Trà sữa Chagee ‘đốt tiền’ thuê mặt bằng, rút lui trong lặng lẽ? – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Trà sữa Chagee ‘đốt tiền’ thuê mặt bằng, rút lui trong lặng lẽ?

Bộ phim truyền hình trà sữa Chaigee “Dòng lưỡi bò”: Thương hiệu này có còn cơ hội ở Việt Nam...

Trà sữa Chagee ‘đốt tiền’ thuê mặt bằng, rút lui trong lặng lẽ?

Bộ phim truyền hình trà sữa Chaigee “Dòng lưỡi bò”: Thương hiệu này có còn cơ hội ở Việt Nam không?

Từng là một thương hiệu “Trà sữa quốc gia”, Chagee, nếu bạn muốn tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam, bạn cần phải làm những việc này ngay lập tức

Chabee đã xóa dấu hiệu trong đêm

Corner Dong Khoi – Nguyễn Thiep, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh được coi là ‘Đất vàng’ của ngành bán lẻ, nơi một loạt các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Hermès, Louis Vuitton. Vào tháng 3 năm 2025, Chagee có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên ở vị trí này, với một dấu hiệu màu đỏ tươi thu hút sự chú ý ngay từ khi bắt đầu xây dựng.

Tuy nhiên, trong vài ngày, sau khi bị vướng vào vụ bê bối liên quan đến ‘dòng lưỡi bò’, các dấu hiệu của Chabee đã bị dỡ bỏ trong đêm. Hình ảnh sáng hôm sau cho thấy mặt đất đã trở lại màu sơn màu xanh của doanh nghiệp cũ, như thể Chagee chưa bao giờ xuất hiện ở đây.

1 tỷ/tháng cũng không thể mua khách hàng tin tưởng
Trà sữa Chaagee ăn chay mạnh mẽ ở Việt Nam

Động thái này đã đưa ra câu hỏi công khai rằng trà sữa Chagee thực sự đã rút khỏi thị trường Việt Nam, hoặc đây chỉ là một chiến thuật để ‘tránh bão’ trước làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng.

‘Mặt bằng vàng’ có giá lên tới 1 tỷ/tháng

Theo thông tin từ các chuyên gia bất động sản, cơ sở tại 131-133 Dong Khoi, Quận 1 mà Chabee đã thuê để có giá tới 1 tỷ/tháng (khoảng 40.000 USD). Đây là giá không dành cho các thương hiệu thông thường, mà thường chỉ có các thương hiệu xa xỉ hoặc các thương hiệu F & B cao sẽ dám trả.

Trước đây, nhiều chuyên gia hy vọng Chagee sẽ tạo ra một câu chuyện ở Việt Nam nhờ mô hình ‘trà sữa cao cấp’, trái ngược với các chuỗi trà sữa phổ biến như hẻm, tocotoco hoặc phuc dài.

Ngay sau vụ việc, các mạng xã hội đã chứa đầy các bài báo kêu gọi tẩy chay. Hashtags #nochagee, #taychaychagee có vẻ dày đặc trên Tiktok, Facebook và Twitter, phản ánh cơn thịnh nộ của người tiêu dùng Việt Nam.

Các dấu hiệu cho thấy Chagee đang dần mất đi chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam, chẳng hạn như: Ứng dụng của Chagee đã bị xóa khỏi kho tải Việt Nam; Bảng hiệu tại khu kinh doanh đã được giải quyết chỉ sau vài ngày; Số lượng tìm kiếm trên Chaagee trên Google đã giảm mạnh, trong khi từ khóa “Chaagee bị tẩy chay” tăng vọt; Cộng đồng trực tuyến kêu gọi không tiếp tục hỗ trợ thương hiệu này.

Không giống như các thương hiệu thời trang hoặc công nghệ, ngành công nghiệp F & B bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cảm xúc của khách hàng. Khi một thương hiệu bị vướng vào khủng hoảng, đặc biệt là với nhóm khách hàng gen Z có xu hướng tẩy chay nhanh chóng, việc phục hồi là gần như không thể.

Trà sữa Chagee 'đốt tiền', rút ​​lui trong im lặng?
Chabee âm thầm loại bỏ thương hiệu sau khi vướng vào ‘dòng lưỡi bò’

Vụ án nếu Chagee rời khỏi bề mặt không có nghĩa là nó sẽ ‘bị bỏ rơi lâu dài’. Các chuyên gia bất động sản nói rằng, với vị trí của hai mặt tiền rộng hơn 8m, ở trung tâm của Quận 1, nhiều thương hiệu lớn sẽ rất nhanh.

Một số tên có thể thay thế Chagee bao gồm: các thương hiệu sữa hoặc cà phê lớp cao như Gong Cha, Starbucks Reserve hoặc một thương hiệu F & B quốc tế khác.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ – Khu vực Dong Khoi là sự hội tụ của nhiều thương hiệu đắt tiền, vì vậy nó không loại trừ khả năng một thương hiệu thời trang sẽ nhảy vào. Hoặc các thương hiệu công nghệ, đồng hồ, trang sức cao.

Tuy nhiên, Shockweed của Chagee có thể khiến các thương hiệu khác sợ hãi, chờ đợi thị trường định cư trước khi quyết định thuê cơ sở này.

Chabee vẫn cạnh tranh ở thị trường Việt Nam?

Từ góc độ kinh doanh, Chagee vẫn có thể trở lại Việt Nam, nhưng cần một chiến lược giao tiếp cực kỳ có phương pháp để lấy lại niềm tin của khách hàng. Một số kịch bản có thể xảy ra:

Tái định vị thương hiệu ở Việt Nam Chabee có thể đưa ra một tuyên bố chính thức để làm rõ quan điểm và cam kết tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Triển khai chiến dịch CSR, thể hiện trách nhiệm xã hội để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Chuyển sang mô hình kinh doanh ‘ẩn’: Nếu bạn không muốn đối đầu trực tiếp với phương tiện truyền thông, Chagee có thể làm việc lặng lẽ trở lại, tập trung vào bán hàng trực tuyến hoặc các mẫu kiosk nhỏ thay vì mở một cửa hàng lớn.

Chính thức rút khỏi thị trường: Nếu áp lực tẩy chay quá lớn, Chagee có thể chọn rút hoàn toàn, giống như cách một số thương hiệu nước ngoài đã làm khi họ gặp khủng hoảng ở Việt Nam.

Chabee từng có một cơ hội tuyệt vời để thành công ở Việt Nam, nhưng vụ bê bối này đã thay đổi mọi thứ. Mặc dù thuê một ‘mặt đất vàng’ ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nếu sự tin tưởng của khách hàng, thương hiệu này rất khó để đứng.