Tuyến đường mới kết nối Sân bay Gia Binh với trung tâm Hà Nội
Vào ngày 25/5/2025, Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố. Hà Nội đã đưa ra Thông báo số 156/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố. Hà Nội Duong Duc Tuân có liên quan đến kế hoạch đầu tư để xây dựng một tuyến đường nối Sân bay Gia Binh (tỉnh BAC Ninh) với trung tâm thủ đô. Đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng chiến lược dự kiến sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị ở phía đông bắc thủ đô, đồng thời củng cố sự kết nối của khu vực thủ đô với các tỉnh lân cận.
![]() |
Vị trí của Sân bay Quốc tế GIA BINH |
Theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Kiến trúc, tuyến đường kết nối này sẽ bắt đầu từ giao lộ với tuyến đường ở tỉnh Bac Ninh, băng qua sông Duong và chạy dọc theo hướng của Lao Cai – Hà Nội – Đường sắt Hai Phong, qua khu vực Trang Mau, sau đó kết nối với Hà Nội.
Tuyến đường sẽ trùng với đường cao tốc Hà Nội – Thái Lan khoảng 7km và kết thúc ở khu vực giao lộ giữa con đường dẫn đến cầu Tu Lien, Ring 3 và Hà Nội – Đường cao tốc Thái Nguyen. Tổng chiều dài của toàn bộ tuyến đường từ BAC Ninh đến Hà Nội là khoảng 35,5 km, trong đó phần trong thành phố. Hà Nội dài 14 km (bao gồm 7 km các tuyến xây dựng mới và 7 km đường cao tốc hiện có).
Phó Chủ tịch Duong Duc Tuân yêu cầu giữ vị trí của Lao Cai – Hà Nội – Đường sắt Hai Phong và Trang Mau ở phía bắc của tuyến đường, và điều chỉnh hướng của đường sắt tại ngã tư Ninh Hiep để tạo điều kiện cho thiết kế giao lộ mới.
Ủy ban nhân dân thành phố. Hà Nội cũng đã chỉ định Bộ Xây dựng để soạn thảo một tài liệu cho Bộ Xây dựng để thống nhất vị trí của con đường trong khu vực chéo, đảm bảo tối ưu hóa kết nối với đường sắt và tiết kiệm quỹ đất.
Phối hợp liên ngành và lập kế hoạch phát triển đô thị ở cả hai bên của tuyến đường
Một trong những điểm nổi bật trong kế hoạch thực hiện là sự phát triển đồng bộ của không gian đô thị ở cả hai phía của tuyến đường. Ủy ban nhân dân thành phố. Hà Nội yêu cầu Bộ Kế hoạch và Kiến trúc đảm nhận trách nhiệm chính trong việc làm việc với Bộ Xây dựng tỉnh BAC Ninh để phát triển một kế hoạch phân khu đô thị với thang đo 1/2000 ở cả hai phía của tuyến đường, trên cơ sở kết nối giao thông liên khu vực, phát triển giao thông đô thị.
![]() |
Tuyến đường từ Hà Nội đến Sân bay Gia Binh dài hơn 35km |
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Kiến trúc được giao nhiệm vụ phối hợp với Viện Kế hoạch Xây dựng, Ủy ban Nhân dân của Quận Gia Lam và Ủy ban Nhân dân của Quận Dong Anh để xem xét toàn diện các khu vực phát triển đô thị hiện tại, các dự án và sắp thực hiện để đảm bảo lập kế hoạch đồng bộ, hạn chế phân mảnh hoặc đầu tư nhân đôi.
Liên quan đến cơ chế đầu tư, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ phối hợp chủ động với các cơ quan chuyên ngành của tỉnh BAC Ninh để phát triển các kế hoạch đầu tư dưới dạng hợp tác công khai (PPP), cụ thể là Hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển nhượng). Đề xuất chính phủ cho phép hai địa phương ký hợp đồng BT với các nhà đầu tư, đồng thời sử dụng quỹ đất ở cả hai phía của mỗi tỉnh làm quỹ đất đối ứng theo nguyên tắc “tỉnh đầu tư, tỉnh sử dụng đất đối ứng”.
Ngoài ra, hai địa phương sẽ chỉ định để tiến hành giải phóng mặt bằng bằng các ranh giới hành chính: Hà Nội chịu trách nhiệm cho tuyến đường ở thủ đô, BAC Ninh chịu trách nhiệm của phần còn lại. Toàn bộ nội dung này sẽ là ủy ban nhân dân thành phố. Hà Nội và Ủy ban Nhân dân của tỉnh Ninh Ninh đã báo cáo với Thủ tướng trong công việc dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 năm 2025.
Kỳ vọng tăng cường kết nối khu vực và mở rộng không gian phát triển vốn
Tuyến đường nối Sân bay Gia Binh đến trung tâm Hà Nội là một phần trong kế hoạch chung của cơ sở hạ tầng liên kết Hà Nội – BAC Ninh – Bac Giang – Vinh Phuc. Việc hình thành một trục kết nối mới không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh lân cận vào thủ đô, mà còn tạo ra các điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, hậu cần, đô thị hóa và tăng giá trị sử dụng đất.
Dự án dự kiến sẽ góp phần thực hiện mục tiêu làm cho Sân bay Gia Binh trở thành một trung tâm vận chuyển quan trọng trong khu vực, đồng thời giúp Hà Nội mở rộng không gian đô thị về phía đông bắc theo kế hoạch được phê duyệt.