Đồng hành cùng Thủ tướng là Phó Thủ tướng Ho Duc Phoc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Tran Hong Minh, lãnh đạo các bộ, chi nhánh, cơ quan trung ương và địa phương. Vào buổi tối cùng ngày, Thủ tướng đã chủ trì công việc về tiến trình của các dự án này.
![]() |
Thủ tướng đã đưa ra quyết định cơ bản để hoàn thành dự án sân bay Long Thanh vào năm 2025 |
Đây là lần thứ 7, Thủ tướng Phạm Minh Chinh đã kiểm tra hiện trường, kêu gọi, tiếp tục nắm bắt và loại bỏ những khó khăn và trở ngại, thúc đẩy tiến trình của Dự án Sân bay Quốc tế Long Long. Tại cuộc kiểm tra trước đó, Thủ tướng đã đưa ra quyết định cơ bản để hoàn thành dự án vào năm 2025, sớm hơn trước (hoàn thành năm 2026).
Sân bay quốc tế Long Long (Dong NAI) là một dự án quan trọng quốc gia với tổng số vốn khoảng 109.000 tỷ VND trong Giai đoạn 1.
Về tiến trình, theo báo cáo của các cơ quan, với các dự án thành phần (văn phòng của các cơ quan quản lý nhà nước), cổng thông tin, hải quan, nhập cư, văn phòng cảnh sát địa phương, cảnh sát địa phương đã bắt đầu, đặc biệt là trụ sở của các cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) được bắt đầu trước tháng 5 năm 2025.
Các dự án thành phần 2 (Công trình quản lý chuyến bay) bao gồm 2 mục chính: Kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên dụng. Trạm kiểm soát không lưu đã hoàn thành thành phần xây dựng thô, đang lắp đặt các cấu trúc thép trên đỉnh tháp, dự kiến vào ngày 30 tháng 4 năm 2025. Liên quan đến thiết bị chuyên dụng, tháng 6 năm 2025 hoàn thành tất cả các công việc xây dựng và bắt đầu lắp đặt cho đến tháng 9 năm 2025; Thử nghiệm chạy từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2025, đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm 2025.
Liên quan đến dự án thành phần (các công trình thiết yếu trong sân bay với tổng đầu tư là 99.000 tỷ VND – chiếm phần lớn tổng số đầu tư của toàn bộ dự án), tổng giá trị của khối lượng đã triển khai đạt gần 40%; Về cơ bản hoàn thành các gói đấu thầu 3/14, được xây dựng 8/11 gói; Chọn nhà thầu xây dựng 3/11 gói.
Cụ thể, gói đấu thầu số 5.10 (nhà ga hành khách – trung tâm của sân bay), đầu ra xây dựng đạt 35,36%. Tập đoàn Sân bay Việt Nam (ACV) đã tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức các nhiệm vụ nước ngoài để gặp gỡ các đối tác để cung cấp thiết bị, đàm phán, thúc đẩy việc bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng các mục tiêu cơ bản để hoàn thành dự án vào năm 2025.
Để đảm bảo tiến trình của nhà ga hành khách, cấu trúc thép của khu vực thép của nhà ga (bắt đầu từ ngày 20 tháng 3 năm 2025) là một công việc cực kỳ quan trọng, quyết định tiến trình của gói 5.10 nói chung và tiến trình của toàn bộ dự án nói chung, vì vậy nó phải được thực hiện để đảm bảo tiến trình và an toàn. Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên dụng của Bộ Xây dựng để phối hợp chặt chẽ, đồng thời gửi một số chuyên gia có kinh nghiệm tham gia hỗ trợ ACV trong quá trình thực hiện.
Đối với các đường hạ cánh, đường lăn, tạp dề máy bay có sản lượng xây dựng là 76,34%; Dự kiến hoàn thành và khai thác các kỹ thuật cất cánh và lăn lộn trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.
Đối với các dự án thành phần 4, các nhà đầu tư được chọn để thực hiện 6/6 các mặt hàng ưu tiên bao gồm 2 bữa ăn cung cấp bữa ăn, 2 khu vực vệ sinh tàu và bảo trì cho mặt đất, 2 khu vực bảo trì máy bay (Hangar số 1 và 4).
![]() |
Thủ tướng đã kiểm tra tiến trình xây dựng của dự án đường cao tốc Bien HOA – VUNG TAU thông qua BA RIA -VUNG TAU tỉnh |
Và BIEN HOA – Đường cao tốc Vung Tau được bắt đầu vào tháng 6 năm 2023, dài gần 54 km, 4 – 6 làn, với tổng đầu tư là 17.800 tỷ VND.
Cụ thể, BA RIA – Vung Tau là nhà đầu tư của phần 3 trong tỉnh dài 19,5 km; Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là nhà đầu tư của 18,2 km, 18,2 km; Tỉnh Dong Nai là nhà đầu tư của 16 km còn lại.
Cho đến nay, phần 19,5 km của Bien HOA – Vung Tau Highway qua BA RIA – Tỉnh Vung Tau đã hoàn thành việc dọn dẹp mặt đất, khối lượng xây dựng đã đạt 85%, dự kiến sẽ dọn xe vào ngày 30 tháng 4 năm 2025.
