![]() |
Xuất khẩu trái cây và rau quả tăng lên sau nhiều tháng liên tiếp giảm |
![]() |
Rau quả đồng thời giảm mạnh vì tiêu thụ khó khăn |
Quảng cáo ồn ào Kera Rau Candy: Thực sự có thể thay thế rau xanh?
Trong những ngày gần đây, công chúng đã khuấy động một loạt các quảng cáo về kẹo rau Kera của các giáo phái Kol như Quang Linh vlog, Hang du và Thuy Tien. Theo phần giới thiệu trong các phát trực tiếp trước đây, sản phẩm này được quảng cáo là “mỗi loại tương đương với một đĩa rau luộc”, “một giải pháp cho những người sợ ăn rau”.
![]() |
Thuy Tien – Đề cử Hang du – Quảng Linh Vlogs Quảng cáo để bán kẹo rau kera trên livestream |
Tuy nhiên, sau khi được phản ứng mạnh mẽ, đặc biệt là từ các chuyên gia dinh dưỡng, vào ngày 24 tháng 2, Quang Linh đã phải xin lỗi, thừa nhận thông tin anh ta không chính xác và gây hiểu lầm cho khách hàng. Đồng thời, Hang du Nomad cũng đăng một video giải thích chi tiết về thành phần sản phẩm.
Theo thông tin từ thương hiệu Kera, sản phẩm này có giá niêm yết 149.000 VND/hộp 30 viên và được quảng cáo là một chất bổ sung chất xơ từ rau. Tuy nhiên, mức chất xơ thực tế gây tranh cãi khi KERA thông báo rằng mỗi viên chỉ chứa khoảng 200mg chất xơ, nghĩa là 0,2g, con số này nhỏ hơn nhiều so với lượng sợi cần thiết mỗi ngày.
![]() |
Các sản phẩm kẹo rau kera |
Bị sốc với sản phẩm Kera “Hao Hao” trên thị trường mạng Trung Quốc, giá chỉ là 1/4?
Giữa quảng cáo ồn ào, nó không được giải quyết, một phát hiện khác khiến cư dân mạng ngạc nhiên. Trên các trang web thương mại điện tử Trung Quốc như 1688, một sản phẩm có sự xuất hiện gần như giống hệt nhau của kẹo rau kera chỉ được bán với giá 11 nhân dân tệ (tương đương 38.000 VND/hộp) – thấp hơn gần 4 lần so với giá bán ở Việt Nam.
Đáng chú ý, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng hỗ trợ các dịch vụ OEM, điều đó có nghĩa là khách hàng có thể tùy chỉnh nhãn, in logo theo thương hiệu mong muốn. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc thực sự của sản phẩm mà KOL đã quảng bá ở Việt Nam. Kera có phải là một thương hiệu tự phát triển hay chỉ là một đơn vị nhập khẩu OEM từ Trung Quốc và sau đó phân phối lại nó?
![]() |
Sản phẩm “Kera địa điểm kẹo được bán ở trang 1688 |
Công ty đứng sau kẹo rau Kera: “Chị em” hoặc nhà sản xuất thực phẩm chức năng?
Theo thông tin tìm kiếm từ Tổng công ty thuế, quyền sở hữu thương hiệu Kera là Công ty chứng khoán chung của Sister Ro Group (CER Group). Đại diện pháp lý là Le Tuân Linh, nhân vật được gọi là người quản lý của Hang du du mục.
Điều đáng nói là, mặc dù việc giao dịch thực phẩm chức năng, CER Group đã đăng ký ngành công nghiệp chính để sản xuất phim, video và chương trình truyền hình. Ngoài ra, công ty này cũng có các lĩnh vực khác như thực phẩm bán buôn, bán buôn chung, nông nghiệp và lâm nghiệp.
Sự không nhất quán giữa đăng ký kinh doanh và các sản phẩm thực tế mà công ty này phân phối khiến nhiều người hỏi: liệu KERA có thực sự được nghiên cứu tốt hay chỉ là một thương hiệu OEM “nhanh chóng rút ngắn” trên thị trường thực phẩm chức năng?
Người tiêu dùng cần thận trọng về các sản phẩm kẹo
Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy kẹo rau Kera là OEM từ Trung Quốc, nhưng hình thức tương tự của một sản phẩm được bán rộng rãi với giá rẻ hơn nhiều trên thị trường mạng quốc tế là giá trị người tiêu dùng.
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh rằng việc bổ sung rau xanh thông qua thực phẩm tự nhiên vẫn là lựa chọn tốt nhất. Chất xơ trong thực phẩm chức năng như kẹo rau không thể thay thế hoàn toàn rau quả.
Khi chọn thực phẩm sức khỏe, người tiêu dùng nên hiểu cẩn thận các thành phần, nguồn gốc và cách sử dụng thực sự của sản phẩm, tránh bị thu hút bởi các quảng cáo phóng đại.
![]() |
Hình ảnh kẹo Kera thực vật (trái) bên cạnh hình ảnh của các chai kẹo rau với 1/4 quảng cáo vào năm 1688 |
Cảnh báo cho thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam
Câu chuyện về kẹo rau Kera không phải là trường hợp duy nhất khiến công chúng tự hỏi về tính minh bạch của thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam. Trước đây, nhiều sản phẩm đã được phát hiện là sản phẩm OEM từ nước ngoài nhưng được quảng cáo với các hiệu ứng “kỳ diệu”.
Sự cố này một lần nữa cho thấy các quy định về kiểm soát các sản phẩm thực phẩm chức năng nên được thắt chặt để tránh thông tin gây hiểu lầm gây ra cho người tiêu dùng. Đồng thời, Kol, những người nổi tiếng cũng cần có trách nhiệm hơn khi chọn sản phẩm để quảng bá.
Trong khi chờ đợi các động thái từ chính quyền và thương hiệu Kera, người tiêu dùng vẫn nên cảnh giác với quảng cáo “trên trời” và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được thử nghiệm nghiêm ngặt.