Công ty chứng khoán chung Việt Nam (VOSCO, vòi: VOS) vừa công bố các tài liệu để phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 4 tại HAI Phong. Trong tài liệu của các cổ đông, các doanh nghiệp đã thiết lập các kế hoạch kinh doanh cho năm tới, trong bối cảnh ngành vận tải để tiếp tục phải đối mặt với nhiều biến động.
![]() |
Đến cuối năm 2024, Vosco đang quản lý đội 13 đơn vị, với tổng trọng tải là 421.699 DWT |
Cụ thể, VOSCO đặt mục tiêu doanh thu 2025 đạt 6.000 tỷ VND, giảm nhẹ 0,8% so với mức thực hiện vào năm 2024. Lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ là VND 376 tỷ, giảm khoảng 10% so với năm trước. Các nhà lãnh đạo của công ty nói rằng thị trường tàu chở hàng khô đã không trốn thoát khỏi thời kỳ khó khăn, trong khi triển vọng cho container và tàu dầu tiếp tục có nhiều yếu tố không chắc chắn. Đối mặt với tình huống đó, Vosco cho biết họ sẽ tập trung vào việc chỉ đạo chặt chẽ các hoạt động sản xuất và kinh doanh để đảm bảo hiệu quả và ổn định.
![]() |
Nguồn: Vosco |
Năm 2025, một trọng tâm chính của VOSCO là kế hoạch điều chỉnh đầu tư và tái cấu trúc hạm đội. Với các tàu chở hàng có kích thước supama, công ty có kế hoạch mua hai tàu đã qua sử dụng với trọng tải từ 56.000 đến 62.000 DWT, với mức giá tối đa là 23 triệu USD mỗi tàu. Những tàu này dự kiến sẽ được chọn từ các quốc gia có kinh nghiệm đóng tàu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam hoặc Philippines.
Đối với phân khúc sản phẩm của sản phẩm, VOSCO đã điều chỉnh chiến lược đầu tư từ việc xây dựng 4 tàu để có được các tàu đã qua sử dụng. Theo đó, các doanh nghiệp dự kiến sẽ mua bà dưới 8 tuổi, khoảng 50.000 DWT, với giá không vượt quá 52 triệu USD mỗi tàu. Ngoài ra, công ty cũng đang xem xét đầu tư vào các tàu chở hàng có kích thước siêu tốc, với kế hoạch mua các tàu đã qua sử dụng dưới 10 tuổi, 62.000 – 66.000 trọng tải DWT, giá không vượt quá 40 triệu USD mỗi lần.
Cùng với đó, VOSCO sẽ mở rộng đầu tư vào các tàu container. Kế hoạch vào năm 2025 bao gồm việc mua từ 1 đến 2 container đã sử dụng, trọng tải khoảng 1.000 TEUS, giá không vượt quá 20 triệu USD mỗi tàu. Động thái này là để tăng cơ hội đầu tư trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển container trên một số tuyến đường đang dần phục hồi.
Đối với đội tàu hiện tại, VOSCO dự kiến sẽ thanh lý một số tàu cũ để tối ưu hóa hiệu quả khai thác. Cụ thể, công ty sẽ bán các tàu chở hàng Vosco Star – với trọng tải 46.671 DWT, được xây dựng tại Nhật Bản vào năm 1999 – do không còn đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và thị trường. Ngoài ra, việc thanh lý hai container nữa cũng đang được xem xét, tùy thuộc vào sự phát triển thị trường và hiệu quả khai thác vào năm 2025 hoặc những năm tiếp theo.
Đến cuối năm 2024, Vosco đang quản lý đội tàu 13, với tổng trọng tải là 421.699 DWT. Bao gồm 7 tàu chở hàng khô và có thể tháo rời, 4 sản phẩm của sản phẩm và hóa chất, và 2 container. Đáng chú ý, trong năm qua, công ty đã hoàn thành việc bán thuyền dầu Dai Minh vào tháng 5 năm 2024.