Đặc biệt, tiến trình xây dựng của 2 dự án thành phần thông qua Dong NAI chậm hơn. Cho đến nay, dự án thành phần dài 16 km đã đi qua thành phố. Người hòa giải đã xóa hơn 82%, tiến độ dự án đạt 22%; Dự án thành phần 2 dài 18,2 km đi qua quận Long Long để bàn giao mặt đất hơn 94%, tiến trình dự án đạt 33%.
Liên quan đến các tuyến giao thông T1 và T2 được kết nối với sân bay Long Thanh, cho đến nay, sản lượng triển khai gần 76%, dự kiến sẽ xóa phương tiện kỹ thuật T1 vào ngày 30 tháng 4 năm 2025, hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7 năm 2025, hoàn thành giao lộ, chấp nhận tất cả, được sử dụng vào ngày 20 tháng 9 năm 2025 (vượt quá 3 tháng).
Chắc chắn không ủng hộ tiến trình
Phát biểu khi kết thúc công việc tại công trường xây dựng của sân bay Long Thanh, Thủ tướng Phạm Minh Chinh đã nhớ lại mục tiêu mới nhất cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025, về cơ bản phải hoàn thành sân bay này; Nếu không được đảm bảo tiến bộ, hãy thay thế con người. Đồng thời, sau sân bay, các dự án vận chuyển được kết nối phải được thực hiện.
Điều đáng khen ngợi là công việc đã đạt được nhiều tiến bộ so với thử nghiệm trước đó (đầu tháng 2 năm 2025), mẫu sân bay đã khá rõ ràng.
Cụ thể, các dự án thành phần được thực hiện tích cực; Nhà ga hành khách là một dự án trung tâm, cấu trúc thép của trung tâm thép sẽ được hoàn thành vào tháng 3. Các cơ quan liên quan cũng đang tích cực đàm phán với các đối tác để thúc đẩy tiến trình bàn giao.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chinh đã kiểm tra tiến trình của các dự án đường bộ kết nối T1 và T2 Long Long Sân bay Quốc tế |
Đối với các gói đấu thầu 3/11 lựa chọn các nhà thầu, bao gồm nhà ga hàng hóa số 1, thiết bị hệ thống quản lý sân bay, cơ sở xử lý nước thải, Thủ tướng yêu cầu tăng tốc tiến trình, đáp ứng các yêu cầu tiến độ chung.
Với Dự án thành phần 2, Thủ tướng yêu cầu không đảo ngược lịch trình được nêu ra với các gói đấu thầu. Với các dự án thành phần (trụ sở của các cơ quan), các bộ và chi nhánh khác về cơ bản đáp ứng sự tiến bộ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường tuân thủ cam kết hoàn thành Trụ sở kiểm dịch vào cuối năm 2025, nếu không hoàn thành.
Liên quan đến các vấn đề liên quan để xây dựng nhà chứa máy bay (dự án thành phần), Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng quyết định, đảm bảo quyền truy cập bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư để đặt lợi ích quốc gia và dân tộc lên hàng đầu, trước và đầu tiên và mô phỏng tốt để hoàn thành các dự án được giao.
Thủ tướng cũng hoan nghênh tiến trình thực hiện các con đường kết nối với T1 và T2, và yêu cầu các cơ quan khẩn cấp hoàn thành đường cao tốc kết nối với sân bay Long Thanh. Thủ tướng đã chỉ định Bộ Xây dựng nghiên cứu ngay lập tức, tìm giải pháp để xây dựng tàu điện ngầm từ sân bay Tân Son Nhat đến sân bay Long Long.
Với Dự án Đường cao tốc Bien HOA – Vung Tau, Thủ tướng đã ca ngợi BA RIA – tỉnh Vung Tau và yêu cầu hoàn thành và xóa lưu lượng kỹ thuật thông qua tỉnh vào ngày 30 tháng Tư.
Với hai dự án thành phần đi qua Dong NAI, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng và tỉnh Dong Nai khẩn cấp giải quyết vấn đề nguyên liệu thô, hoàn thành bờ kè đất trước ngày 30 tháng 6 và hoàn thành dự án trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Thủ tướng tuyên bố rằng cần phải tiếp tục thúc đẩy tinh thần tự học, tự chủ, đặt lợi ích quốc gia và quốc gia lên hàng đầu, trước hết, các nhà đầu tư và nhà thầu đã cố gắng cố gắng hơn, đặc biệt là ACV với Dự án thành phần 3; Các nhà thầu tiếp tục thúc đẩy tinh thần xây dựng “vượt qua ánh nắng mặt trời, thắng mưa”, “làm việc ngoài giờ, tăng phi hành đoàn”, “ăn uống và nhập ngũ, ngủ khẩn cấp”, “làm trong ngày không đủ để tranh thủ để làm đêm”, “làm việc 3 ca, 4 phi hành đoàn, xuyên thủng, tet”.
Ngay tại Bien HOA – Vung Tau Highway, đại diện của Son Hai Group đã báo cáo và đề xuất với Thủ tướng về giao điểm của giao lộ Xuan – Ngai Giao của tôi; Vui lòng thêm vào hợp đồng, điều chỉnh giá trị hợp đồng để nhà thầu đang xây dựng đường cao tốc, sau đó thực hiện giao lộ.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đã đánh giá giao lộ này rất quan trọng vì kết nối với Cai MEP – Thi Vai Port; Do đó, đồng ý về các hướng dẫn, nguyên tắc và được giao cho BA RIA – tỉnh Vung Tau quyết định.