Cơ quan chức năng chỉ ra loạt hình thức lừa đảo, cách các đối tượng trộm số tài khoản ngân hàng và cccd của bạn – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Cơ quan chức năng chỉ ra loạt hình thức lừa đảo, cách các đối tượng trộm số tài khoản ngân hàng và cccd của bạn

Khởi hành các cuộc gọi gian lận: Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân Trong thời gian...

Cơ quan chức năng chỉ ra loạt hình thức lừa đảo, cách các đối tượng trộm số tài khoản ngân hàng và cccd của bạn

Khởi hành các cuộc gọi gian lận: Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân

Trong thời gian gần đây, sự gian lận của điện thoại ngày càng phổ biến với mức độ tinh vi hơn. Nhiều người nhận được các cuộc gọi từ những con số lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng, cảnh sát, tòa án hoặc thậm chí là người quen để yêu cầu chuyển tiền hoặc thông tin cá nhân.

Nhà chức trách chỉ ra một loạt các hình thức gian lận, cách các đối tượng của tài khoản ngân hàng và tài khoản CCCD của bạn
Giờ đây, gian lận sử dụng các thủ thuật rất tinh vi

Đối với những người cảnh giác, họ có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu gian lận. Tuy nhiên, nhiều người do sơ suất hoặc tin vào thông tin được cung cấp đã trở thành nạn nhân. Vậy làm thế nào Crooks có thể chứa thông tin cá nhân quan trọng như tên đầy đủ, số nhận dạng công dân (CCCD), tài khoản ngân hàng?

Nhà chức trách chỉ ra bốn con đường chính bị rò rỉ thông tin cá nhân, tạo điều kiện cho các vụ lừa đảo.

1. Thông tin được bán trên thị trường chợ đen

Một trong những lý do lớn nhất cho dữ liệu cá nhân là bị phơi bày là vì chúng được bán trên thị trường đen.

Theo “Chiến dịch làm sạch mạng” năm 2025 của Bộ An ninh Công cộng Trung Quốc, các lực lượng chức năng đã phát hiện 5,5 triệu thông tin cá nhân bị rò rỉ và bán trên thị trường ngầm. Các nhóm tội phạm có thể mua dữ liệu này trên một gói, bao gồm tên đầy đủ, thẻ ID/CCCD, tài khoản ngân hàng.

Thông tin này sau đó được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi của chính quyền, yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm dữ liệu hoặc thực hiện các giao dịch tiền.

2. Ứng dụng Phần mềm và gian lận

Những kẻ lừa đảo cũng tận dụng công nghệ để đánh cắp thông tin người dùng. Họ giả mạo các ứng dụng của chính phủ hoặc ngân hàng, dụ dỗ người dùng tải xuống để kiểm soát thiết bị.

Bên cạnh đó, WiFi công cộng cũng là một công cụ mà tội phạm mạng sử dụng. Tại một trung tâm thương mại ở Trung Quốc, tội phạm đã xây dựng một đài phát sóng giả, do đó đánh cắp mật khẩu thanh toán của hơn 120.000 người chỉ bằng cách kết nối WiFi miễn phí.

Ngoài ra, các mã QR quét cũng có khả năng rủi ro. Một sinh viên đại học ở Trung Quốc đã được tiếp xúc với việc truy cập vào danh bạ, tin nhắn và thư viện ảnh ngay sau khi quét mã QR giả.

3. Lạm dụng công nghệ và rò rỉ sinh trắc học

Việc áp dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực làm cho cuộc sống thuận tiện hơn, nhưng nếu không được kiểm soát tốt, nó có thể là một thanh kiếm đôi.

Năm 2025, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của một tòa nhà chung cư ở Trung Quốc đã bị tin tặc tấn công, dẫn đến 32.000 dữ liệu sinh trắc học của cư dân được bán trên thị trường chợ đen. Điều này làm tăng mối quan tâm về mức độ an toàn của các hệ thống xác thực sinh trắc học.

Một sự cố khác liên quan đến dữ liệu sức khỏe cũng đáng chú ý. Khi đồng hồ thông minh của người dùng bị xâm chiếm, kẻ gian có thể theo dõi biến động nhịp tim để suy đoán tình trạng sức khỏe và tâm lý của họ. Từ đó, họ có thể thiết lập một khung cảnh tinh vi hơn, đánh vào tâm lý của sự sợ hãi hoặc bất an của nạn nhân.

4. Mạng xã hội và bẫy “người quen”

Mạng xã hội là một nguồn dữ liệu phong phú cho những kẻ lừa đảo. Họ sử dụng Công nghệ thu thập dữ liệu (Crawler) để quét thông tin từ các tài khoản cá nhân, sau đó kết hợp với Trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các kịch bản phong cảnh được cá nhân hóa.

Ví dụ, trong một trường hợp ở Trung Quốc, kẻ gian đã lấy hình ảnh thú cưng từ tài khoản Weibo của một nạn nhân, sau đó giả vờ với nhân viên bệnh viện thú y để lừa dối. Bằng cách tạo ra một câu chuyện gần gũi và tình cảm, họ làm cho nạn nhân dễ dàng bẫy.

Ngoài ra, các thủ thuật giả vờ là người thân và bạn bè để nhắn tin cho các khoản vay thông qua các mạng xã hội cũng là một hình thức lừa đảo quen thuộc.

Làm thế nào để bảo vệ thông tin cá nhân?

Khi đối mặt với sự gian lận ngày càng tăng, mọi người cần tăng cường cảnh giác và thực hiện một số biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân như:

Không cung cấp thông tin cá nhân cho các số điện thoại kỳ lạ hoặc các trang web không xác định.

Hạn chế sử dụng công khai WiFi công cộng, đặc biệt là các mạng không yêu cầu mật khẩu.

Kiểm tra cẩn thận trước khi quét mã QR, tránh quét mã từ các nguồn không đáng tin cậy.

Cài đặt phần mềm bảo mật và cập nhật hệ điều hành thường xuyên để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Tránh chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội, đặc biệt là số điện thoại, địa chỉ và thông tin ngân hàng.

Nâng cao nhận thức và bảo vệ chủ động thông tin cá nhân là cách tốt nhất để ngăn chặn gian lận, giúp người dùng tránh trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.