“Vua trái cây” Đông Nam Á mắc kẹt giữa dòng siết kiểm tra an toàn thực phẩm của Trung Quốc – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

“Vua trái cây” Đông Nam Á mắc kẹt giữa dòng siết kiểm tra an toàn thực phẩm của Trung Quốc

Sầu riêng được kiểm tra nghiêm ngặt, xuất khẩu rau sang Trung Quốc giảm mạnh Giá sầu riêng hôm nay...

“Vua trái cây” Đông Nam Á mắc kẹt giữa dòng siết kiểm tra an toàn thực phẩm của Trung Quốc

Sầu riêng được kiểm tra nghiêm ngặt, xuất khẩu rau sang Trung Quốc giảm mạnh

Giá sầu riêng hôm nay 22/3/2025: Thị trường yên tĩnh, sự u sầu tuyệt đẹp vẫn còn hơn 140.000 VND/kg

Việt Nam xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Bộ Hải quan, xuất khẩu rau của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đã đạt hơn 687 triệu USD, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Trung Quốc – Thị trường chính – đã chứng kiến ​​việc giảm nghiêm trọng tới 39%, chỉ đạt 306 triệu USD, thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Việt Nam xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.
Việt Nam xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Đáng chú ý, mặt hàng “chiến lược” là sầu riêng ghi nhận mức giảm lên tới 80%, chỉ khoảng 3.500 tấn so với 32.750 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến toàn bộ ngành công nghiệp rau Việt Nam chao đảo, khi sầu riêng chiếm hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu của ngành này.

Lý do chính cho sự suy giảm xuất khẩu được xác định bởi phía Trung Quốc để thắt chặt dư lượng của màu vàng 2 cơ bản (màu vàng O) – một hóa chất hoàn toàn bị cấm trong thực phẩm do nguy cơ ung thư.

Ngay cả trong những ngày đầu tiên của năm, hàng trăm container sầu riêng của Việt Nam đã được giữ ở cổng biên giới vì không có giấy chứng nhận về O và Cadimi. Nhiều doanh nghiệp phải tăng tốc các tài liệu thử nghiệm, dẫn đến giao hàng bị trì hoãn, chậm trễ và mất cơ hội xuất khẩu.

Không chỉ ở thị trường Trung Quốc, từ ngày 8 tháng 1 năm 2025, Việt Nam sầu riêng được xuất khẩu sang EU cũng bị tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tăng gấp đôi từ 10% lên 20%.

Thái Lan cũng “bị mắc kẹt” với trái cây vua

Tình hình ở Thái Lan không sáng hơn. Kể từ đầu năm, nhiều lô hàng sầu riêng của đất nước đã bị Trung Quốc từ chối vì nghi ngờ dư lượng hóa chất bị cấm. Các thương nhân và nhà xuất khẩu Thái Lan hiện đang giúp chính phủ tìm ra giải pháp, đồng thời kêu gọi mở rộng thị trường thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc.

Paiboon Wongchotesathit, cựu chủ tịch Hiệp hội thương nhân và thương nhân trái cây, đã cảnh báo: “Nếu chúng tôi không hoàn toàn xử lý vấn đề O màu vàng, chúng tôi sẽ không thể xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc nữa.”

Việt Nam trả lời như thế nào?

Đối mặt với thách thức lớn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã công bố một danh sách 9 phòng thử nghiệm tiêu chuẩn được cả Trung Quốc và Việt Nam công nhận. Đồng thời, bộ phận bảo vệ thực vật đang tích cực đàm phán để mở rộng nhiều phòng thí nghiệm hơn, tạo ra các phong tục thuận lợi hơn.

Bộ cũng khuyến nghị nông dân và doanh nghiệp hoàn toàn không sử dụng các hóa chất bị cấm, đặc biệt là các chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm Gold O. từ trồng vườn đến các nhà máy đóng gói nên được thắt chặt.

Nguy cơ cạnh tranh tăng từ Indonesia

Trong bối cảnh Việt Nam và Thái Lan đang gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc, Indonesia dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào cuối năm 2025, sau khi ký một thỏa thuận thương mại mới với Bắc Kinh.

Nếu điều này trở thành sự thật, sự cạnh tranh trong thị trường sầu riêng sẽ ngày càng khốc liệt, buộc Việt Nam phải tái cấu trúc các chiến lược sản xuất và xuất khẩu, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn và chất lượng cao hơn.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều rào cản, sầu riêng vẫn là một điểm thu hút lớn đối với thị trường Trung Quốc. Với mức tiêu thụ cao, đặc biệt là trong lễ hội, nếu kiểm soát chất lượng được kiểm soát tốt, sầu riêng của Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để khôi phục động lực tăng trưởng.

Các doanh nghiệp cần đầu tư vào các khu vực vật liệu tiêu chuẩn hóa, thúc đẩy giám sát dư lượng thuốc trừ sâu, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm (sầu riêng đông lạnh, bao bì thuận tiện …) để thích ứng với các yêu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng quốc tế.