![]() |
Honda đã ra mắt một chiếc xe máy với vẻ ngoài tuyệt đẹp, Super Saving Gasoline: Lắng nghe mức giá “Falling Back” |
![]() |
Honda “RE-RE-RE-REFINITY” Number “Motorbike”: Chỉ nhìn vào “tiền”, Siêu tiết kiệm xăng |
Tại sự kiện trải nghiệm xe máy Suzuki 2025, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chính thức ra mắt mẫu Smash 115 FI – phiên bản mới nhất được phát triển từ loạt Suzuki Viva trong một thời gian. Mô hình đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Suzuki trong phân đoạn xe số thấp.
![]() |
Suzuki Smash Fi 2025 |
Theo thông báo, Smash FI 2025 sẽ có hai lựa chọn: nan hoa và vành đúc, với mức giá được đề xuất lần lượt là 67.400 peso và 72.400 peso (tương đương với khoảng 27,5 – 29,5 triệu). Với giá “mềm”, thiết kế trẻ trung và hiệu suất nổi bật, đây được coi là một đối nghịch đáng gờm với Honda Wave Alpha và tương lai trong cùng một phân khúc.
Ở Việt Nam, cái tên Suzuki Viva từng là biểu tượng của sự kiên trì, kinh tế và sức khỏe trong những năm 1990. Mặc dù nó đã ngừng phân phối trong nước, tại thị trường Philippines, mô hình này tiếp tục được nâng cấp và ra mắt với cái tên Smash Fi.
Phiên bản 2025 không chỉ được cải thiện trong thiết kế mà còn có các tính năng bổ sung, nhắm vào khách hàng trẻ và người dùng trung bình – một nhóm khách hàng chính trong phân khúc xe hơi.
![]() |
Nhìn chung, Suzuki Smash FI 2025 vẫn giữ được triết lý thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ. Đèn pha halogen lớn được đặt rất cao, liền mạch với mặt nạ có hai tín hiệu quay “mắt hổ”, tạo ra một điểm nổi bật nổi bật phía trước.
Mặt đồng hồ tương tự hiển thị đầy đủ các tham số: tốc độ, xăng, cấp … với bố cục rõ ràng, dễ quan sát. Khoang lưu trữ dưới yên là rộng rãi, có thể phù hợp với mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng cá nhân.
Chiếc xe sở hữu chiều cao chỉ 755 mm, phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam, giúp dễ dàng kiểm soát ở các khu vực đô thị đông đúc. Đặc biệt, giải phóng mặt bằng lên tới 145 mm giúp đập vỡ FI một cách linh hoạt trên nhiều hình thức địa hình, bao gồm cả những con đường gồ ghề và ngập nước.
![]() |
Mặt đồng hồ của xe được thiết kế rõ ràng và dễ nhìn thấy |
Suzuki trang bị cho Smash FI công nghệ LEAP, 4 thì, 1 xi lanh SOHC, công suất 113cc, làm mát bằng không khí, sản xuất 9,25 mã lực với tốc độ 7.000 vòng / phút và mô-men xoắn 9,10 Nm tại 6.500 vòng / phút.
Đi kèm với hộp số quay 4 tốc độ – một lựa chọn quen thuộc cho người dùng xe ở Việt Nam, dễ vận hành, ít bị hỏng và bền theo thời gian.
Tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng chỉ 68 km/lít (theo WMTC) là sức mạnh vượt trội của Smash FI 2025 – tiết kiệm hơn so với Honda Wave Alpha hoặc Yamaha Sirius, giúp người dùng tiết kiệm chi phí đáng kể khi được sử dụng trong một thời gian dài.
Suzuki Smash FI 2025 được trang bị phanh đĩa trước (với vành đúc) và phanh trống phía sau, giúp người lái cảm thấy an toàn trong các tình huống phanh khẩn cấp. Trong các nan hoa, chiếc xe sử dụng phanh trống cho cả hai bánh xe – hợp lý với giá khởi điểm chỉ 27 triệu.
Lốp đường là 70/90 – 17 (phía trước) và 80/90 – 17 (trở lại), kết hợp với vành 17 inch để giúp chiếc xe nhỏ gọn khi chạy tốc độ cao.
Giá được đề xuất của Suzuki Smash FI chỉ là VND 27,5 triệu, rẻ hơn so với hầu hết các mô hình kỹ thuật số phổ biến được bán tại Việt Nam như Honda Wave Alpha (VND 30,5 triệu) hoặc 125 tương lai (có giá từ VND 31,7 triệu).
![]() |
Với các tính năng nổi bật, ngoại hình trẻ trung, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, Smash FI 2025 hoàn toàn có thể là một thay thế cho các mô hình quá phổ biến và là một gợi ý hấp dẫn cho người dùng mới mua ô tô lần đầu tiên.
Suzuki Smash FI 2025 là một minh chứng cho những nỗ lực của Suzuki trong việc tiết lộ dấu ấn của những chiếc xe kỹ thuật số “huyền thoại”. Với thiết kế tính cách, động cơ bền, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả có thể truy cập, mô hình này hứa hẹn sẽ là một “thẻ chiến lược” để giúp Suzuki giành lại thị phần từ Honda và Yamaha trong phân khúc xe hơi phổ biến.