Mặc dù xe điện và xe sang trọng vẫn là một xu hướng phổ biến trên thị trường toàn cầu, một nghiên cứu gần đây từ Iseecars cho thấy thực tế ngược lại khi xem xét khả năng giữ giá sau 5 năm sử dụng. Theo đó, 10 mô hình mất giá hàng đầu nhất là số liệu thống kê từ hơn 800.000 xe cũ được bán trong giai đoạn từ tháng 3 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025, cho thấy hầu hết các mẫu trong danh sách đến từ phân khúc xe hơi cao hoặc xe điện sử dụng điện.
![]() |
Sê-ri SUV điện Jaguar I-Pace là loại bỏ nhiều nhất |
Ở đầu bảng là Jaguar i-pace-chiếc SUV điện sang trọng của Anh-với mức khấu hao trung bình lên tới 72,2% sau 5 năm. Đây cũng là mô hình xe điện mạnh nhất, khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc cẩn thận trước khi kiếm tiền cho những chiếc xe điện cao.
Theo sát sau BMW Series 7, một chiếc xe sang trọng lớn, với mức mất 67,1%. Các vị trí tiếp theo trong danh sách được đánh dấu bằng các tên nổi tiếng như Tesla Model S (65,2%), Infiniti QX80 (65%), Maserati Ghibli (64,7%) và BMW Series 5 (64,7%) – mô hình lai duy nhất nằm trong top 10 thị trường.
Ngoài Jaguar I-Pace và Tesla Model S, danh sách này cũng có hai chiếc xe điện khác, Nissan Leaf và Tesla Model X, mất giá lần lượt là 64,1% và 63,4%. Điều này cho thấy hầu hết những chiếc xe điện hiện đại và thân thiện với môi trường vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng, dẫn đến độ trễ nhanh chóng trong mắt người tiêu dùng khi mua xe đã qua sử dụng.
Top 10 là Cadillac Escalade ESV, một chiếc SUV lớn sang trọng của Hoa Kỳ, với mức mất 62,9% sau 5 năm.
![]() |
Tesla Model S là mất mát hàng đầu |
Nếu xem xét phân khúc xe điện, bảng xếp hạng tiếp tục ghi lại những cái tên đáng chú ý như Tesla Model Y, Porsche Taycan, Kia Niro EV, Hyundai Kona EV và Tesla Model 3. Mặc dù các mô hình phổ biến và được sử dụng để bão ở nhiều thị trường, các dòng EV này vẫn không thể tránh được sự cố định nhanh chóng.
Đối với những chiếc xe hybrid, ngoài BMW Series 5, nhiều mẫu khác cũng ghi nhận tỷ lệ tổn thất trên 50%như Volvo XC60 (57,4%), Mercedes GLC (54,3%), Mitsubishi Outlander Phev (53,4%), Ford Escape (52,3%).
Các chuyên gia từ Iseecars nói rằng giá trị của chiếc xe sau 5 năm không chỉ phụ thuộc vào thương hiệu, mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố như chi phí sửa chữa, độ bền công nghệ, nhu cầu thị trường và đặc biệt là xu hướng điện khí hóa đang diễn ra quá nhanh.
Với những chiếc xe điện ngày càng phổ biến, người mua xe mới cần thận trọng hơn khi chọn, đặc biệt là nếu mục tiêu là giữ giá trị dài hạn. Trong khi đó, đối với những người mua xe cũ, các mô hình mất giá mạnh mẽ có thể trở thành một cơ hội tốt nếu họ tận dụng.
Thống kê của 10 chiếc xe mất giá hàng đầu nhất sau 5 năm:
Thứ hạng |
Người mẫu |
Tỷ lệ mất giá trung bình Sau 5 năm (%) |
1 |
Jaguar I-Pace |
72.2 |
2 |
BMW Series 7 |
67.1 |
3 |
Mô hình Tesla s |
65.2 |
4 |
Infiniti QX80 |
65 |
5 |
Maserati Ghibli |
64,7 |
6 |
BMW Series 5 |
64,7 |
7 |
Lá Nissan |
64.1 |
8 |
Maserati Levante |
63.7 |
9 |
Tesla Model X. |
63,4 |
10 |
Cadillac Escalade ESV |
62.9 |