Dự án đường sắt cao tốc phía bắc không chỉ mở ra triển vọng phát triển các hệ thống giao thông hiện đại mà còn tạo ra một chuỗi giá trị lớn cho nhiều ngành công nghiệp trong nước. Trước đó, Tập đoàn HOA Phat (vòi: HPG) và DEO CA Group rõ ràng cho thấy tham vọng tham gia vào dự án siêu này với các đề xuất cụ thể cho chính phủ.
![]() |
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số, Vinachem định hướng phát triển các sản phẩm mới cho các chất bán dẫn, thiết bị điện tử và các lĩnh vực cao cho dự án đường sắt cao cấp phía bắc -South |
Tổng thống HOA Phat, ông Tran Dinh Long đã chia sẻ rằng nhóm có kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ VND để xây dựng một nhà máy đường sắt đường sắt – một sản phẩm cụ thể của chiến lược cao. Ông nhấn mạnh rằng nếu các sản phẩm này không được ưu tiên cho các dự án trong nước, sẽ rất khó để tìm ra đầu ra. Do đó, các doanh nghiệp muốn có một chính sách rõ ràng để hỗ trợ đầu tư sản xuất.
Tương tự, Tập đoàn DEO CA cũng bày tỏ mong muốn rằng chính phủ có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trong nước nhanh chóng tự chủ trong đầu tư, sản xuất và xây dựng các dự án đường sắt và tàu điện ngầm, cũng như các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng khác. Tổng thống Ho Minh Hoang đã chỉ ra rằng sau năm 2025, nếu không có dự án quy mô lớn bổ sung, một loạt các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với nguy cơ dư thừa nguồn nhân lực, thiết bị và máy móc. Do đó, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án chính như đường sắt có tốc độ cao là vô cùng quan trọng.
Không chỉ các doanh nghiệp thép và xây dựng, ngành công nghiệp hóa chất cũng nhìn thấy cơ hội trong dự án này. Tại Hội thảo về Dự thảo Luật Hóa học (sửa đổi), Đại diện Vinachem – bà Nguyen Thi Mai, Phó Giám đốc Ủy ban Kỹ thuật – nói rằng nhóm về cơ bản đã đồng ý với nội dung của Dự thảo Luật Hóa học sửa đổi lần thứ 7.
Đáng chú ý, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số, Vinachem đã định hướng phát triển các sản phẩm mới cho các trường bán dẫn, điện tử và các lĩnh vực cao cho dự án đường sắt cao tốc phía bắc. Do đó, nhóm muốn có một cơ chế ưu tiên về thuế và thuê đất cho các dự án hóa chất, và đề xuất để đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian thẩm định dự án để tận dụng cơ hội để phát triển.
Ngoài việc tìm kiếm cơ hội tham gia vào Dự án Siêu đường sắt, Vinachem còn đưa ra một loạt các khuyến nghị để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước để phát triển bền vững. Một trong những vấn đề cấp bách là việc di dời 6 nhà máy ở Khu công nghiệp Bien HOA 1 (tỉnh Dong Nai). Vinachem đề xuất chính phủ sẽ sớm có kế hoạch hỗ trợ vì nếu họ phải hoàn thành việc tái định cư vào năm 2025 mà không có giải pháp cụ thể, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc sản xuất và việc làm của hàng ngàn công nhân.
Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất tiếp tục áp dụng thuế phòng thủ thương mại cho phân bón và sản phẩm lốp xe. Kể từ khi thuế quốc phòng cho phân bón DAP và MAP đã hết hạn vào tháng 8 năm 2022, hàng hóa nhập khẩu tràn ra mạnh mẽ, gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Việc duy trì thuế thương mại sẽ giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước và đảm bảo sáng kiến cung cấp các sản phẩm quan trọng cho nông nghiệp.
Vinachem cũng muốn chính phủ sớm đệ trình lên Quốc hội thông qua luật sửa đổi Luật số 69/2014/QH13 về quản lý và sử dụng vốn nhà nước để đầu tư vào các doanh nghiệp. Nếu luật này được phê duyệt, các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước sẽ có nhiều hành lang pháp lý vững chắc hơn để tối ưu hóa các nguồn lực và cải thiện hiệu quả sản xuất và kinh doanh.
Vào cuối hội thảo, đại diện của Vinachem đã khẳng định rằng nhóm cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh hiệu quả, và tiếp tục trả lời chiến dịch “người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam”. Với sự đồng thuận cao từ các bên liên quan, ngành công nghiệp hóa chất dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng cho các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược, bao gồm cả đường sắt cao tốc phía bắc – phía nam.