Cách chúng ta nói chuyện để định hình cách người khác nhìn thấy chúng ta. Và khi chúng tôi sử dụng từ chính xác, chúng tôi sẽ tạo ra các kết nối sâu hơn, tránh những hiểu lầm và làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn.
1. “Tôi nghe thấy bạn”
Giao tiếp tốt không chỉ là nói những điều đúng đắn mà còn khiến mọi người cảm thấy được lắng nghe. Các nhà tâm lý học cho biết một trong những cách mạnh mẽ nhất để xây dựng niềm tin và kết nối là thông qua lắng nghe tích cực. Và một câu nói đơn giản như “Tôi nghe thấy bạn” có thể có tác dụng tuyệt vời trong việc bày tỏ rằng bạn thực sự tham gia vào cuộc trò chuyện.
Tuyên bố này trấn an đối thủ rằng với bạn, suy nghĩ và cảm xúc của họ là quan trọng. Nó cũng giúp tránh những hiểu lầm không cần thiết bởi vì khi mọi người cảm thấy được nghe thấy, họ ít có khả năng trở nên phòng thủ hoặc thất vọng hơn.
Điều quan trọng là không chỉ nói điều đó mà hãy trung thực. Tiếp tục với một câu trả lời chu đáo hoặc một câu hỏi làm rõ để cho người khác thấy rằng bạn đang thực sự chú ý.
2. “Những gì tôi nghe là …”
Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải trong các cuộc trò chuyện nghĩ rằng họ hiểu ý tưởng của đối thủ mà không cần kiểm tra. Câu nói “Những gì tôi đang nghe là …” Giúp bạn làm rõ suy nghĩ của bạn rằng đối thủ muốn nói, cho họ cơ hội để xác nhận.
Đây là một cách đơn giản và mạnh mẽ để đảm bảo rằng bạn thực sự hiểu ai đó. Ngoài ra, nó làm cho người nghe cảm thấy nghiêm túc. Điều này tự nhiên làm cho bạn một giao tiếp tốt hơn.
3. “Điều đó có ý nghĩa”
Mọi người không chỉ muốn nghe mà họ muốn cảm thấy rằng suy nghĩ của họ có giá trị. “Đó là hợp lý” là một cách đơn giản để bạn thừa nhận ý kiến của ai đó, ngay cả khi bạn không nhất thiết phải đồng ý.
Câu này giúp tạo ra cảm giác an toàn tâm lý, một yếu tố quan trọng giúp giao tiếp và làm việc hiệu quả hơn. Khi mọi người cảm thấy an toàn khi bày tỏ ý kiến của họ thay vì sợ bị đánh giá, họ sẽ cởi mở hơn, hợp tác và thực sự lắng nghe nhiều hơn để trả lời.
Điều đó không có nghĩa là bạn phải mù quáng chấp nhận mọi thứ mà ai đó nói. Bằng cách xác minh quan điểm của họ trước, bạn tạo một nền tảng tốt hơn nhiều cho các cuộc trò chuyện mở và hiệu quả sau đó.
4. “Hãy cho tôi biết thêm về điều đó”
Những người giỏi giao tiếp để biết các cuộc trò chuyện không chỉ nói chuyện mà còn để thảo luận sâu hơn. Câu nói “Hãy cho tôi biết thêm về nó” khuyến khích đối thủ chia sẻ suy nghĩ của họ mà không cảm thấy vội vã hay bị gạt bỏ. Nó cho thấy sự tò mò, làm cho mọi người cảm thấy bạn tôn trọng và tôn trọng.
Các nghiên cứu về tâm lý xã hội cho thấy mọi người tự nhiên thích những người thể hiện sự quan tâm đến họ. Khi bạn cho ai đó không gian để chia sẻ nhiều hơn, họ có nhiều khả năng tương tác với bạn ở cấp độ sâu hơn và xem bạn như một cuộc trò chuyện tuyệt vời, ngay cả khi bạn dành phần lớn thời gian để nghe. Bạn có thể sử dụng câu này trong hầu hết mọi cuộc trò chuyện, cho dù bạn đang làm việc, với bạn bè hoặc gặp gỡ một người mới.
5. “Tôi trân trọng thực tế là bạn đã chia sẻ điều đó”
Trái tim cởi mở không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi ai đó chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc hoặc kinh nghiệm của họ, đặc biệt là những điều khó khăn, họ đang thừa nhận sự tin tưởng cho bạn.
Câu nói “Tôi đánh giá cao rằng bạn đã chia sẻ nó” là một cách đơn giản để bày tỏ lòng biết ơn. Nó trấn an đối thủ rằng lời nói của họ rất quan trọng và họ sẽ không bị đánh giá ở đây.
Trong một thế giới nơi mọi người thường cảm thấy không thể nghe thấy hoặc bị bỏ qua, sự tôn trọng có thể có ảnh hưởng lớn. Nó củng cố các mối quan hệ, khuyến khích các cuộc trò chuyện trung thực và làm cho mọi người cảm thấy an toàn khi là chính mình. Rốt cuộc, cốt lõi của giao tiếp tốt không chỉ là những gì chúng ta nói mà là cách chúng ta làm cho người khác cảm thấy.
6. “Tôi không có câu trả lời, nhưng tôi thực sự muốn chúng tôi tìm hiểu cùng nhau”
Sự thật là không ai có tất cả các câu trả lời. Thừa nhận điều này không làm cho bạn trông yếu đuối nhưng dễ dàng hơn. Mọi người thường kết nối với sự trung thực hơn là sự hoàn hảo.
Câu nói “Tôi không có câu trả lời, nhưng tôi thực sự muốn chúng tôi tìm ra” biến sự không chắc chắn thành cơ hội hợp tác. Một số cuộc trò chuyện hay nhất không đến từ việc có tất cả những điều đúng đắn mà đến từ việc cùng nhau khám phá ý tưởng.
7. “Đó là một điểm rất tốt”
Mọi người đều muốn cảm thấy rằng ý tưởng của họ là quan trọng. Một câu nói đơn giản như “Đó là một điểm rất tốt” có thể ngay lập tức khiến ai đó cảm thấy họ nghe và tôn trọng.
Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng xác nhận đóng một vai trò rất lớn trong giao tiếp hiệu quả. Khi mọi người cảm thấy được thừa nhận, họ có nhiều khả năng duy trì sự tham gia vào các cuộc trò chuyện và công khai với các quan điểm khác nhau. Và khi bạn tạo ra một thói quen nhận ra những giá trị xứng đáng, mọi người sẽ tự nhiên xem bạn là một giao tiếp chu đáo và tôn trọng.
8. “Làm thế nào tôi có thể hỗ trợ bạn?”
Về cốt lõi, giao tiếp tốt không chỉ là thể hiện bản thân mà còn với những người khác. Câu hỏi: “Làm thế nào tôi có thể hỗ trợ bạn?” Chuyển trọng tâm từ việc đơn giản là lắng nghe để chủ động giúp đỡ.
Tuyên bố này cho thấy bạn không chỉ lắng nghe những lời của đối thủ mà còn thực sự quan tâm đến những gì họ cần. Đôi khi, mọi người không cần lời khuyên hoặc giải pháp, chỉ cần biết rằng họ không đơn độc.
Chúng tôi không phải lúc nào cũng cần các từ để giúp để lại ấn tượng lâu dài. Đôi khi, cách bạn cư xử là thuyết phục hơn bất cứ điều gì bạn có thể …