Học sinh lớp 8 chế tạo hệ thống phân loại rác bằng AI – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Học sinh lớp 8 chế tạo hệ thống phân loại rác bằng AI

Nguyễn Thanh Vinh và Tran Khai Tuân hiện là học sinh lớp 8 của Trường Nguyễn Sieu, Hà Nội. Sản...

Học sinh lớp 8 chế tạo hệ thống phân loại rác bằng AI

Nguyễn Thanh Vinh và Tran Khai Tuân hiện là học sinh lớp 8 của Trường Nguyễn Sieu, Hà Nội. Sản phẩm của hai sinh viên nam đã giành giải nhất trong cuộc thi nghiên cứu khoa học quận Cau Giay, được tổ chức vào cuối năm ngoái.

Vào ngày 19 tháng 3, Vinh và Tuân đã trưng bày các sản phẩm tại Ngày Steam của trường. Hệ thống phân loại chất thải với trí tuệ nhân tạo (AI) của hai đứa trẻ thu hút nhiều bạn bè, đầy đủ người xem.

Khi rác được đưa vào dòng, cảm biến trên sẽ phát hiện và chụp ảnh, gửi đến mô hình AI được gắn trong bảng mạch. Công cụ này nhanh chóng phân loại chúng thành một trong các nhóm: bìa giấy và thùng, thủy tinh, kim loại, nhựa và rác khác. Kể từ đó, thanh trên băng chuyền tự động lau rác vào thùng tương ứng.

Thời gian từ cảm biến tín hiệu, AI phân tích và phân loại chất thải chỉ trong 1-2 giây.

Hệ thống phân loại chất thải với AI của Thanh Vinh và Khai Tuân. Video: Nhân vật cung cấp

Thanh Vinh có ý tưởng về một hệ thống phân loại chất thải gần một năm trước, khi nó không thực sự tập trung vào cuộc sống hàng ngày. Vinh mời Tuân, bắt đầu học vào mùa hè năm ngoái.

Sau khi tham khảo các sản phẩm hiện có, hai sinh viên nam có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất, tạo ra sự khác biệt.

“Ai chúng tôi sử dụng vì đây là một xu hướng công nghệ và ai sẽ giúp hệ thống hoạt động nhanh chóng và tự động”, Tuân nói.

Đặt ý tưởng, cả hai kế hoạch, sau đó chia thành. VINH xây dựng mô hình AI và chuẩn bị phần cứng. Và Tuân với lợi thế của việc nghiên cứu lập trình từ Lớp 6, thực hiện lập trình và kết nối các thiết bị của hệ thống.

Tuân thấy lập trình AI khó khăn hơn so với lập trình bình thường, do cần phải xây dựng một mạng lưới thần kinh, sau đó tìm cách kết nối với bảng mạch để điều khiển băng chuyền. Ngoài kiến ​​thức máy tính, khoa học máy tính ở trường, học sinh nam phải tự học Python và C ++.

“Tôi thấy tài liệu về người có rất nhiều trên internet, hỏi Chatgpt ngay lập tức, điều quan trọng là phải kiên trì một chút,” Tuân chia sẻ.

Để bất cứ ai phân loại chất thải trong nhóm phù hợp, hai sinh viên nam đã đào tạo công cụ này với khoảng 20.000 bức ảnh được chụp. Theo Vinh, đây là giai đoạn gây ra nhiều thời gian nhất. Trong một tháng, hai người gần như chỉ tìm kiếm hình ảnh rác trên internet hoặc tự làm, nói rằng điều này là cần thiết bởi vì để đưa ra phán đoán chính xác của một người, dữ liệu đầu vào phải đa dạng.

Sau đó, Vinh và Tuan đã cài đặt phần cứng của hệ thống. Tuân cho biết vật liệu chủ yếu là nhựa, tương đối đơn giản và dễ tìm, vì vậy không mất nhiều thời gian. Sản phẩm đã được hoàn thành vào tháng 11 năm 2024.

Theo Tuân, hệ thống này phù hợp để sử dụng trong các khu vực thu thập rác trong căn hộ hoặc các nhóm dân cư.

Hai học sinh nam trưng bày các sản phẩm tại Lễ hội hơi nước của Trường Nguyễn Sieu, vào sáng ngày 19 tháng 3. Ảnh: Thanh Hang

Hai học sinh nam trưng bày các sản phẩm tại Lễ hội hơi nước của Trường Nguyễn Sieu, vào sáng ngày 19 tháng 3. Ảnh: Thanh Hang

Ông Nguyễn Van Ninh, giáo viên toán của Nguyễn Sieu, là bạn đồng hành với Tuân và Vinh vì hai đứa trẻ có ý tưởng về sản phẩm. Bởi vì bất cứ ai là người mới, khi sinh viên đề xuất, anh ta cũng phải học với họ.

Ban đầu, ông Ninh đã lo lắng rằng nghiên cứu có thể làm việc quá sức với các học sinh lớp 8. Nhưng nhìn thấy họ quyết tâm, có nhiều người học hơn, anh ta tự tin hơn.

“Tôi khuyến khích học sinh cố gắng làm từ những điều cơ bản nhất và phần nâng cao, khi giáo viên và học sinh có đủ kiến ​​thức, họ sẽ cải thiện. Nếu họ sợ, họ không thể làm điều đó”, ông nói.

Theo ông Ninh, quá trình nghiên cứu khoa học đã giúp Vinh và Tuan có nhiều kiến ​​thức toán học, thể chất và lập trình hơn, đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp. Hai học sinh nam khá nhút nhát, nhưng qua mỗi vòng, giờ đây họ có thể tự tin trình bày sản phẩm của mình mà không cần giáo viên.

Trong thời gian tới, Tuân và Vinh tiếp tục cải thiện sản phẩm để tham dự một số cuộc thi về tin học và khoa học và công nghệ. Hai đứa trẻ có kế hoạch sử dụng bảng mạch tốc độ nhanh hơn, tiếp tục đào tạo AI để làm cho mô hình này rút ngắn thời gian để phán đoán và phân loại chất thải. Cả hai cũng muốn sử dụng pin mặt trời để vận hành hệ thống, thay vì sử dụng năng lượng gia đình hiện tại để tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm ngôn ngữ lập trình để xây dựng nhiều mô hình AI trong tương lai”, cả hai nói.

Những vị tướng nào đã mạo hiểm để cứu Vua Le Loi, hậu duệ của triều đại Le 3 -y, đã tạo ra nhiều đặc điểm của lịch sử Việt Nam?

Ông là phân tướng nổi tiếng trong cuộc nổi dậy của Lam Son do Vua Le Loi lãnh đạo. Chính vị tướng này đã mạo hiểm mạng sống của mình để cứu Chúa Lam Son, hy sinh anh ta …

Niềm tự hào Việt Nam