Độc đáo lễ cúng trước cửa rừng ở Quảng Bình, người dự phải ‘tẩy trần’ sạch sẽ – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Độc đáo lễ cúng trước cửa rừng ở Quảng Bình, người dự phải ‘tẩy trần’ sạch sẽ

Lễ thờ phượng quan trọng Nhóm dân tộc Chut bao gồm các nhóm dân tộc: Bạn, Sách, RUC, MA Lieng...

Độc đáo lễ cúng trước cửa rừng ở Quảng Bình, người dự phải ‘tẩy trần’ sạch sẽ

Lễ thờ phượng quan trọng

Nhóm dân tộc Chut bao gồm các nhóm dân tộc: Bạn, Sách, RUC, MA Lieng và một REM, sống nằm rải rác trong các làng biên giới của các quận Minh HOA và Quang Bình.

Chut có một bài phát biểu nhưng không có văn bản riêng biệt. Qua nhiều thế hệ, phong tục và nghi lễ của họ chủ yếu là bằng miệng. Lễ thờ cúng Jiangshan là một nghi lễ bắt buộc hàng năm, tên của lễ thờ phượng sau đó, và trước khi ý nghĩa giống như lời cầu nguyện cho đồng bằng.

Theo nhiều người lớn tuổi trong làng, lễ thờ cúng Jiangshan trước đây đã được tổ chức hai lần một năm. Lần đầu tiên vào đầu năm (thường là vào tháng thứ ba) để cầu nguyện cho hòa bình và yêu cầu các vị thần trái đất ban phước cho các cánh đồng, mùa, mùa, được gọi là buổi lễ “Đất mở”. Lần thứ hai vào khoảng tháng 10 của Lịch mặt trăng, để trả tiền cho buổi lễ tạ ơn và được gọi là buổi lễ “Đóng đất”.

Tại mỗi buổi lễ thờ phượng, các phiên bản gần nhau chia sẻ cùng một giọng nói sẽ đóng góp các dịch vụ như lợn, gà, gạo dính, hoa chuối để làm lễ. Khay được chia thành 2 tầng, tầng trên của Thần Trái đất, tầng dưới cho tổ tiên và người quá cố luôn ban phước cho dân làng.

Lễ tôn thờ Jiangshan của lông mày trong Ban Do-Ta Ven, Xô Trong HOA. Ảnh: X. Phu

Lễ tôn thờ Jiangshan của lông mày trong Ban Do-Ta Ven, Xô Trong HOA. Ảnh: X. Phu

Đối với bạn, sách, dịch vụ khá đơn giản và tùy thuộc vào các điều kiện của mỗi năm, điều quan trọng nhất là nơi nghi lễ và linh mục.

Chọn tại một điểm cố định, được truyền từ các thế hệ trước, vị trí của buổi lễ đến cửa rừng. Linh mục là những người có uy tín trong làng, thuộc về các bài báo được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trong nhiều năm, Old Lake là một linh mục của lông mày trong làng làng-ta-ta-ta-ta, xã Trong HOA.

Theo hồ cũ, các bài tiểu luận thờ phượng trong buổi lễ là rất quan trọng bởi vì mọi vùng đất, rừng và dòng suối đều có các vị thần. Khi cầu nguyện, nếu đọc tên của các vị thần, năm đó, người dân trong làng sẽ phải đối mặt với những bất lợi ở những nơi “quên” để xin phép.

Các dịch vụ, mỗi thế hệ của bạn trong phiên bản chỉ được truyền cho một người.

“Làm” làm sạch cơ thể để tham dự buổi lễ

Những người lớn tuổi trong xã HOO không nhớ khi có lễ thờ cúng của Jiangshan. Trước đây, do cuộc sống khó khăn, buổi lễ được tổ chức 3 năm một lần. Trong những năm gần đây, buổi lễ được tổ chức hàng năm trong làng.

Để chuẩn bị cho buổi lễ, từ chiều trước, dân làng tích lũy củi và nhóm bếp đốt lửa liên tục. Các dịch vụ cũng được đóng góp bởi người dân, năm là tốt, người giết mổ lợn sẽ không sử dụng gà để thờ phượng.

Theo khái niệm của người RUC, trước buổi lễ, những người tham gia phải được “làm sạch” sạch sẽ để chống lại mọi tội lỗi và sự ô uế. Nếu người tham gia không được “làm sạch”, các vị thần sẽ không chấp nhận để cho may mắn và chúc may mắn.

Ông Cao Ngoc Doan (58 tuổi, trong làng) đã nói rằng để thanh lọc những người tham dự, những người có uy tín trong làng sẽ đi vào rừng để chọn 7 viên đá “đặc biệt” với các bó rừng mà dân làng gọi là Tri tức giận.

Đá sẽ được rửa sạch, đốt màu đỏ trong bếp và rơi vào những cái chậu ngâm trong nước trước lối vào. Khi nước được làm mát, chủ sở hữu buổi lễ sẽ mở rộng quy mô mỗi người để loại bỏ trần nhà. Đây là một thủ tục bắt buộc, người không cho phép cơ thể làm sạch cơ thể sẽ không được phép tham dự buổi lễ, ông Mr. Đoan thêm.

Lễ thờ cúng jiangshan của người dân ở xã HOO, quận Minh HOA. Ảnh: D. Huong

Lễ thờ cúng jiangshan của người dân ở xã HOO, quận Minh HOA. Ảnh: D. Huong

Buổi lễ là những ngôi làng lâu đời nhất, giàu kinh nghiệm và địa lý với các khu vực địa lý của dòng suối và núi quanh các làng. Các bài báo trong RUC cho thấy lòng biết ơn đối với tổ tiên, các vị thần đã che chở, may mắn và đề nghị nhìn thấy những linh hồn của không ai thờ phượng, gây ra thảm họa cho người dân.

Trước đây, trong lễ thờ phượng, Elder làng thường sử dụng 2 mảnh gỗ ngắn (hai cái) ném vào con dao rừng để yêu cầu keo trên lưng, và bây giờ sử dụng 2 đồng xu với âm dương. Sau khi được các vị thần Trái đất chấp thuận, dân làng ngồi xuống ngọn lửa, ăn uống, hát và mong đợi năm mới sẽ mưa và gió, gia đình của một đồng yên …

Hiện tại, nhóm dân tộc Chut ở Quang Binh có gần 1.900 hộ gia đình với hơn 7.800 người. Ông Dinh Tien Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận Minh HOA, nói rằng lễ thờ phượng của Jiangshan không chỉ là một nghi thức cầu nguyện, mà còn là một phần quan trọng của việc bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hóa của người dân. Chut.

Việc duy trì các nghi thức này có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng, và là một sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong tương lai.

Bột mưa tại một lễ hội ăn chay mặc dù bị cấm

Một lễ hội dài là một lễ hội chay với ý nghĩa của việc loại bỏ ma quỷ, cầu nguyện cho một thời gian dài trong năm nay để cấm nước, ném bột vào người đi bộ nhưng cảnh này vẫn xảy ra.

Mỗi chuyến đi, một di sản