Cập nhật mới nhất: Danh sách 18 địa phương Bắc Bộ thuộc diện sáp nhập giai đoạn 2025–2030 – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Cập nhật mới nhất: Danh sách 18 địa phương Bắc Bộ thuộc diện sáp nhập giai đoạn 2025–2030

Danh sách 18 tỉnh và thành phố ở khu vực phía bắc được hợp nhất Theo nội dung của Báo...

Cập nhật mới nhất: Danh sách 18 địa phương Bắc Bộ thuộc diện sáp nhập giai đoạn 2025–2030

Danh sách 18 tỉnh và thành phố ở khu vực phía bắc được hợp nhất

Theo nội dung của Báo cáo 624 do Bộ Nội vụ đệ trình, có 18 tỉnh và thành phố ở khu vực phía Bắc để xem xét và sáp nhập trong giai đoạn tới. Danh sách bao gồm:

Cập nhật mới nhất: Danh sách 18 địa phương trong khu vực sáp nhập 2025
Hai Phong theo Báo cáo 624 cũng sẽ nhập vào việc sáp nhập
  • Thành phố Hai Phong
  • Tỉnh Ha Nam
  • Tỉnh Hai Duong
  • Tỉnh Bac Ninh
  • Tỉnh Ninh Bi
  • Tỉnh Nam Dinh
  • Hang Yen tỉnh
  • Tỉnh Vinh Phuc
  • Tỉnh Thai Bình
  • Tỉnh Lào Cai
  • Tỉnh Bac Kan
  • Tỉnh HOA BINH
  • Tỉnh Yen Bai
  • Tỉnh Nguyễn Thái
  • Tỉnh Bac Giang
  • TUYỆT VỜI TUYST QUANG
  • Tỉnh Ha Giang
  • Phu tho tỉnh

Việc giới thiệu các địa phương này vào việc sáp nhập dựa trên 6 tiêu chí cụ thể do chính trị, bao gồm: khu vực tự nhiên, quy mô dân số, lịch sử – văn hóa – dân tộc – tôn giáo, địa chính trị, địa chính trị và quốc phòng – an ninh.

Các nguyên tắc quan trọng trong quá trình sáp nhập

Trong Điều 3 của Dự thảo Nghị quyết về Sắp xếp hành chính, Bộ Nội vụ đã đề xuất một loạt các nguyên tắc quan trọng để đảm bảo tính khả thi và đồng thuận khi thực hiện sáp nhập:

Tuân thủ Hiến pháp và luật pháp: Tất cả các hoạt động sáp nhập phải được thực hiện theo các quy định của Hiến pháp, luật về tổ chức chính quyền địa phương, giải quyết Quốc hội và các tài liệu liên quan.

Đảm bảo vai trò lãnh đạo của đảng: Quá trình sáp nhập nên được liên kết với hướng dẫn nghiêm ngặt của Ủy ban Đảng và chính quyền thống nhất từ ​​các Trưởng phòng của các cơ quan và tổ chức.

Tăng cường tuyên truyền và vận động: Để tránh sự xáo trộn và tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, tuyên truyền cho người dân là điều kiện tiên quyết. Việc sáp nhập chỉ có hiệu quả khi hỗ trợ từ cộng đồng.

Hợp lý hóa bộ máy, thúc đẩy tiềm năng địa phương: Sáp nhập nên được liên kết với cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy chính phủ hợp lý, cải thiện hiệu quả – hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Nguyên tắc “hiện trạng” Khi sắp xếp: Khi hợp nhất hai đơn vị hành chính cùng cấp độ, nó sẽ tạo thành một đơn vị hành chính mới cùng cấp. Ví dụ:

Hợp nhất hai tỉnh → các tỉnh mới

Hợp nhất một tỉnh và một thành phố trực tiếp thuộc chính quyền trung ương → một thành phố trực tiếp thuộc chính quyền trung ương

Hợp nhất xã với thị trấn → xã mới

Tiêu chí để loại bỏ một số đơn vị khỏi việc sáp nhập

Không phải tất cả các tỉnh và thành phố đều được bao gồm trong việc sáp nhập. Theo dự thảo, một số đơn vị hành chính của tỉnh và xã sẽ không sắp xếp nếu các trường hợp sau đây là:

Có một vị trí địa lý riêng biệt, khó tổ chức một hệ thống vận chuyển thuận tiện với các khu vực khác

Có một vị trí đặc biệt quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh hoặc bảo vệ chủ quyền quốc gia

Đây là một điểm mới cho thấy tính linh hoạt trong các chính sách, tránh việc áp dụng các tiêu chí máy móc và đảm bảo các yếu tố chiến lược trong quản lý lãnh thổ.

Mục tiêu hướng tới: Quản lý bền vững và phát triển bền vững

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính của tỉnh và xã không chỉ nhằm mục đích hợp lý hóa biên chế hoặc ngân sách tiết kiệm. Đây là bước tiếp theo trong lộ trình cải cách hành chính toàn diện, hướng tới một bộ máy quyền lực công cộng nhỏ gọn và hiệu quả, đồng thời mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương.

Ngoài ra, việc sáp nhập có thể tạo điều kiện cho việc phân cấp, phân cấp sâu sắc hơn cho chính quyền địa phương, cải thiện năng lực tự chủ và chất lượng của cán bộ và công chức sau khi tổ chức lại.