Thương hiệu đồ chơi ba em bé mù là trọng tâm của tranh cãi ở Việt Nam khi “Thỏ thị trấn V2” bị nghi ngờ là nhạy cảm. Đối mặt với một làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ người tiêu dùng, công ty đã chính thức xin lỗi và tổ chức một chương trình trở lại sản phẩm ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 25 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4. Tuy nhiên, vào ngày đầu tiên triển khai, nhiều khách hàng cho biết họ không thể thay đổi sản phẩm mặc dù đã chờ đợi hàng giờ.
![]() |
Baby ba em bé ba tại một trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: MXH) |
Theo thông báo của công ty, tất cả các phiên bản của “Thỏ thị trấn V2” đều có khuôn mặt thiết kế với các chi tiết về “nước mắt” – được cho là liên kết không phù hợp – sẽ được đổi thành một khuôn mặt ngẫu nhiên mới. Ngoài ra, khách hàng cũng được tặng một hộp “Rabbit Back” hộp mù như một lời xin lỗi từ Baby Three. Ngoài ra, những người sở hữu các thiết kế gây tranh cãi khác cũng có thể đến điểm trở lại để điều chỉnh, tuy nhiên, công ty không hỗ trợ hoàn lại hoặc phục hồi hoàn toàn sản phẩm.
Tại các điểm trở lại ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, rất nhiều người tiêu dùng đã đến sớm để xếp hàng, bao gồm cả phụ huynh, người chơi thu thập dài hạn và kinh doanh ba sản phẩm cho bé. Mặc dù theo lịch trình, chương trình bắt đầu lúc 10 giờ sáng, nhưng trên thực tế, gần như trưa, công ty bắt đầu nhận được trao đổi sản phẩm. Sau khoảng hai giờ, tất cả các hàng hóa thay thế được phát ra, khiến nhiều người khó chịu vì họ phải chờ đợi vô ích.
Một số khách hàng nói rằng mặc dù đúng giờ, họ không thể được trao đổi do số lượng hạn chế. Những người không thể nhận được sản phẩm mới phải điền vào bảng thông tin, hứa sẽ nhận hàng hóa thay thế trong vòng 30 đến 45 ngày tới. Trong khi đó, những người ở xa hoặc không thể đến trực tiếp cũng được hướng dẫn chuyển trực tuyến thông qua hình thức đăng ký và trả lại sản phẩm.
![]() |
Em bé ba con thỏ con v2 nghi ngờ hình ảnh của “đường lưỡi bò” |
Trước đó, một streamer nổi tiếng đột nhiên tuyên bố rằng các sản phẩm của Baby Three đã ngừng giao dịch các sản phẩm sau khi khám phá các chi tiết trên khuôn mặt của “thị trấn thỏ V2” – cụ thể là hình ảnh của bọng mắt và các vệt nước mắt – có một sự tương đồng gây tranh cãi. Theo một số cư dân mạng, những chi tiết này nhắc nhở hình ảnh về “đường lưỡi bò”, đây là một vấn đề nhạy cảm trong chủ quyền của biển và đảo. Thông tin nhanh chóng lan truyền và trở thành một chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn, người chơi mẫu, buộc nhiều nhân viên bán hàng phải xả hàng khẩn cấp để tránh thiệt hại.
![]() |
Viruss thông báo rằng chủ đề bé ba em bé dừng lại và phân phối. Ảnh: FB/dang tien hoang |
Đáp lại, đội bóng của Baby ba khẳng định rằng thiết kế của họ được lấy cảm hứng từ trường nghệ thuật Gothic, phong cách trừu tượng, không có chính trị hay không phải. Tuy nhiên, công ty vẫn gửi một lời xin lỗi chính thức đến người tiêu dùng Việt Nam vì “hiểu lầm không mong muốn” và cam kết điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với văn hóa bản địa.
Bên cạnh phản ứng từ cộng đồng trực tuyến, chính quyền tại Việt Nam cũng nhanh chóng bước vào. Bộ quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công nghiệp và Thương mại) đã đưa ra một lá thư để yêu cầu các bộ phận quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra và xem xét các sản phẩm đồ chơi với hình ảnh liên quan đến chủ quyền lãnh thổ. Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử cũng được yêu cầu phối hợp và xử lý nghiêm ngặt nếu nó được phát hiện bằng các dấu hiệu vi phạm, không phù hợp với truyền thống và truyền thống hoặc ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia.
Baby Three là một thương hiệu đồ chơi hộp mù từ Trung Quốc, được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 5 năm 2024. Với các thiết kế độc đáo và phong cách nghệ thuật độc đáo, công ty đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, sản phẩm xuất hiện từ các cửa hàng cao đến các quầy hàng trực tuyến và vỉa hè. Tuy nhiên, lần này đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng thương hiệu. Trên nhiều diễn đàn, cộng đồng người chơi và nhà sưu tập đã kêu gọi tẩy chay Baby Three, và chuyển sang các thương hiệu trong nước hoặc dòng sản phẩm đã xác nhận “an toàn văn hóa”.
Không rõ ràng rằng sau khi trở lại này, Baby Three có thể lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam, nhưng làn sóng phản ứng vẫn đang lan rộng. Trong bối cảnh người dùng ngày càng nhạy cảm với các yếu tố văn hóa và chính trị trong các sản phẩm nhập khẩu, các doanh nghiệp nước ngoài muốn duy trì thị trường tại Việt Nam cần xem xét nghiêm túc quá trình thiết kế, nội dung kiểm duyệt cũng như các chiến lược truyền thông để tránh phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tương tự.