Đứng trước áp lực thuế nhập khẩu, ngành này của Việt Nam vẫn vươn lên top 2 thế giới – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Đứng trước áp lực thuế nhập khẩu, ngành này của Việt Nam vẫn vươn lên top 2 thế giới

Thuế giảm mạnh, xuất khẩu cà phê Việt Nam sắp bùng nổ trên thị trường Algeria? Chính sách thuế và...

Đứng trước áp lực thuế nhập khẩu, ngành này của Việt Nam vẫn vươn lên top 2 thế giới

Thuế giảm mạnh, xuất khẩu cà phê Việt Nam sắp bùng nổ trên thị trường Algeria?

Chính sách thuế và thương mại: “Sóng ngầm” ảnh hưởng đến việc nhập khẩu hàng hóa

Xuất khẩu gỗ tăng mạnh, chi tiêu hàng tỷ đô la của tôi được nhập khẩu

Theo dữ liệu của Bộ Hải quan, vào tháng 2 năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và gỗ của Việt Nam đã đạt 1,03 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu các sản phẩm gỗ đạt 665,7 triệu USD, tăng gần 39% so với năm 2024. Nói chung trong hai tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu của nhóm này đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối mặt với áp lực của thuế nhập khẩu, ngành công nghiệp Việt Nam này vẫn tăng lên 2 thế giới hàng đầu

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gỗ của Việt Nam là thị trường Mỹ. Trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của các sản phẩm gỗ và gỗ sang Mỹ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Với tỷ lệ hơn 53% tổng doanh thu xuất khẩu, Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ gỗ lớn nhất ở Việt Nam.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng mạnh 21%, đạt 323,4 triệu USD, chiếm 13,2% tổng doanh thu. Thị trường Trung Quốc, mặc dù giảm 15,2%, vẫn đóng góp 259,9 triệu USD, chiếm hơn 10% tổng giá trị xuất khẩu.

Đáng chú ý nhất là thị trường Ấn Độ với sự tăng trưởng vượt trội. Vào tháng 2 năm 2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Ấn Độ đạt 9,9 triệu đô la Mỹ, lên tới 165% so với tháng 2 năm 2024. Từ đầu năm, doanh thu xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 42,5 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam tăng lên để trở thành xuất khẩu gỗ

Hiện tại, các sản phẩm gỗ và gỗ của Việt Nam có sẵn tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đã có một sự tăng trưởng lớn, biến Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất gỗ lớn thứ 7 của thế giới và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 2 toàn cầu.

Vào năm 2024, mặc dù có những khó khăn từ thị trường thế giới, xuất khẩu gỗ của Việt Nam vẫn đạt 17,35 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm trước. Vào năm 2025, mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm gỗ và gỗ của Việt Nam được đặt ở mức 18 tỷ USD, với động lực chính từ các thị trường như Mỹ, EU và Trung Quốc.

Đối với thị trường châu Âu, Thỏa thuận EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -EU) tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội xuất khẩu. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu gỗ đang tăng lên do đô thị hóa và mở rộng các dự án xây dựng.

Những thách thức lớn: Chính sách kiểm soát nguồn gốc và nhập khẩu thuế

Mặc dù triển vọng xuất khẩu gỗ Việt Nam rất tích cực, ngành công nghiệp này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Thị trường nhập khẩu đang ngày càng siết chặt để kiểm soát nguồn gốc gỗ, yêu cầu đảm bảo pháp lý, không mất rừng, tuân thủ sản xuất xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, một tin tức không vui cho ngành gỗ của Việt Nam là một quyết định thuế 25% đối với gỗ cưa và các sản phẩm lâm nghiệp được nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 2 tháng 4 năm 2025. Chính sách thuế mới này của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu xuất khẩu gỗ của Việt Nam, khi Hoa Kỳ chiếm hơn 50% tổng doanh thu nước của Việt lượng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia xuất khẩu gỗ lớn như Trung Quốc, Malaysia và Indonesia. Các quốc gia này có lợi thế của công nghệ sản xuất hiện đại và chi phí lao động thấp, làm cho thị phần thu được cuộc đua ngày càng khốc liệt.

Đối mặt với áp lực của thuế nhập khẩu, ngành công nghiệp Việt Nam này vẫn tăng lên 2 thế giới hàng đầu

Xu hướng trong tương lai: Sản xuất xanh và đa dạng hóa thị trường

Đối mặt với các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt từ thị trường quốc tế, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất bền vững. Các doanh nghiệp đã đầu tư vào chuỗi cung ứng xanh, củng cố việc quản lý các khu rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC (Hội đồng quản lý rừng) và ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để đáp ứng các yêu cầu của thị trường khó tính.

Ngoài ra, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam cũng đang thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thay vì quá phụ thuộc vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội ở các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Châu Phi và Nam Á để mở rộng sản lượng.

Đại diện của Cục Lâm nghiệp, Mard nói: “Để duy trì vị thế của mình trong các nước xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, Việt Nam cần nhanh chóng thích ứng với các thay đổi từ thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn gốc pháp lý của nguyên liệu thô, áp dụng công nghệ sản xuất nâng cao và mở rộng hệ thống phân phối đến nhiều thị trường hơn.”

Ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đang gia tăng, với doanh thu xuất khẩu liên tục, đặc biệt là trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên, những thách thức của thuế nhập khẩu, kiểm soát nguồn gốc gỗ và cạnh tranh quốc tế vẫn là những rào cản lớn để vượt qua. Trong tương lai, chiến lược sản xuất xanh và mở rộng thị trường sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam duy trì vị trí xuất khẩu gỗ trên thế giới.