– Phóng viên: Phó Bộ trưởng, Thông tư 29 quy định rằng dạy kèm, dạy kèm do Bộ Giáo dục và Đào tạo và vào ngày 14 tháng 2 năm 2025 sẽ chính thức có hiệu lực. Các quy tắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát triển và phát hành Thông tư 29 dựa trên những quan điểm và nguyên tắc nào?
Phó Bộ trưởng Pham Ngoc Thuong
+ Phó Bộ trưởng Pham Ngoc Thuong: Các hoạt động dạy kèm và các lớp học bổ sung là các hoạt động phức tạp, cả trong và ngoài trường; Nhu cầu lớn trong bối cảnh phát triển xã hội, văn bản đã tồn tại trong hơn một thập kỷ, không đủ lệnh trừng phạt.
Theo sự chỉ đạo của Thủ tướng và các yêu cầu thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu và ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDđt ngày 30 tháng 12 năm 2024 về dạy kèm và dạy kèm. Thông tư điều chỉnh dạy kèm và dạy kèm được xây dựng lần này với 5 lượt xem và nguyên tắc.
Thứ nhất, để thực hiện luật giáo dục vào năm 2019, các luật khác có liên quan và theo tình hình thực tế ở các địa phương trong việc quản lý các hoạt động dạy kèm và dạy kèm.
Thứ hai, quản lý các hoạt động dạy kèm và dạy kèm, nhưng “không bị cấm”. Rõ ràng quy định các hoạt động dạy kèm và dạy kèm theo các quy định; Những hoạt động nào không phù hợp với các quy định để chính quyền, cá nhân và tổ chức xã hội và xã hội tham gia giám sát, kiểm tra và kiểm tra trong quá trình thực hiện, vì vậy, thông tư này đã bổ sung lần khác. Các lực lượng (chính quyền ở tất cả các cấp và các tổ chức liên quan) tham gia vào hoạt động này.
Thứ ba, việc tổ chức dạy kèm và dạy kèm phải đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục của trường; Không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
Thứ tư, tổ chức dạy kèm và dạy kèm phải đảm bảo lợi ích của sinh viên, không bị ép buộc; Bảo tồn hình ảnh và phẩm giá của giáo viên.
Thứ năm, dạy kèm và dạy kèm phải phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thay đổi cơ bản từ chương trình được định hướng nội dung thành định hướng chương trình để phát triển chất lượng và năng lực của sinh viên.
– Nhiều người xấu hổ trước thời của thông tư điều chỉnh dạy kèm và chương trình giảng dạy bổ sung được thực hiện chính thức. Bộ trưởng chia sẻ trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện thông tư này là gì?
+ Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục có các tài liệu thúc giục và hướng dẫn tiếp theo cho các bộ phận giáo dục và đào tạo để tư vấn và đưa ra các hướng dẫn thực hiện tại địa phương.
Các ủy ban của các tỉnh và thành phố cần chỉ đạo việc thực hiện giao tiếp hiệu quả, tổ chức các hội thảo về thực hiện theo chủ đề để phổ biến và dẫn đến các đối tượng liên quan để thống nhất trong việc tổ chức thực hiện. quy định.
Chúng tôi biết rằng nhiều bộ phận giáo dục và đào tạo đã ban hành các hướng dẫn để thực hiện Thông tư 29 và khuyên địa phương đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp cho giáo dục và phát triển đào tạo. Đề xuất các bộ phận giáo dục và đào tạo để tiếp tục chú ý và hướng dẫn phát hành sớm và lời khuyên phù hợp với địa phương.
Đối với các trường học và giáo viên, trách nhiệm của chúng tôi đang giảng dạy cho học sinh hoàn thành chất lượng và năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn đầu ra; Đề xuất kiểm tra và đánh giá cũng được đảm bảo là chính xác và đủ cho các yêu cầu để đáp ứng chương trình.
Đối với những học sinh thực sự vẫn còn yếu, vẫn xấu hổ khi chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển, kỳ thi tốt nghiệp trung học, trách nhiệm của trường và giáo viên là bổ sung cho họ. Khi chúng tôi xác định trách nhiệm như vậy, các vấn đề khác sẽ không nặng.
Trong vài ngày qua, cũng có những ý tưởng mà không dạy kèm làm giảm thu nhập của giáo viên. Chúng ta đều biết rằng có nhiều giáo viên như giáo viên mầm non, giáo viên từ xa, giáo viên của nhiều môn học … họ không dạy nhiều hơn nhưng vẫn nhiệt tình và đam mê nghề nghiệp.
