Thế Giới Di Động (MWG) tung cổ phiếu ESOP giá hời cho hàng trăm nhân sự – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Thế Giới Di Động (MWG) tung cổ phiếu ESOP giá hời cho hàng trăm nhân sự

Công ty cổ phiếu chung thế giới di động (vòi: MWG) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản...

Thế Giới Di Động (MWG) tung cổ phiếu ESOP giá hời cho hàng trăm nhân sự

Công ty cổ phiếu chung thế giới di động (vòi: MWG) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc điều chỉnh các quy định về phát hành cổ phiếu theo chương trình tuyển chọn cho nhân viên (ESOP) vào năm 2024. Theo đó, tổng số cổ phiếu ESOP được cung cấp từ tổng số 19,9 triệu chiếc.

Giá phát hành vẫn ở mức 10.000/cổ phiếu VND, khoảng 16,6% so với giá đóng cửa của cổ phiếu MWG vào ngày 24 tháng 3 (VND 60.300). Điều này có nghĩa là các nhà quản lý chủ chốt chỉ cần chi gần 180 tỷ đồng để sở hữu một cổ phiếu trị giá hơn 1.082 tỷ VND với giá thị trường. Số lượng cổ phiếu được phát hành sẽ được giới hạn chuyển nhượng trong vòng hai năm kể từ khi kết thúc phát hành.

Thế giới di động (MWG) phát hành giá ESOP cho hàng trăm nhân sự
Trong 2 tháng đầu năm 2025, MWG đã ghi nhận doanh thu 24.524 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ và hoàn thành 16% so với kế hoạch doanh thu 150.000 tỷ đồng.

Danh sách ESOP này bao gồm 303 nhân viên, trong đó ông Doan Van Hieu Em – một thành viên của hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của công ty được phân bổ với 959.200 cổ phiếu, trị giá hơn 59 tỷ VND nhưng chỉ chi khoảng 9,6 tỷ VND.

Về kết quả kinh doanh, trong hai tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất đạt hơn 24.500 tỷ VND, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 16% kế hoạch năm.

Hai thế giới di động và điện tử xanh tiếp tục là trụ cột, đóng góp gần 17.000 tỷ đồng, tăng 13% mặc dù số lượng cửa hàng giảm 221 điểm so với cùng kỳ. Cụ thể, công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông (CNTT -TT) – bao gồm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay – tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số tăng hơn 20%. Doanh thu trực tuyến của hai chuỗi này cũng đạt khoảng 1.000 tỷ VND, chiếm 6% tổng doanh thu.

MWG cho biết họ đã thực hiện các chính sách tiêu dùng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm, kết hợp với các chương trình tài chính tài chính và muộn và chuẩn bị cho mùa cao điểm của ngành công nghiệp điều hòa không khí.

Bộ phận xanh – phân khúc bán lẻ tiêu dùng của MWG – cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu hơn 7.000 tỷ VND trong hai tháng đầu năm, tăng 16% so với cùng kỳ. Cả hai nhóm thực phẩm tươi và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đều phát triển hai chữ số. Cụ thể, Bộ Xanh đã thúc đẩy việc mở rộng hệ thống với 94 cửa hàng mới trong 2 tháng đầu năm, tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm – chiếm hơn 50% số lượng mở mới. Đến cuối tháng 2 năm 2025, chuỗi này có 1.864 cửa hàng, nhưng theo bản cập nhật mới nhất trên trang web Bachhoaxanh.com vào sáng ngày 21 tháng 3, con số này đã tăng lên 1.924 cửa hàng – tăng 60 điểm trong chưa đầy một tháng.

Tổng cộng, trong hai tháng đầu năm 2025, Bộ Xanh đã mở 154 cửa hàng, cho thấy tham vọng mở rộng mạnh mẽ, mặc dù doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng chưa được công bố – có khả năng các cửa hàng mới cần nhiều thời gian hơn để ổn định hoạt động.

