![]() |
“Vua trái cây” Đông Nam Á bị mắc kẹt giữa thử nghiệm an toàn thực phẩm của Trung Quốc |
![]() |
Thị trường cà phê sôi: Giá tăng chưa từng có, xuất khẩu |
Dừa tươi “đã bán hết” vì nhiệt và xuất khẩu tăng mạnh
Từ đầu năm 2025, thời tiết nóng kéo dài ở khu vực phía Nam đã khiến nhu cầu về nước dừa tươi tăng lên. Đồng thời, lượng nguồn cung trong nước giảm mạnh do nghịch đảo. Những người làm vườn ở khu vực Tây Nam, đặc biệt là ở Ben Tre – thủ đô dừa của Việt Nam – cho biết sản lượng giảm 50% so với cây trồng chính.
![]() |
Tại thành phố Hồ Chí Minh, các cửa hàng bán lẻ và trái cây đã ghi nhận giá dừa tăng nhanh chóng. Một chủ cửa hàng ở quận Go Vap cho biết giá nhập khẩu mỗi dừa đã đạt 13.000 VND, trong khi vào đầu năm, chỉ có khoảng 11.000 VND. Sau khi thêm chi phí vận chuyển và lưu trữ, giá bán lẻ cho người tiêu dùng là 16.000 VND/trái, cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với các loại dừa đặc biệt như dừa dứa – phổ biến trong số những người sành ăn – giá đã đạt 20.000 vnd/trái và bây giờ hầu như không có cổ phiếu để bán.
Giá tăng hơn 100%, nguyên nhân đã ở đâu?
Theo ông Cao Ba Dang Khoa – Tổng thư ký của Hiệp hội Dừa Việt Nam, giá dừa tươi đã tăng 110% so với năm 2024, trong khi dừa khô tăng 150%. Không chỉ tăng nhu cầu cho tiêu dùng trong nước, mà còn cả nhu cầu xuất khẩu rất lớn.
Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia hiện đang là những thị trường lớn liên tục đặt hàng dừa Việt Nam. Cụ thể, vì Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng thời mở các khoản nhập khẩu chính thức, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đến các khu vực trồng dừa ở Việt Nam để đặt hàng trực tiếp. Điều này làm cho các mặt hàng vốn có như dừa đột nhiên trở thành “hàng nóng”.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường của tỉnh Ben Tre xác nhận rằng việc cung cấp dừa thô là rất khan hiếm do nghịch đảo. Trong khi đó, các công ty chế biến dừa ở tỉnh này “khát nước thô” vì có nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, EU và Trung Quốc.
Không chỉ dừa, mà bởi các sản phẩm như nước dừa, vỏ dừa, sợi dừa cũng đang tăng mạnh do tăng giá trị và nhu cầu xuất khẩu. Điều này đẩy giá nguyên liệu thô lên, khiến các ông chủ mua cạnh tranh khốc liệt để giành được hàng hóa.
Theo Bộ Hải quan chung, vào năm 2024, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đã đạt 390 triệu đô la Mỹ, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị của xuất khẩu dừa tươi và các sản phẩm dừa đạt gần 1,1 tỷ USD – lần đầu tiên ngành công nghiệp dừa đạt tỷ học hàng tỷ đô la sau 14 năm.
Việt Nam – Sức mạnh dừa mới nổi
Hiện tại, cả nước có khoảng 200.000 ha dừa phát triển, sản xuất gần 2 triệu tấn mỗi năm. Cụ thể, một phần ba khu vực đã đạt được các tiêu chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu và châu Mỹ, tập trung chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng sông Mê Kông và khu vực trung tâm.
Cụ thể, dừa Ben Tre Green Xanh – dừa xuất khẩu nhiều nhất – đã được cấp chỉ định địa lý, với hơn 8.300 ha tiêu chuẩn xuất khẩu. Tỉnh cũng đang mở rộng khu vực trồng dừa và xây dựng một chuỗi giá trị dừa bền vững để nắm bắt cơ hội từ các thị trường lớn.
![]() |
Việt Nam hiện là quốc gia thứ tư trong việc xuất khẩu dừa ở khu vực châu Á -Pacific và đứng thứ năm trên toàn cầu. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 25% giá trị xuất khẩu dừa của Việt Nam. Sau khi ký quyết định nhập khẩu chính thức vào tháng 8 năm 2024, doanh thu xuất khẩu cho thị trường này đã tăng mạnh.
Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường như EU, Mỹ, Hàn Quốc và Canada cũng đang tiêu thụ mạnh mẽ các sản phẩm từ dừa Việt Nam nhờ lợi thế về giá cả và vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt, ở Malaysia, dừa không chỉ là một thực phẩm mà còn là một vật dụng thờ phượng trong các nghi lễ truyền thống.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp dừa cũng đang phải đối mặt với một số thách thức như biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất, chi phí hậu cần cao và cạnh tranh từ các quốc gia đang phát triển dừa khác như Indonesia và Philippines.
Coconut chưa bao giờ quan tâm và săn bắn như ngày nay. Từ một loại trái cây phổ biến, dừa Viet đã đạt đến cấp quốc tế, góp phần đưa ngành công nghiệp nông nghiệp của đất nước đến gần hơn với giấc mơ hàng tỷ đô la bền vững.
Trong bối cảnh cung cấp giảm nhưng nhu cầu tăng mạnh từ cả trong và ngoài nước, giá dừa dự kiến sẽ tiếp tục đứng ở mức cao. Đây là thời gian vàng để ngành công nghiệp dừa của Việt Nam đầu tư mạnh mẽ hơn vào quá trình xử lý, nâng cấp các khu vực trồng và tiêu chuẩn hóa các sản phẩm xuất khẩu.