Tôi muốn chia sẻ nhiều hơn, theo thời gian khi dạy kèm, dạy kèm xuất hiện một vài yếu tố tiêu cực, nhiều giáo viên giỏi cũng phải chịu danh tiếng và tổn thương. Do đó, quy định mới này cũng nhằm mục đích “bảo vệ phẩm giá của nghề dạy học”.
Thay đổi và đổi mới luôn khó khăn và khó nhận. Nhưng những gì mà Thông tư quy định dạy kèm và dạy kèm đang nhắm đến một nền giáo dục tốt với các giá trị tốt. Do đó, mặc dù bước khó khăn ban đầu, tôi hy vọng rằng sẽ có sự nhất trí và quyết tâm trong việc thực hiện thông tư này. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ gần gũi với địa phương, trường học và các giáo viên trong quá trình thực hiện.
Đối với lĩnh vực giáo dục nói chung và vấn đề chúng ta đang nói là giảng dạy, đặc biệt là dạy kèm, chỉ có những nỗ lực của ngành giáo dục là không đủ, vẫn cần sự hiểu biết, tham gia và giám sát người phụ nữ. Anh em và xã hội. Khi cha mẹ vẫn nặng nề về thành tích học tập của họ, họ không được đảm bảo chỉ vì con cái họ không đến các lớp học bổ sung và không thấy vai trò của giáo dục gia đình ngoài giáo dục học đường … sau đó dạy kèm, gia sư rộng rãi vẫn tồn tại trong một luật xa gần. Việc giám sát xã hội thực hiện Thông tư về dạy kèm và dạy kèm cũng rất quan trọng để thực hiện hiệu quả.
– Trên thực tế, dạy kèm và các lớp học bổ sung là nhu cầu thực sự của cả giáo viên và người học, nhưng trên thực tế, trong thời gian qua, vẫn có những hiện tượng dạy kèm và dạy kèm tiêu cực. Phó Bộ trưởng có thể nói, các giải pháp ngay lập tức và lâu dài để quản lý việc dạy kèm và dạy kèm hiệu quả là gì?
+ Giảng dạy, dạy kèm ngoài việc cải tạo quản lý cũng cần một sự thay đổi trong nhận thức của toàn xã hội với vấn đề này. Do đó, nhiều giải pháp ngay lập tức và dài hạn là cần thiết để quản lý dạy kèm và dạy kèm một cách hiệu quả. Ở đây tôi đề cập đến một số giải pháp sau:
Thứ nhất, các giải pháp hành chính: Ban hành thông tư và các quy định cụ thể.
Thứ hai, các giải pháp chuyên nghiệp: Tăng cường năng lực và phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của giáo viên, thúc đẩy năng lực tự học của học sinh.
Đổi mới đánh giá và đánh giá: Kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá vào cuối giai đoạn và kỳ thi tuyển sinh phải tuân thủ nội dung và yêu cầu của chương trình giáo dục chung 2018; Không câu đố, không đi ra khỏi nội dung chương trình để đảm bảo rằng sinh viên học theo chương trình, không cần phải tham gia các lớp học vẫn sẽ vượt qua thời gian kiểm tra và đăng ký. Củng cố mối liên hệ giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; Cụ thể, trong các bài kiểm tra đầu vào đại học sử dụng kiến thức chung, không có câu đố …
Thứ ba, các giải pháp để tăng cường các cơ sở và trường học: Cần phải có đủ trường học để đảm bảo sự công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh. Tăng số lượng trường học và lớp 2 phiên/ngày.
Thứ tư, giải pháp để tăng cường kiểm tra và kiểm tra.
Thứ năm, các giải pháp cho tuyên truyền và vận động, do đó nâng cao ý thức về bản thân và lòng tự trọng của các giáo viên để nói “không” với việc dạy kèm không phù hợp với các quy định. Việc quản lý dạy kèm và dạy kèm không chỉ là vấn đề chính sách mà còn là sự thay đổi trong nhận thức xã hội.
Ngoài ra, các chính sách để đảm bảo cuộc sống của giáo viên cũng là một giải pháp cho vấn đề này. Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều lời khuyên và tiếp tục tư vấn về các chính sách cho giáo viên, trong đó luật về giáo viên dự kiến sẽ được ban hành trong tương lai. cho giáo viên.
Hà Nội muốn học về cơ bản thay vì làm theo các mẹo để làm bài tập về nhà, Việt Bach tự học trên các trang web miễn phí, đạt 8,5 IELTs với hai kỹ năng tuyệt đối, cùng nhau …