![]() |
Vo ha Linh là doanh số bán livestream hàng đầu của Kol tại Việt Nam |
Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã gửi một tài liệu cho chính quyền để yêu cầu kiểm tra và xử lý các hoạt động kinh doanh trực tuyến của một số KOL, KOC nổi tiếng, trong đó trường hợp là trường hợp của Tiktoker Vo ha Linh – người bị buộc tội bán phá giá, cung cấp các sản phẩm chất lượng kém và có dấu hiệu thao túng thị trường tiêu dùng.
Theo Vicopro, gần đây, cơ quan này đã nhận được một loạt thư từ người tiêu dùng và nhà bán lẻ phản ánh tình huống mà một số KOL hoạt động mà không minh bạch, tạo ra các tác động không lành mạnh trên thị trường. Trong số đó, Tiktoker Vo ha Linh (có tên thật là Vo thi ha Linh) được đề cập là một trong những trường hợp gây tranh cãi nhất.
Cụ thể, trước khi phát hiện bán hàng ngày 15 tháng 3 năm 2025, trên tài khoản Facebook cá nhân với một huyền thoại xanh, Vo ha Linh đã đăng thông tin kêu gọi người tiêu dùng “mua số lượng lớn” với lý do sàn thương mại điện tử đang chuẩn bị tăng phí từ đầu tháng Tư. Hành động này được cho là kích thích ảo, thao túng tâm lý của người mua, đồng thời tạo ra làn sóng lưu trữ hàng hóa không cần thiết.
Không dừng lại ở đó, Vo ha Linh cũng bị buộc tội bán với giá “thấp không thể tin được”, nhiều sản phẩm giảm sâu hơn giá bán buôn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Một số nhà bán lẻ nói rằng việc duy trì mức giá thấp như vậy trong một thời gian dài có thể gây ra sự mất cân bằng cung cấp, phá vỡ hệ sinh thái thị trường và khiến nhiều đơn vị kinh doanh chính hãng gặp khó khăn.
Bên cạnh giá, chất lượng sản phẩm được phân phối bởi Vo ha Linh cũng là điều khiến người tiêu dùng bức xúc. Một số chữ cái được gửi đến Vicropro phản ánh sản phẩm được đặt hàng trong buổi phát trực tiếp của nữ Tiktoker này không giống như mô tả, nguồn gốc không rõ ràng, bao bì sơ sài, thậm chí các dấu hiệu của hàng hóa chất lượng kém.
Trước loạt bài viết trên, Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ đã thu thập thông tin và gửi kiến nghị cho chính quyền bao gồm: Bộ quản lý thị trường, Ủy ban cạnh tranh quốc gia, Bộ Thương mại E và Kinh tế kỹ thuật số, và nhiều đơn vị có liên quan để kiểm tra, xác minh và xử lý theo vi phạm.
Đại diện của hiệp hội nói thêm rằng trường hợp của Tiktoker Vo ha Linh Linh không đặc biệt. Trước đây, các Kols khác như Quang Linh Vlogs hoặc Hang du Nomadic cũng bị cáo buộc là sự thật quảng cáo, và đã bị chính quyền như Bộ Y tế và Bộ Y tế của Hồ Chí Minh trừng phạt. Do đó, hiệp hội muốn cơ quan báo chí nhập tin tức khách quan, giúp người tiêu dùng xác định thông tin phù hợp và bảo vệ các quyền hợp pháp của họ.
![]() |
Mỗi livestream của Vo ha Linh đều thu hút rất nhiều người tiêu dùng |
Ngoài việc bán livestream, Vo ha Linh hiện là đại diện hợp pháp của công ty chứng khoán dịch vụ và giao dịch chính thức HA LIH. Công ty này được thành lập vào tháng 5 năm 2021, có trụ sở tại Hung Phường Ward, Thành phố Vinh, NGHE AN. Doanh nghiệp chính là quảng cáo, ngoài việc đăng ký nhiều lĩnh vực khác như thương mại điện tử, dịch vụ bán buôn, sản xuất mỹ phẩm …
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tại thời điểm thành lập, quan chức HA LIH có số vốn điều lệ là 2 tỷ VND, trong đó Vo ha Linh nắm giữ 90% cổ phần. Hai cổ đông còn lại là Nguyễn Thi nga và Vo Thi Hoai Thuong mỗi người với 5% vốn. Đến tháng 10 năm 2024, doanh nghiệp này đã tăng vốn điều lệ của mình lên 19,5 tỷ, nhưng thông tin chi tiết về cấu trúc cổ đông sau khi tăng vốn không được công khai.
Hiện tại, Tiktoker Vo ha Linh không có tuyên bố chính thức liên quan đến phản ánh từ Vicropro. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng đang chia sẻ các clip bán hàng của cô với các bình luận hỗn hợp. Một số đề xuất được hỗ trợ rằng giá thấp giúp việc tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn, nhưng nhiều người nghĩ rằng một phương pháp bán phá giá như vậy là không công bằng với những người kinh doanh thực sự.
Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi, tóm tắt ý kiến của người dân và phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và kêu gọi KOL có ảnh hưởng lớn đến hành vi kinh doanh của họ trong thời đại kỹ thuật số.