Trong cuộc sống, có hai thái cực khi cha mẹ chăm sóc con cái của họ. Nhiều phụ huynh phàn nàn: “Con tôi rất khó chăm sóc, luôn khóc và làm ầm ĩ, tò mò về mọi thứ.”. Trong khi những người khác nói, “Con tôi rất tốt. Anh ấy không khóc, ngủ khi nó no, rất dễ chăm sóc.”
Thật thú vị, trẻ em “khó nuôi” thường có khả năng nghiên cứu, sáng tạo và suy nghĩ độc lập khi lớn lên. Nhiều người thậm chí còn lan rộng nhau rằng trẻ em nghịch ngợm thường thông minh.
Trong thực tế, một số nghiên cứu khoa học chứng minh điều này. Trẻ em tò mò và năng động có xu hướng khám phá thế giới sâu sắc hơn.
Ví dụ, chúng tôi có thể xem xét từ nghiên cứu của Tiến sĩ Ellen Galinsky, Đại học Harvard, cho thấy 85% trẻ em tò mò cho thấy khả năng học tập tốt hơn ở trường, với điểm trung bình cao hơn 10-15% so với trẻ em ít tò mò hơn.
Ông tin rằng trẻ em nghịch ngợm thường có khả năng học tập tốt hơn. Những đứa trẻ này thường đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, do đó phát triển các kỹ năng tư duy phê phán. Galinsky nhấn mạnh rằng khả năng khám phá và kiểm tra là rất quan trọng trong sự hình thành nhận thức.
Do đó, các chuyên gia được trích dẫn, trẻ em “khó nuôi nhưng thông minh” thường tiết lộ 3 đặc điểm khác nhau từ giai đoạn trẻ sơ sinh.
Dấu hiệu “những người khác nhau” cho thấy bộ não trẻ đang phát triển tốt
Trẻ em có nhu cầu cao hơn
Các nhà tâm lý học chia trẻ sơ sinh thành hai nhóm: trẻ sơ sinh có nhu cầu cao và trẻ sơ sinh có nhu cầu thấp.
Trẻ có nhu cầu cao thường biểu hiện:
Ngủ ít và dễ dàng thức dậy: não hoạt động, nhạy cảm với các kích thích bên ngoài, khó có thể đi ngủ sâu.
Tò mò: Luôn muốn khám phá môi trường xung quanh, thích chạm vào, quan sát và bắt chước.
Giàu có cảm xúc: Trẻ em rất dễ khóc vì những chuyện nến, nhưng cũng dễ hạnh phúc, thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ hơn.
Ngược lại, trẻ sơ sinh ít cần gặp gỡ và thích nghi, nhưng có ít phản ứng với những điều mới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh có nhu cầu phát triển nhanh hơn, bởi vì chúng liên tục nhận và trả lời thông tin từ thế giới bên ngoài.
Hành vi “cứng -to -raise” này là một dấu hiệu của sự phát triển trí tuệ nhanh chóng.
Trẻ em khóc nhiều hơn có thể thông minh hơn
Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh khóc là “nghịch ngợm”, nhưng trên thực tế, khóc là một cách quan trọng để trẻ em thể hiện nhu cầu của chúng. Học viện Nhi người Mỹ (AAP) tuyên bố rằng trẻ sơ sinh thường khóc thường có các đặc điểm sau:
Nhận thức tốt hơn: Nhạy cảm hơn với những thay đổi về âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, … và có khả năng phát hiện sự khác biệt trong môi trường nhanh hơn.
Phát triển ngôn ngữ sớm hơn: Do cách phát âm thường xuyên, các cơ miệng được đào tạo và trẻ em có thể bắt đầu nói sớm hơn so với các đồng nghiệp của chúng.
Kỹ năng xã hội xuất sắc: Khóc để thu hút sự chú ý là thực hành tương tác với người khác.
Một nghiên cứu của Harvard theo dõi 1.000 trẻ sơ sinh đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ thể hiện độ nhạy cao và cường độ cảm xúc trong giai đoạn trẻ sơ sinh sẽ có điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức sau 5 tuổi.
Hành vi của “khó nâng cao” là một dấu hiệu của sự phát triển trí tuệ nhanh chóng.
Trẻ em “không thể chữa được” sáng tạo hơn
Nhiều bậc cha mẹ hy vọng rằng con cái của họ sẽ ngoan ngoãn, nhưng những đứa trẻ quá ngoan ngoãn có thể thiếu suy nghĩ độc lập.
Ngược lại, trẻ em “không vâng lời” và luôn muốn hỏi “tại sao” có suy nghĩ logic và sáng tạo mạnh mẽ hơn.
Ví dụ:
Thích tháo rời các đối tượng: Trẻ em có xu hướng khám phá cấu trúc và chức năng của đối tượng.
Từ chối lặp lại máy: Không thích ghi nhớ, nhưng tự tìm câu trả lời.
Thử thách các quy tắc: Hỏi “Tại sao chúng ta phải làm điều này?” là cơ sở của sự đổi mới.
Khi Einstein còn trẻ, giáo viên coi anh ta là “một người có kỷ luật” vì anh ta luôn đặt câu hỏi, không hài lòng với những câu trả lời chính xác. Trong thực tế, loại trẻ này thường có khả năng suy nghĩ độc lập tốt hơn.
Làm thế nào để hướng dẫn trẻ em nghịch ngợm để thúc đẩy trí thông minh phù hợp?
Nếu trẻ em khó chăm sóc, cha mẹ đừng lo lắng, có thể hướng dẫn như sau:
Cung cấp sự kích thích phong phú: Cung cấp cho trẻ em tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi với các màu sắc, âm thanh và cấu trúc khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của các giác quan.
Cho phép trẻ em khám phá và thư giãn vừa phải: trong phạm vi an toàn, hãy để trẻ em tự mình kiểm tra mọi thứ, ngay cả khi quần áo bẩn hoặc phòng bừa bộn.
Trẻ em có xu hướng khám phá cấu trúc và chức năng của các đối tượng.
Trả lời sự kiên nhẫn: Những đứa trẻ có nhu cầu cao cần nhiều tương tác về cảm xúc hơn và đáp ứng kịp thời để tăng cường cảm giác an toàn.
Khả năng tập trung đào tạo: Thông qua các trò chơi như câu đố và Lego, hãy để trẻ học cách đắm mình vào một cái gì đó.
Dựa trên quan sát tâm lý phát triển, trẻ em thường khóc và tò mò thường có một bộ não tích cực hơn và tiềm năng học tập cao hơn.
Do đó, cha mẹ nên theo bản chất tự nhiên và kiên nhẫn hướng dẫn trẻ em. Đôi khi tạo ra “rắc rối nhỏ” nhưng là một điều kiện tốt để trẻ em phát triển.
Mẫu giáo là một môi trường để trẻ em hình thành một tính cách và kỹ năng xã hội, chuẩn bị cho hành trình học tập.