Thay “Con giỏi quá!” bằng 4 câu khen ngợi này hiệu quả hơn 1000 lần – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Thay “Con giỏi quá!” bằng 4 câu khen ngợi này hiệu quả hơn 1000 lần

Giáo sư Dweck của Đại học Stanford thực hiện các thí nghiệm, những sinh viên được ca ngợi là “thông...

Thay “Con giỏi quá!” bằng 4 câu khen ngợi này hiệu quả hơn 1000 lần

Giáo sư Dweck của Đại học Stanford thực hiện các thí nghiệm, những sinh viên được ca ngợi là “thông minh” có xu hướng chọn các nhiệm vụ đơn giản khi gặp phải những vấn đề khó khăn, trong khi 90% mọi người được ca ngợi là “chăm chỉ” sẽ chủ động thách thức các câu hỏi khó hơn.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy xu hướng ca ngợi các đặc điểm (trí thông minh/tài năng) có thể dễ dàng khiến trẻ tự mãn và tự ti. Bởi vì khi bạn khen ngợi con bạn “Bạn thật tuyệt! “,” Bạn rất tốt! “ Điều đó tương đương với việc dán nhãn vĩnh viễn cho trẻ em. Khi trẻ thất bại, chúng sẽ nghi ngờ chính họ và nghĩ rằng “tôi không còn tuyệt vời”, do đó hình thành suy nghĩ cố định.

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này có hiệu quả hơn 1000 lần - 1

Hơn nữa, lời khen chung có thể dẫn đến ý thức về giá trị về giá trị, giảm sự tự tin dựa trên đánh giá của người khác. Hơn nữa, ca ngợi trẻ em bằng cách nói “Bạn thật thông minh!”, “Bạn rất tốt!” Thật dễ dàng để bỏ qua việc điều chỉnh chiến lược trong quy trình, dần dần trở nên quan tâm hơn về việc liệu họ có trông thông minh hay không, thay vì liệu họ có thể học kiến ​​thức hữu ích hay không. Sau đó, trẻ em dễ dàng trở nên lo lắng và từ bỏ khi phải đối mặt với những thách thức.

“Thời gian” của lời khen cũng rất quan trọng. Nếu đứa trẻ làm chủ tốt và nhận được những lời khen kịp thời, sẽ thúc đẩy anh ta làm tốt hơn. Do đó, từ quan điểm từ các chuyên gia, phụ huynh nên áp dụng 4 lời khen này vào đúng thời điểm, sẽ giúp trẻ phát triển tư duy, hình thành một thói quen tốt hơn hiệu quả hơn so với các câu “Tôi rất tốt!”

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này có hiệu quả hơn 1000 lần - 2

Cụ thể hóa những nỗ lực của trẻ: “Tôi nhận ra rằng bạn có bảng màu tốt hơn rất nhiều!”

“Bố chú ý rằng bạn đã sửa chữa phần đầu tiên của bài luận 3 lần. Tôi trông ổn khi nghiêm túc!”

“Tôi nhận ra rằng bạn đã phân loại bút chì màu. Nó trông thực sự thoải mái cho mắt.”

Bằng cách quan sát trẻ em cẩn thận, ca ngợi những nỗ lực của chúng và cho trẻ em biết rõ bất cứ lúc nào, điều này liên tục tăng cường tư duy phát triển – bất kể khó khăn gì, trẻ em có thể giải quyết nó bằng một thái độ tích cực.

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 ca ngợi này một cách hiệu quả hơn 1000 lần - 3

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này hiệu quả hơn 1000 lần - 4

Đưa hai hướng: “Bạn rất đẹp, bạn có thể dạy tôi không?”

“Giải pháp này thông minh hơn những gì tôi học được. Bạn có thể là giáo viên của giáo viên trong 10 phút không?”

“Thiết kế cấu trúc truyền này rất đặc biệt. Bạn có thể giải thích nguyên tắc không?”

“Bộ màu tương phản này rất sáng tạo, tôi khuyên hình ảnh cho bạn”

Trích dẫn “Càng học càng sâu, bạn càng ít biết, việc dạy học càng nghiêm túc, bạn càng khám phá ra nhiều vấn đề.”