Nghị quyết đã sửa đổi vấn đề ESOP 2024 của MWG tại đây.

Cổ phiếu MWG đang bước vào chu kỳ phục hồi, giá vẫn hấp dẫn

Trong báo cáo cập nhật gần đây, chứng khoán MB (MBS) tiếp tục duy trì các khuyến nghị tích cực cho cổ phiếu MWG và duy trì giá mục tiêu ở mức 81.700/cổ phiếu, tương ứng với mức lợi nhuận dự kiến ​​(bao gồm cả cổ tức) lên tới 36,3%.

Thế giới di động (MWG) phát hành giá ESOP cho hàng trăm nhân sự
Nguồn: MWG, MBS Research

Mặc dù giảm dự báo EPS vào năm 2025 và 2026, tương ứng, 3% và 7%, MBS vẫn đánh giá cao tiềm năng phục hồi MWG trong bối cảnh nhu cầu công nghệ (CNT-CE) rất thịnh vượng và Bộ Xanh (BHX) được mở rộng mạnh mẽ trong các lĩnh vực mới.

Sự điều chỉnh này được giải thích bởi MBS bởi hai yếu tố chính: (1) Động lượng phục hồi của mảng điện tử tiêu dùng (ICT-CE) sau khi kết quả kinh doanh năm 2024 không thực sự mạnh như mong đợi; và (2) phạm vi bảo hiểm của BHX đã mở rộng theo dự báo trước đó. Giá mục tiêu được tính toán dựa trên phương pháp dòng tiền giảm giá (DCF) được áp dụng cụ thể cho các mảng CNTT-CE và BHX, với WACC ở mức 10,7%.

MWG hiện là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, nắm giữ khoảng 60% thị phần CNTT và 50% thị phần điện tử với hơn 3.000 cửa hàng và điện thế giới di động. Khi nhu cầu CNTT-CE được phục hồi, MWG dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi rất nhiều nhờ vào vị trí thống trị và hệ sinh thái bán lẻ toàn diện của nó.

Đồng thời, chuỗi BHX với hơn 1.900 cửa hàng, chủ yếu ở các tỉnh miền Nam, đang mở rộng mạnh mẽ đến khu vực miền trung – miền nam. Sau khi có lợi nhuận chính thức vào cuối năm 2024, MWG đã tăng tốc mở rộng chuỗi bảo hiểm ở các thị trường mới. MBS dự kiến ​​vào năm 2025, 202, BHX sẽ mở cửa hàng 248/282, với khoảng 70% trong một khu vực hoàn toàn mới, đóng góp vào mục tiêu lợi nhuận ròng là 411 tỷ VND vào năm 2025 và VND 440 tỷ vào năm 2026.

Nguồn: MWG, MBS Research
Nguồn: MWG, MBS Research

Sau khi hợp lý hóa hệ thống, làn sóng đóng cửa hàng thế giới di động và điện tử xanh dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý đầu tiên của năm 2025. MWG được coi là duy trì quy mô ổn định cho đến khi kết thúc năm 2026. Nhờ sản lượng tiêu thụ cao hơn và tăng giá trung bình 5% so với chi phí của chiến trường trong giai đoạn giảm giá giảm giá giảm giá giảm giá giảm giá giảm giá của chiến trường vào năm 2023.

Nguồn: MWG, MBS Research
Nguồn: MWG, MBS Research

MBS dự báo lợi nhuận ròng của MWG để đạt được tốc độ tăng trưởng kép trung bình là 23%/năm trong giai đoạn 2025 Hàng2026, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ ràng sau giai đoạn tái cấu trúc.

Hiện tại, MWG đang được giao dịch với P/E cho năm 2025 ra mắt ở mức 17,2 lần, thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trung bình 19x 2020 20202022. MBS nói rằng đây là một sự giảm giá hấp dẫn trong bối cảnh doanh nghiệp đã bước vào một chu kỳ phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ và các phân khúc kinh doanh cốt lõi cho thấy triển vọng tích cực.