngành phát triển nhưng phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nông nghiệp, nghề cá do sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 45% mức tiêu thụ yêu cầu. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp các sản phẩm phù hợp với thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản là một trong những thị trường có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản nước ngoài – thực phẩm như cá và sản phẩm làm từ cá, tôm, lươn, thịt và thịt, đậu nành, ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê … với Lợi thế cạnh tranh của nguồn cung, Việt Nam đang dần khẳng định vị trí của mình trong thị trường này, đặc biệt là với các sản phẩm như Dragon Fruit, Mango, Mango, Durian, Coconut, Lychee, Longan, Chuối – Các mặt hàng Người tiêu dùng Nhật Bản thích.

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên kệ tại các hệ thống siêu thị lớn của Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado và chuỗi cửa hàng với giá 100 yên. Sự hiện diện ngày càng rõ ràng của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Nhật Bản cho thấy tiềm năng phát triển bền vững nếu các doanh nghiệp biết cách tận dụng lợi thế.

Những thách thức và chiến lược tiếp cận thị trường

Mặc dù có nhiều cơ hội, việc chinh phục thị trường Nhật Bản không dễ dàng. Người tiêu dùng Nhật Bản có độ nhạy cao đối với thay đổi giá cả, và đặt ra một yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm và vệ sinh. Do đó, để xuất khẩu ổn định sang Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện thiết kế của thiết kế, đa dạng hóa hương vị của sản phẩm cho phù hợp với hương vị của Nhật Bản. Ngoài ra, chiến lược quảng bá thương hiệu cũng cần được thúc đẩy để tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường này.

Trước các tín hiệu tích cực từ triển lãm thương mại siêu thị năm 2025, nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam đã có cơ hội kết nối với các nhà nhập khẩu lớn ở Nhật Bản, thúc đẩy các hợp đồng hợp tác trên gạo, mì, phở. Ngay lập tức, cuộn mùa xuân, nước mắm, gia vị, cà phê, rượu vang, bia, sữa và nước dừa. Đây là một nền tảng quan trọng để mở rộng thị phần của hàng hóa Việt Nam ở Nhật Bản trong tương lai gần.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nếu các doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược phù hợp và cải tiến liên tục, thị trường Nhật Bản chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn, mang lại doanh thu lớn và cơ hội tăng trưởng ổn định ổn định trong dài hạn.