Thủ tướng: Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025 – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

Thủ tướng: Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ đã đưa ra Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28 tháng 3 năm 2025 Kết luận của...

Thủ tướng: Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ đã đưa ra Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28 tháng 3 năm 2025 Kết luận của Thủ tướng Phạm Pham Minh Chinh tại cuộc kiểm tra và làm việc trên Dự án Sân bay Quốc tế Long Thanh Giai đoạn 1 và các dự án vận tải được kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thanh.

Quan điểm của Sân bay Quốc tế Long Long
Quan điểm của Sân bay Quốc tế Long Long

Thủ tướng hoan nghênh Ủy ban Nhân dân BA RIA – Tỉnh Vung Tau trong việc thực hiện Dự án Thành phần 3, Dự án Đường cao tốc Bien HO – Vung Tau; Ủy ban Nhân dân của tỉnh Dong Nai đã tích cực cấp các mỏ và vật liệu cho các dự án chính trong tỉnh. Tiếp tục giải quyết tốt hơn, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi …) của các nhà thầu.

Chào mừng Sân bay Việt Nam (ACV) đã tích cực triển khai các tuyến giao thông được kết nối, thực hiện Dự án thành phần 3, Dự án Sân bay Quốc tế Long Long, trên công trường xây dựng, có nhiều tiến bộ và thay đổi so với kiểm tra của Thủ tướng vào ngày 1 tháng 2 năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, chi nhánh, địa phương, nhà đầu tư và nhà thầu để nắm bắt triệt để tinh thần tự làm và tự do, đặt mục tiêu cho đất nước và quốc gia trước; Chủ động phối hợp và nỗ lực, cố gắng hơn trong quá trình thực hiện; Tổ chức xây dựng giờ làm thêm, phi hành đoàn, làm việc “qua các ngày lễ, ngày lễ TET” (có chính sách đào tạo thỏa đáng khi làm việc thêm giờ), huy động lực lượng của các nhà thầu tham gia vào toàn bộ quá trình xây dựng. Các nhà thầu phải cố gắng và nỗ lực, đặc biệt là các nhà thầu theo Dự án thành phần 3, Dự án Sân bay Quốc tế Long Long Giai đoạn 1.

Về cơ bản hoàn thành Sân bay Quốc tế Long Thanh vào năm 2025, đưa vào hoạt động và khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026

Cụ thể, trên Dự án Sân bay Quốc tế Long Long Giai đoạn 1, Thủ tướng đã khẳng định rằng Sân bay Quốc tế Long Long là một dự án quan trọng quốc gia, được Thủ tướng quan tâm và chỉ đạo. Cho đến nay, điều đáng khen ngợi là dự án có hình dạng rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, nhà thầu và các bộ và chi nhánh có liên quan cần nắm bắt triệt để các mục tiêu không thay đổi của dự án về cơ bản được hoàn thành vào năm 2025, đưa vào hoạt động và khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026. Thủ tướng yêu cầu:

Đối với các dự án thành phần 1, các nhà đầu tư khẩn cấp thực hiện các văn phòng của các cơ quan quản lý nhà nước, giao công việc cho mọi người rõ ràng, rõ ràng những điều, sản phẩm rõ ràng, trách nhiệm rõ ràng, tiến bộ rõ ràng, thẩm quyền và chắc chắn hoàn thành vào năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thực hiện và hoàn thành dự án của các trạm kiểm dịch thực vật vào năm 2025 theo các cam kết; Hoàn thành việc xem xét các trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến việc thực hiện chậm dự án này theo yêu cầu của Thủ tướng, báo cáo với Thủ tướng trước ngày 30 tháng 3 năm 2025.

Đối với các dự án thành phần 2, Tập đoàn quản lý chuyến bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo việc thực hiện các công trình đảm bảo chất lượng để kiểm tra vào tháng 10 năm 2025 như đã cam kết; Phối hợp chặt chẽ với ACV để đảm bảo đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công việc chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác và vận hành dự án.