Lần tới khi con bạn giải quyết một vấn đề khó khăn, hãy thử nó “Mẹ chưa bao giờ thấy giải pháp này bao giờ! Tôi dạy bạn một lần nữa!”Sẽ thấy rằng quá trình “giáo viên nhỏ” giải thích và khắc phục các lỗi giống như sự xoay vòng của kiến ​​thức Rubik, mỗi lượt sẽ sắp xếp lại các mô -đun tư duy.

Cách thay đổi vai trò cho phép trẻ em hoàn thành quá trình lặp lại nhận thức thông qua đầu ra, điều này có lợi hơn nhiều cho sự phát triển so với loại. “Bạn thật thông minh”.

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này hiệu quả hơn 1000 lần - 5

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này hiệu quả hơn 1000 lần - 6

Đánh giá cụ thể: “Bạn đã làm như thế nào?”

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em thường nói chuyện chiến lược, với một hoạt động tích cực hơn trước trán. Do đó, cha mẹ cũng nên thử mô hình ngôn ngữ này để hướng dẫn trẻ em tự nhận thức và cải thiện khả năng siêu nhận thức.

Khi trẻ em khoe khối Lego đã cài đặt, hãy hỏi “Lần này tôi đã cài đặt nhanh hơn 10 phút. Bạn đã làm gì?”

Những lời khen ngợi tinh tế giúp trẻ em từ trạng thái thụ động của việc đánh giá chủ đề phân tích tích cực. Điều tuyệt vời là trong quá trình này, âm thầm hoàn thành quá trình trao quyền.

Hãy để trẻ nhìn thấy sự tiến bộ của chính mình (mức độ nhận thức), hiểu lý do cho sự tiến bộ (cấp độ phương pháp) và cuối cùng thiết lập niềm tin cốt lõi rằng “Tôi có thể làm tốt hơn bằng cách điều chỉnh các chiến lược” (Mức giá trị).

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này có hiệu quả hơn 1000 lần - 7

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 ca ngợi này một cách hiệu quả hơn 1000 lần - 8

Làm nổi bật những điểm mạnh: “Mặc dù không chiến thắng trận đấu này, quả bóng rất đẹp.”

“Mặc dù chúng tôi không thắng, nhưng giai đoạn tiết kiệm của bạn là tuyệt vời!”

“Các mảnh khoai tây cắt đều so với lần trước.”

Điểm chính của lời khen ngợi này là làm nổi bật những điểm mạnh và tôn trọng những nỗ lực của trẻ. Những lời khen cụ thể giúp trẻ nhận thức rõ hơn về những gì chúng đã làm tốt, tạo ra động lực để phát triển.

Lời khen thực sự là chìa khóa cho thế giới của trẻ em. Khi cha thay thế “những đứa trẻ tuyệt vời” bằng tầm nhìn cụ thể, những khoảnh khắc sáng sẽ kết nối thành một thiên hà thuộc về chính đứa trẻ.

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này hiệu quả hơn 1000 lần - 9

Hiển thị các chi tiết cụ thể trong hành động để giúp trẻ em hiểu rõ hơn về giá trị của chúng. Ví dụ, khi trẻ em nhận ra rằng giai đoạn tiết kiệm của chúng không chỉ là một hành động ngẫu hứng mà còn là kết quả của việc thực hành, trẻ em sẽ cảm thấy tự hào hơn về bản thân.

Hơn nữa, điều này giúp trẻ phát triển bản thân. Khi trẻ hiểu những điểm mạnh, có thể khám phá các lĩnh vực cần được cải thiện và do đó, lên kế hoạch phát triển cá nhân. Ca ngợi cụ thể cũng tạo ra sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, củng cố các mối quan hệ gia đình.

Thay thế amp;#34; Tôi rất tốt! Amp;#34; Với 4 lời khen này hiệu quả hơn 1000 lần - 10

Trẻ em có phẩm chất của những người thành công sẽ sớm thể hiện 3 đặc điểm

Đằng sau mỗi chất lượng tốt ở trẻ em là một quá trình học tập và đào tạo không ngừng.

Dạy trẻ 3-5 tuổi