Hiệu quả kinh doanh
![]() |
CC1 là một tổng thầu hiếm hoi phụ trách nhiều loại công việc khác nhau cùng một lúc, bao gồm các mảng từ cơ sở hạ tầng giao thông đến các công trình năng lượng, cũng như các công trình dân sự ở Việt Nam. |
Báo cáo tài chính được kiểm toán của PWC, CC1 đã ghi nhận doanh thu ròng hợp nhất đạt 10.160 tỷ VND vào năm 2024, tăng đáng kể so với 5.611 tỷ đồng năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 81%, nhưng chỉ có 88% so với kế hoạch năm 2024. Việc xây dựng và lắp đặt tiếp tục là trụ cột chính, đóng góp 7.235 tỷ VND, chiếm hơn 71% tổng doanh thu so với năm 2023, so với 84% so với năm 2023, số lượng đại lý là 84% so với năm 2023. 2.757 tỷ đồng.
“Lợi nhuận gộp chỉ là 484 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch, tăng 47% so với năm 2023. Lợi nhuận được hợp nhất trước đạt tới 291 tỷ đồng, hoàn thành 49% của kế hoạch, trong khi lợi nhuận sau khi tăng lên 229 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận gộp của các hoạt động xây dựng và lắp đặt đạt 4% vào năm 2024, thấp hơn 4,71% vào năm 2023. Biên lợi nhuận gộp của việc bán từ 3,45% vào năm 2024, cao hơn 3,05% vào năm 2023.
Doanh thu tài chính giảm 404 tỷ so với năm 2023, trong đó các hoạt động chuyển nhượng lãi suất giảm 457 tỷ, nhưng tiền lãi từ tiền gửi và lãi khác tăng 69 tỷ so với năm 2023.
Tổng tài sản tăng 11,96%, chỉ số thanh toán tốt mặc dù số dư cho vay tăng
![]() |
Phu Tho Multi -Hàm xiếc và hiệu suất hoạt động chặt chẽ theo tiến trình xây dựng, đảm bảo việc thực hiện chương trình hiệu suất để kỷ niệm 50 năm thống nhất quốc gia 30/4/2025. |
Tổng tài sản của CC1 vào ngày 31 tháng 12 năm 2024 đạt 16.728 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước (14.950 tỷ đồng), chủ yếu nhờ vào tài sản ngắn hạn tăng lên 10.382 tỷ đồng và tài sản dài hạn đạt 6,346 tỷ. Nợ phải trả cũng tăng lên 12.164 tỷ VND, trong đó chiếm khoản nợ ngắn hạn và dài hạn cho VND 6.020 tỷ, phản ánh chiến lược huy động vốn để mở rộng các hoạt động kinh doanh.
Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 319 tỷ, từ 1.608 tỷ lên 1.927 tỷ, theo đó CC1 có một khoản nợ lớn đã phát hành hóa đơn lớn tại các dự án chuyên ngành như dự án vận chuyển qua số 3 Đơn vị CC1 vào năm 2023.
Trong khi đó, trả trước ngắn hạn cho người bán tăng 209 tỷ, từ 3.310 tỷ lên 3.520 tỷ, đây có thể là một hoạt động tiến bộ của nguyên liệu thô để đảm bảo tiến trình đầu tư công hoạt động theo tinh thần “500 ngày và đêm để hoàn thành 3.000km đường cao tốc”. Hiện tại, các nhà thầu tổng hợp xây dựng thường phải trả trước cho các mỏ cát và mỏ đá được chỉ định theo đơn giá tạm thời, thường cao hơn so với giá đơn vị do chính quyền quy định do cần phải có thời gian phê duyệt.
Hàng tồn kho tăng từ 928 tỷ lên 1.495 tỷ, tình hình hiện tại của các tổng thầu cần phải trả trước các vật liệu, đặc biệt là trong các mỏ cát và mỏ đá để thu thập các công trình để đảm bảo tiến trình xây dựng. Ngoài ra, các nhà thầu tổng hợp xây dựng thường sẽ tăng tốc tiến trình tại các công trình để đảm bảo tinh thần 500 ngày đêm, tập trung vào việc tăng tốc đầu ra, không chờ đợi sự chấp nhận.
Do đó, 64% tài sản của CC1 là trong các khoản phải thu, hàng tồn kho và chi phí xây dựng chưa hoàn thành. Dòng tiền chủ yếu là từ việc tăng các khoản phải thu và hàng tồn kho để đảm bảo các vật liệu đầu vào ổn định, hỗ trợ mở rộng doanh thu và đầu tư cho các dự án dài hạn. Đây là một bước cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. Máy thu dài hạn tăng 731 tỷ, từ 1.169 tỷ lên 1.900 tỷ, theo đó CC1 thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh doanh trên các văn phòng cho thuê, mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh và đầu tư bất động sản.
Chỉ số ROE về báo cáo tài chính hợp nhất đạt 5,03% vào năm 2024, so với 5,19% vào năm 2023. Tổng doanh thu/tổng tài sản tăng 0,47 lên 0,63 vào năm 2024, điều này cho thấy sự cải thiện về xoay vòng tài sản trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Mặc dù số dư cho vay vào ngày 31 tháng 12 năm 2024 của CC1 đến VND 6.020 tỷ, lên tới 40% so với đầu năm, chỉ số thanh toán nhanh vẫn tốt ở mức 1,06 và Chỉ số thanh toán ngắn hạn 1,24 đảm bảo khoản nợ ngắn hạn của CC1. Ngoài ra, chi phí tài chính được kiểm soát tốt với việc giảm 32%, trong đó chi phí lãi suất giảm 40%.
Định hướng 2025: Tăng trưởng bền vững thông qua các hệ sinh thái đa ngành và chuỗi giá trị khép kín
![]() |
Terminal hành khách T3 – Sân bay quốc tế Tân Son NHAT hiện đang được hoàn thành khẩn cấp đúng tiến độ. |
Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Việt Nam hứa hẹn sẽ đạt hơn 506 tỷ đô la vào năm 2025, vững chắc trong top 33 trên toàn cầu. Ngoài ra, chính sách thúc đẩy đầu tư công hy vọng sẽ giúp CC1 tiếp tục giành được các dự án chính quốc gia nhờ kinh nghiệm nổi bật và năng lực thực hiện mạnh mẽ.
Bước vào năm 2025, CC1 nhằm mục đích hợp nhất doanh thu ròng hợp nhất là 12.889 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024 và lợi nhuận trước thuế 371 tỷ đồng, tăng 27%.