Từ 1/1/2025: Để trẻ em lái ô tô, người lớn có thể bị phạt đến 60 triệu đồng – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Từ 1/1/2025: Để trẻ em lái ô tô, người lớn có thể bị phạt đến 60 triệu đồng

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, các cá nhân hoặc tổ chức cho trẻ em – những người dưới...

Từ 1/1/2025: Để trẻ em lái ô tô, người lớn có thể bị phạt đến 60 triệu đồng

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, các cá nhân hoặc tổ chức cho trẻ em – những người dưới 16 tuổi – lái xe sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 60 triệu VND, theo nội dung được chỉ định tại Điểm I Khoản 14, Điều 32 của Nghị định 168/2024/ND-CP. Đây được coi là một trong những điểm mới quan trọng trong hệ thống trừng phạt đối với giao thông đường bộ trong giai đoạn tới.

Đoạn clip ghi lại cảnh cô gái ngồi trên ghế lái, tay anh ta điều khiển tay lái, trong khi người đàn ông bên cạnh anh ta không can thiệp. Đồng hồ xe hiển thị tốc độ từ 50-61km/h
Đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái ngồi trên ghế lái, hai tay điều khiển tay lái trong giao thông, trong khi người đàn ông bên cạnh anh ta không can thiệp, đồng hồ xe hiển thị tốc độ từ 50-61km/h

Cụ thể, hành động bàn giao ô tô cho những người không đủ điều kiện lái xe sẽ bị phạt từ 28 đến 30 triệu VND cho các cá nhân và từ 56 đến 60 triệu VND cho các tổ chức. Đi kèm với điều đó, lần đầu tiên, Việt Nam sẽ áp dụng hình thức khấu trừ điểm trên giấy phép lái xe – một công cụ điều khiển mới, nhằm theo dõi người lái xe thông qua hệ thống điểm phạt.

Hành vi xử phạt bao gồm giao hàng hoặc cho phép mọi người không đủ điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông, theo quy định tại Điều 56 của Luật về Lệnh giao thông và An toàn. Những trường hợp này không chỉ giới hạn ở người lái xe chưa đủ tuổi (dưới 16 tuổi) mà còn là người lái xe mà còn đã hết hạn, bị tước quyền sử dụng hoặc chưa hoàn thành chương trình thúc đẩy kiến ​​thức pháp lý về lưu lượng truy cập theo yêu cầu.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, nhiều trường hợp trẻ em lái xe đã khiến dư luận lo lắng. Có những trường hợp họ tự lái xe trong khu dân cư, thậm chí lưu hành trên những con đường lớn, gây ra tai nạn và tổn thất nghiêm trọng. Trong bối cảnh này, quy định mới là động thái cần thiết để nâng cao nhận thức và kỷ luật, và gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng sự an toàn không phải là trò đùa.

Cha mẹ cần phải cẩn thận và có trách nhiệm

Theo các chuyên gia, thực tế là trẻ em có thể tiếp cận xe hơi, ngay cả trong lĩnh vực nhà, là một hành động cực kỳ rủi ro. Ô tô là phương tiện phức tạp, có thể gây ra hậu quả lớn nếu không được kiểm soát tốt. Trẻ em không có đủ kỹ năng, kiến ​​thức và sự ổn định tâm lý để xử lý các tình huống bất ngờ trên đường.

“Mọi hành động chủ quan của người lớn có thể dẫn đến thảm họa. Cha mẹ cần hoàn toàn tuân thủ các quy định, không bàn giao chìa khóa xe cho trẻ em trong mọi tình huống”, một chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết.

Giảm giấy phép lái xe – một bước mới trong quản lý giao thông

Kể từ năm 2025, hệ thống quản lý điểm số trong giấy phép lái xe sẽ được thực hiện, đánh dấu một sự chuyển đổi lớn theo cách xử lý vi phạm tại Việt Nam. Mỗi tài xế sẽ có một điểm cụ thể khi được cấp bằng cấp và nếu vi phạm, điểm sẽ được khấu trừ tùy thuộc vào mức độ. Vào cuối thời điểm, người lái xe được yêu cầu kiểm tra lại để được cấp lại giấy phép.

Để trẻ lái xe ô tô là một trong những hành vi nghiêm trọng có thể dẫn đến điểm cao, kèm theo một khoản tiền phạt lớn. Điều này buộc chủ sở hữu phải xem xét cẩn thận, không chỉ để tránh mất tiền, mà còn để bảo vệ cuộc sống của người thân và cộng đồng.