Đối với Dự án thành phần 3, đây là dự án có khối lượng công việc nặng nhất, đặc biệt là mái nhà của nhà ga hành khách đang được ACV thực hiện tích cực. ACV đã hướng dẫn xây dựng khẩn cấp các mặt hàng, triển khai xây dựng “3 ca, 4 phi hành đoàn”, phải “ngày lễ, ngày lễ”; “Ăn nhập ngũ, ngủ khẩn cấp”, “Nắng, mưa, không thua kém nước gió” cho các nhiệm vụ của nhà ga hành khách sau khi hoàn thành công việc lợp mái, tích cực thực hiện các gói đấu thầu về cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

ACV hợp tác với Ủy ban Nhân dân của tỉnh Dong Nai trong việc cấp các vật liệu xây dựng, cung cấp đủ khối lượng theo tiến trình của dự án và theo yêu cầu của ACV.

Đối với các dự án thành phần 4, Bộ Xây dựng Nghiên cứu Kế hoạch lựa chọn các nhà đầu tư trong một trường hợp đặc biệt theo năng lực của mình và các quy định của Luật VNA để đầu tư vào Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air Invests Hangar số 3 và số 4 về tinh thần đặt lợi ích quốc gia và dân tộc trên tất cả; Hoàn toàn không “chạy”, “làm ơn”, tham nhũng và lãng phí. VNA và Vietjet Air tích cực mô phỏng trong quá trình đầu tư, quyết tâm hoàn thành các mục vào năm 2025 như đã cam kết. Nếu chưa hoàn thành, nó sẽ được xử lý theo luật.

Bộ Xây dựng chỉ đạo việc thực hiện các mặt hàng, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn cấp hoàn thành và đệ trình lên Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Long Giai đoạn 1 để có một cơ sở đầy đủ để thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng các cơ chế cụ thể trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phổ biến để cung cấp các dự án và gửi chúng cho chính phủ vào tháng 3 năm 2025.

Ủy ban Đảng Tỉnh và Ủy ban Nhân dân của Tỉnh Dong Nai chỉ đạo việc cấp cho cát, đá và vật liệu đất đủ cho các dự án theo lịch trình, đáp ứng các yêu cầu của Thủ tướng như đã cam kết; Triển khai mỏ vật liệu sau khi chính phủ có quyền giải quyết để áp dụng các cơ chế cụ thể.

Thủ tướng Phó Thủ tướng Tran Hong Hong trực tiếp chỉ đạo dự án Sân bay Quốc tế Long Thanh để đảm bảo tiến bộ dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng.

Tháng 4 năm 2025, Thành phần Dự án Nội thất 3 Bien HOA – Đường cao tốc Vung Tau

Liên quan đến vận chuyển kết nối, đối với dự án Đường cao tốc Bien HO – Vung Tau, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân của Tỉnh Dong Nai và BA RIA – Tỉnh Vung Tau cấp khẩn cấp thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Ho Duc Phoc, Trưởng nhóm Kiểm tra số 06 tại cuộc họp vào ngày 14 tháng 3 Giới thiệu Dự án thành phần 3 vào lưu lượng kỹ thuật vào tháng 4 năm 2025, hoàn thành vào tháng 6 năm 2025; Đối với các dự án thành phần 1 và 2 phải được hoàn thành vào năm 2025.

Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân BA RIA – Tỉnh Vung Tau và Ủy ban Nhân dân của Tỉnh Dong Nai đã xem xét giao lộ với DT 991 (Xuan của tôi – Ngai GIao – HOA Bình) và giao lộ trên đường cao tốc để đầu tư hoàn toàn, đảm bảo kết nối thuận tiện, thúc đẩy các khu vực đường cao tốc.

Đối với đường sắt kết nối Sân bay Quốc tế Thanh Long và Son Son NHAT, Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân của Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay kế hoạch kết nối bằng đường sắt (cao hoặc tàu điện ngầm); Có thể hợp tác với các đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện; Báo cáo cho giải pháp Thủ tướng được thực hiện vào tháng 3 năm 2025.