Nó không bắt buộc phải có hai gương, nhưng nó sẽ bị xử phạt mà không có gương sai theo quy định
Trong nhiều năm, người đi xe máy thường hiểu lầm rằng bắt buộc phải cài đặt cả hai gương chiếu hậu ở cả hai bên của vô lăng. Tuy nhiên, theo các quy định mới tại điểm A, Khoản 1, Điều 14 của Nghị định 168/2024/ND-CP, chỉ yêu cầu xe máy có gương chiếu hậu ở bên trái của bộ điều khiển và gương này phải tuân theo các tiêu chuẩn và sử dụng.
![]() |
Gương xe máy sẽ bị phạt theo quy định |
Cụ thể, hành động “điều khiển chiếc xe không có gương phía sau bên trái hoặc có nhưng không hoạt động” sẽ bị phạt từ 400.000 VND đến 600.000 VND.
Điều đó có nghĩa là, từ năm 2025, nếu chiếc xe máy chỉ lắp gương trái theo quy định, nhà điều hành sẽ không bị xử phạt mặc dù bên phải không có gương. Ngược lại, nếu chỉ có gương phải không có gương trái, hoặc gương trái không đủ điều kiện, nhà điều hành sẽ bị xử phạt theo quy định.
Gương không phải là tiêu chuẩn – vẫn bị xử phạt mặc dù đã được cài đặt
Trong nhiều trường hợp, mọi người đã lắp đặt gương trái nhưng vẫn bị xử phạt, nguyên nhân đến từ gương không phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Dựa trên phần phụ 2.2 Phần 2 của Quy định kỹ thuật quốc gia QCVN 28: 2010/BGTVT, gương chiếu hậu cho xe máy và xe máy phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Diện tích bề mặt phản chiếu không được nhỏ hơn 69 cm².
Với gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ phải từ 94 mm đến 150 mm.
Với một gương không có hình, phải chứa một vòng tròn đường kính 78 mm và vị trí gọn gàng trong một hình chữ nhật kích thước 120 mm x 200 mm.
Do đó, việc sử dụng gương nhỏ, gương thời trang hoặc gương chưa biết có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt, cho dù được gắn vào đúng vị trí.
Tại sao quy định chỉ yêu cầu gương trái?
Gương bên trái là một vị trí quan trọng để người lái xe máy quan sát các phương tiện phía sau xe, băng qua xe hoặc đi vào làn đường. Điều này gần với tầm nhìn hơn gương bên phải.
Không bắt buộc phải gắn gương bên phải để tạo sự linh hoạt cho người dân, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tối thiểu để bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông.
Mặc dù luật pháp không bắt buộc phải có cả gương chiếu hậu, Bộ Giao thông vận tải vẫn khuyến nghị mọi người nên đính kèm hai gương chiếu hậu tiêu chuẩn. Điều này giúp cải thiện khả năng quan sát, hạn chế các điểm mù và ngăn ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc, đặc biệt là trong môi trường giao thông đông đúc như thành phố.
Ngoài ra, mọi người cũng cần kiểm tra gương định kỳ, đảm bảo không bị nứt, gãy xương hoặc lỏng lẻo để tránh bị xử phạt hoặc ảnh hưởng đến an toàn cá nhân.